8 tháng, Việt Nam nhập siêu 2,8 tỷ USD mặt hàng sắt thép

Trang Nhi| 16/09/2022 14:59

BVCL - Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu 2,8 tỷ USD các mặt hàng sắt thép.

Cụ thể, trong tháng 8, xuất khẩu sắt thép của Việt Nam đạt 514 nghìn tấn với trị giá 458 triệu USD, giảm 16% về lượng và giảm 29% về trị giá so với tháng trước. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận xuất khẩu sắt thép đi xuống.

nhap-sieu-sat-thep.jpg
Ảnh minh họa.

Tính chung 8 tháng, lượng xuất khẩu sắt thép đạt hơn 5,9 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, giảm 30% về lượng và giảm 12% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 8, lượng nhập khẩu sắt thép các loại đạt 785 nghìn tấn, tương đương 849 triệu USD, giảm 14% về lượng và giảm 18% về giá trị so với tháng trước.

Tính chung 8 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu nhóm hàng này đạt 8,2 triệu tấn với trị giá 8,8 tỷ USD, giảm 8% về lượng nhưng tăng 14% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho rằng, năm 2021, Việt Nam xuất khẩu nhiều do nhu cầu sắt thép thế giới tăng cao khi các quốc gia tăng tiêu thụ sắt thép cho hồi phục cơ bản.

Còn năm nay, nhiều nền kinh tế lớn đều đang thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát leo thang, nhu cầu hàng hóa nói chung và sắt thép nói riêng cũng giảm. Nhu cầu trên thế giới hạ nhiệt đã khiến xuất khẩu thép của Việt Nam giảm. Trong khi đó, nguồn cung thép tại Việt Nam vẫn dồi dào, lượng hàng tồn kho còn nhiều.

MXV nhận định rằng các doanh nghiệp thép Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội trong các tháng cuối năm do các nhà máy thép tại châu Âu đã phải đóng cửa do chi phí năng lượng tăng cao.

Ngoài ra, triển vọng tiêu thụ nội địa cũng hứa hẹn khởi sắc hơn khi hàng loạt các dự án đầu tư sẽ gấp rút đẩy mạnh tiến độ.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 tháng, Việt Nam nhập siêu 2,8 tỷ USD mặt hàng sắt thép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO