9 mẹo có thể giúp ích cho cuộc phỏng vấn tại nơi làm việc của bạn

Hạ Tú| 02/11/2022 15:13

Không thể phủ nhận rằng khả năng chuyên môn đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc phỏng vấn tại nơi làm việc. Nhưng ngoài khía cạnh này, một số yếu tố khác cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn, đặc biệt là một số chi tiết nhỏ mà nhiều người có xu hướng bỏ qua.

Chẳng hạn như điều kiện thời tiết trong phỏng vấn, màu sắc quần áo và thái độ với người khác. Những chi tiết này có vẻ tầm thường nhưng lại giúp ích rất nhiều cho người được phỏng vấn. Bạn phải biết điều này và chúng tôi xin giới thiệu 9 mẹo có thể giúp ích cho bạn bạn trong cuộc phỏng vấn tại nơi làm việc của bạn.

1. Chú ý đến thời tiết vào ngày phỏng vấn

phỏng vấn, tuyển dụng, phỏng vấn xin việc

Bạn có chú ý đến thời tiết ngày hôm đó khi bạn phỏng vấn không? Theo nghiên cứu của một số nhà tâm lý học, thời tiết khác nhau có thể mang lại kết quả khác nhau cho cuộc phỏng vấn. Ví dụ, nếu ngày phỏng vấn trời nhiều mây, điều đó đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của người phỏng vấn và nó sẽ trở nên cáu kỉnh và u ám. Nó ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của người phỏng vấn. Nếu thời tiết trong xanh và nắng đẹp, tự nhiên sẽ làm cho mọi người sảng khoái, tâm trạng trở nên rất tốt và tỷ lệ thành công của cuộc phỏng vấn sẽ tăng lên rất nhiều. Vì vậy khi phỏng vấn, tốt nhất bạn nên chọn một ngày với thời tiết tốt.

2. Đừng xếp thứ nhất và cuối cùng trong các cuộc phỏng vấn

Khi thực hiện một cuộc phỏng vấn, hãy chú ý đến thứ hạng của bạn. Nếu bạn là người phỏng vấn đầu, vị trí này sẽ rất tệ, bởi vì người phỏng vấn thường so sánh từng người được phỏng vấn với người phỏng vấn trước. Vì vậy, bạn được xếp ở vị trí số 1, khả năng cao là sẽ bị loại trừ. Ngoài ra, không nên là người cuối cùng bởi vì người phỏng vấn đã bắt đầu mệt mỏi và anh ta sẽ tự nhiên mất hứng thú với người phỏng vấn cuối cùng, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuộc phỏng vấn.

3. Chọn màu quần áo phù hợp

phỏng vấn, tuyển dụng, phỏng vấn xin việc

Khi phỏng vấn tại nơi làm việc, bạn phải luôn chú ý đến trang phục của mình vì nó sẽ có ảnh hưởng nhất định đến bạn. Theo các chuyên gia nhân sự, người phỏng vấn nên mặc một bộ vest chuyên nghiệp, đồng thời màu sắc trang phục nên sử dụng tốt nhất là màu đen và xanh lam hoặc màu nâu. Vì màu này tương đối thận trọng, nó sẽ mang lại ấn tượng tâm lý tốt cho người phỏng vấn, họ nghĩ rằng bạn là người đáng tin cậy hơn. Nhưng nếu bạn mặc quần áo sáng màu, đặc biệt là quần áo màu cam, điều này sẽ khiến người phỏng vấn cho rằng bạn là một người phù phiếm và không đáng tin cậy.

4. Thể hiện sự tự tin của bạn

Trong buổi phỏng vấn, nếu người phỏng vấn yêu cầu bạn ngồi, bạn không được ngần ngại di chuyển ghế theo đúng cách bạn muốn. Chi tiết này cho thấy bạn là người tự tin và chủ động, điều này sẽ ghi thêm điểm cho bạn. Vì vậy tự tin là một yếu tố rất quan trọng và cách sai lầm là đối mặt với người phỏng vấn bằng cách tranh luận, không dám thể hiện bản thân, thiếu tự tin đúng mức. Những người như vậy về cơ bản sẽ không được người phỏng vấn đánh giá cao.

5. Hiểu các chuyển động của tay

phỏng vấn, tuyển dụng, phỏng vấn xin việc

Theo nhiều nhà tâm lý học, cử động tay thích hợp có thể làm cho bài phát biểu của bạn sinh động hơn và ảnh hưởng đến nhận thức của người phỏng vấn về bạn. Lòng bàn tay cụp xuống, nó thể hiện sự thống trị và thích hợp để ứng tuyển vào vị trí quản lý. Nếu bạn giấu bàn tay của mình nghĩa là bạn yếu đuối và thiếu tự tin trong lòng, điều này đương nhiên sẽ gây ấn tượng không tốt cho người phỏng vấn.

6. Vấn đề giọng nói và trọng âm

Một giọng nói tốt thường có thể được nhiều người thích hơn, nhưng bạn có thể không biết rằng giọng nói cũng rất quan trọng đối với các cuộc phỏng vấn. Một số công ty sẽ xác định liệu ứng viên có phù hợp với công việc hay không bằng cách đánh giá giọng nói của ứng viên đó. Nếu người được phỏng vấn nói tiếng phổ thông kém, pha lẫn tiếng địa phương mạnh sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cuộc phỏng vấn. Vì công ty lo lắng không biết giao tiếp với nhau có suôn sẻ hay không.

7. Mang theo một chai nước

phỏng vấn, tuyển dụng, phỏng vấn xin việc

Hầu hết mọi người đều cảm thấy rất lo lắng khi phỏng vấn, đổ mồ hôi và khô miệng, không thể trò chuyện tốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn. Để tránh những lúng túng đó khi phỏng vấn bạn có thể chọn mang theo một chai nước bởi vì uống nước có thể làm giảm căng thẳng và lo lắng, giải tỏa căng thẳng, đồng thời nó sẽ làm cho miệng bớt khô hơn, rất hữu ích cho việc giao tiếp với người phỏng vấn.

8. Thái độ đối với người khác

Trên thực tế, nhiều công ty hiện nay không chỉ coi trọng khả năng chuyên môn của người phỏng vấn mà còn chú trọng hơn đến tính cách của họ, điều này vẫn rất quan trọng. Vì vậy, người phỏng vấn sẽ cố ý quan sát, thậm chí thiết kế một số bài kiểm tra nhỏ nhất định để đánh giá tất cả thái độ của người được phỏng vấn đối với người khác. Nếu người đó đối xử với mọi người xung quanh một cách lịch sự và giúp đỡ khi họ gặp khó khăn, thành tích đó sẽ được người phỏng vấn đánh giá cao, từ đó tăng cơ hội thành công trong công việc.

9. Các chủ đề chung

phỏng vấn, tuyển dụng, phỏng vấn xin việc

Nếu bạn muốn nâng cao cơ hội thành công của mình trong một cuộc phỏng vấn, điều quan trọng nhất là phải lấy được lòng tin của người phỏng vấn. Sau đây là một kỹ thuật đơn giản mà bạn có thể chia sẻ, bạn phải học để tìm ra những chủ đề chung với người phỏng vấn. Điều này rất dễ dàng, bạn có thể tìm hiểu về cuộc phỏng vấn thông qua giao tiếp với người phỏng vấn và một số sở thích trong cuộc sống. Sau đó bạn có thể đi sâu vào chủ đề thông qua các khía cạnh này, điều này thường có thể cộng hưởng. Miễn là sự tin tưởng lẫn nhau được thiết lập, nó sẽ giúp bạn có kết quả phỏng vấn tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 mẹo có thể giúp ích cho cuộc phỏng vấn tại nơi làm việc của bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO