7 thứ con người phát minh ra nhờ những tai nạn phi thường

Vian| 28/11/2022 15:19

Có một số phát minh trong lịch sử hoàn toàn là tình cờ, chẳng hạn như công nghệ chuyển mạch điện thoại mà ngày nay chúng ta đều quen thuộc, do nhà phát minh Almon Strogg liên tục bị vợ cướp mất công việc kinh doanh của mình.

Loại công nghệ liên lạc này, cũng như xe trượt tuyết để chơi vào mùa đông. Nó được phát minh bởi Joseph-Alman Bombardier, người Canada. Lý do tại sao ông ấy phát minh ra chiếc xe trượt tuyết là vì con trai ông ấy sống vào mùa đông. Cậu ấy bị ốm và không thể đi lại bình thường, nhưng không may qua đời mà không được chữa trị kịp thời, để tránh bi kịch như vậy xảy ra lần nữa, ông đã phát minh ra chiếc xe mùa đông này, theo khía cạnh này, bài viết sẽ nói về nó dưới đây.

1. Cửa quay

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

Người ta nói rằng Theophilus van Cannell đã phát minh ra cửa xoay chủ yếu là vì ông không thích mở cửa cho phụ nữ, người phát minh ra cửa xoay, năm 1888, ông đã phát minh ra cửa bão ba chiều.

Loại cửa quay này giúp giảm bớt các vấn đề liên quan đến cửa truyền thống, nó hoạt động như một khóa gió ngăn không khí lạnh tràn vào tòa nhà ấm áp vào những ngày gió lạnh, cửa quay cũng chặn tiếng ồn và khói trên đường phố, những loại cửa như vậy đã được chứng minh là đặc biệt hữu ích trong các tòa nhà chọc trời, nơi chênh lệch áp suất giữa khối lượng lớn không khí ấm bên trong tòa nhà và không khí lạnh bên ngoài khiến các cánh cửa truyền thống khó mở hoặc đóng!

2. Xe trượt tuyết

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

Nhiều người có thể nghĩ rằng xe trượt tuyết là một phát minh hiện đại, nhưng không phải vậy, nó được phát minh từ những năm 1930. Được biết, nhà phát minh người Canada Joseph-Alman Bombardier, vào mùa đông năm 1934, vì con trai ông bị ốm và không được cứu chữa kịp thời đã không may qua đời.

Sự việc này khiến Joseph-Alman Bombardier vô cùng đau buồn, bởi họ sống ở những vùng nông thôn hẻo lánh, nếu gặp mùa đông, tuyết dày thường cản trở việc đi lại bình thường của họ, để tránh bi kịch xảy ra lần nữa, ông đã nghĩ đến việc phát minh ra một chiếc xe. Do đó, vào năm 1935, nhờ làm việc chăm chỉ, chiếc xe trượt tuyết đầu tiên đã được phát minh thành công, bao gồm một bánh xích và hệ thống truyền động theo dõi, có thể lái nhanh trên tuyết và đã trở thành phương tiện di chuyển quan trọng của mọi người.

3. Bể sục

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

Enzo Candido đã phát minh ra bể sục không phải vì sự sang trọng và tiện nghi, mà để giúp giảm bớt nỗi đau cho con trai ông, người được cho là mắc bệnh viêm khớp dạng thấp ở tuổi vị thành niên sau một đợt viêm họng gây đau khớp dai dẳng, và sau đó vợ ông nhận thấy rằng liệu pháp thủy sinh bồn tắm đã giúp con trai ông.

Vì nguồn cảm hứng tình cờ này, Enzo Candido đã phát minh ra bể sục. Máy bơm bể sục có thể xách tay và rất thuận tiện để mang theo. Nó có thể được sử dụng trong bất kỳ bồn tắm nào. Enzo Candido đã đăng ký bằng sáng chế. Phát minh này cuối cùng đã khởi động ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và bồn tắm sục được nhiều người biết đến, ngày càng trở nên phổ biến hơn không chỉ vì mục đích chăm sóc sức khỏe mà còn để chăm sóc bản thân.

4. Máy làm đá cơ học

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

James Harrison được mệnh danh là "cha đẻ của điện lạnh", nhưng trên thực tế, ông đã phát minh ra máy làm đá cơ học hoàn toàn tình cờ, vào giữa thế kỷ 19, Australia lúc bấy giờ cần lấy đá từ Hoa Kỳ và Trung Quốc, Na Uy, giá cả không chỉ đặc biệt đắt đỏ mà do hành trình dài nên nhiều khối băng sẽ tan chảy, gây thất thoát đáng kể.

Sau đó, James Harrison đã sử dụng máy nén để đẩy khí làm lạnh qua bình ngưng, nơi nó được làm mát và hóa lỏng. Khí hóa lỏng sau đó lưu thông qua cuộn dây làm lạnh và bay hơi trở lại, do đó làm mát hệ thống xung quanh, một máy làm đá cơ như vậy mang lại sự tiện lợi cho cuộc sống của mọi người.

5. Lốp hơi

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

John Boyd Dunlop, một bác sĩ thú y đến từ Scotland, đã mua một chiếc xe đạp ba bánh cho con trai mình. Vì đường đi rải sỏi và lốp xe là loại lốp cứng nên con trai ông cảm thấy vô cùng khó chịu khi đi. Tất nhiên, điều này cũng khiến Dunlop nảy ra ý tưởng sử dụng không khí bơm đầy ống cao su để đệm đi xe.

Vì vậy, ông đã lấy chiếc xe ba bánh của con trai mình, quấn các bánh xe bằng vải cao su và dán chúng lại với nhau, cuối cùng, ông sử dụng một chiếc máy bơm bóng đá để bơm căng lốp xe và việc lắp đặt các thiết bị khí nén trên xe đạp có thể giúp xe đạp nhanh hơn và ổn định hơn!

6. Mạng toàn cầu

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

Tim Berners-Lee đang làm việc tại CERN khi ý tưởng về World Wide Web nảy ra, và trong thời gian làm việc tại CERN, ông nhận thấy rằng việc chia sẻ kiến ​​thức khoa học tỏ ra rất khó khăn, với nhiều nhà khoa học từ các trường đại học khác nhau, tất cả họ đều mang theo máy tính của riêng mình, nếu họ muốn lấy thông tin, họ cần tìm các đồng nghiệp khác, sau đó sao chép thông tin hữu ích vào máy tính của mình, điều này gây bất tiện lớn cho việc hợp tác nghiên cứu khoa học.

Để giải quyết vấn đề này, vào năm 1989, Tim Berners-Lee đã nghĩ ra ý tưởng về siêu văn bản với ý tưởng về TCP và DNS để hình thành World Wide Web như chúng ta biết bây giờ, và sau này ông đã cung cấp các dịch vụ Web miễn phí. Giao thức và mã làm cho nó được sử dụng rộng rãi. Điều đáng nói là Tim Berners-Lee đã không đăng ký bằng sáng chế để nhiều người hơn có thể sử dụng World Wide Web.

7. Công nghệ tổng đài điện thoại

phát minh, phát minh khoa học, tai nạn, sáng kiến

Công nghệ chuyển mạch điện thoại đề cập đến việc kết nối các đường dây thuê bao điện thoại hoặc mạch ảo của các hệ thống kỹ thuật số để thiết lập các cuộc gọi điện thoại giữa những người dùng. Người phát minh ra công nghệ này tên là Almon Strogg. Lý do khiến ông nghĩ ra công nghệ này hoàn toàn là do cạnh tranh kinh doanh. Được biết, Almon Strogg điều hành một nhà tang lễ tại một thị trấn nhỏ ở Kansas vào cuối thế kỷ 19.

Sau đó, anh biết rằng nguyên nhân của việc này là do vợ của chủ nhà tang lễ là người điều hành tổng đài điện thoại, cô ấy đã chuyển tất cả khách hàng cho chồng mình nên Almon Strogg, người đang thất bại trong công việc kinh doanh, đã phát minh ra chiếc điện thoại cơ học đầu tiên, tổng đài loại bỏ sự cần thiết của các nhà khai thác, một phát minh không chỉ giúp ích cho công việc kinh doanh của anh ấy mà còn thay đổi cách mọi người giao tiếp!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 thứ con người phát minh ra nhờ những tai nạn phi thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO