6 dấu hiệu của việc 'nghiện' mua sắm, dừng ngay nếu không muốn mất kiểm soát chi tiêu

Tường San| 07/08/2022 16:10

Bạn không thể bỏ qua sức hút của những đợt giảm giá lớn mà chi tiền để mua thứ mình không thực sự cần? Điều này không chỉ khiến bạn 'rỗng túi' vào cuối tháng mà còn ảnh hưởng tương lai.

Đây là 6 dấu hiệu chứng minh bạn là người "nghiện" mua sắm chính hiệu:

Thường xuyên mua những thứ không cần thiết hoặc không có ý định mua

Người "nghiện" mua sắm thường mua những thứ không cần thiết chất thành đống trong nhà và không bao giờ sử dụng chúng một lần. Hoặc thường mua những thứ mà bản thân không định mua nhưng sau đó lại bỏ chúng vào giỏ hàng?

nghiện mua sắm, nghiệm mua sắm là gì, dấu hiệu nghiện mua sắm

"Nghiện" mua sắm? Bạn có như thế không hãy căn cứ vào những dấu hiệu dưới đây.

Mua sắm mỗi khi bạn cảm thấy tức giận hoặc gặp việc không như ý

Khi mọi người cảm thấy tức giận, buồn bã hoặc thất vọng, có nhiều cách để thể hiện cảm xúc tiêu cực. Nhưng một số người tìm cách trút bỏ cảm xúc khi mua sắm thật nhiều mà không quan trọng giá cả hoặc bản thân có thực sự muốn hay không. Nói một cách đơn giản, bạn mua càng nhiều, cơn giận của bạn càng được giải tỏa. Hành vi này là một trong những triệu chứng của những người "nghiện" mua sắm. Bởi vì họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm tính hơn là lý trí. Và hành vi này cuối cùng có thể dẫn đến chi tiêu không cần thiết.

nghiện mua sắm, nghiệm mua sắm là gì, dấu hiệu nghiện mua sắm

Đặc biệt hào hứng khi đi mua sắm

Với những người "nghiện" mua sắm họ phấn khích khi đến lúc mua đồ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khi mua sắm hoặc để sản phẩm vào giỏ và thanh toánsẽ kích thích hormone adrenaline tiết ra nhiều hơn gây hưng phấn. Nó cũng tạo ra dopamine, hormone tạo cảm giác tốt.

nghiện mua sắm, nghiệm mua sắm là gì, dấu hiệu nghiện mua sắm

Sau khi mua sắm, bạn cảm thấy tội lỗi hoặc hối tiếc

Như đã nói phía trên, những người nghiện mua sắm có xu hướng mua những thứ không cần thiếthoặc không định mua. Vì vậy, khi có thể bình tĩnh lại và nhìn đồ chất đống trong nhà bạn sẽ cảm thấy hối hận vì trót "vung tay" mua quá nhiều.

Vào những ngày không đi mua sắm, bạn cảm thấy lo lắng, bồn chồn

"Nghiện" mua sắm gần như không khác gì một cơn "nghiện" chơi game, nghiện rượu hoặc nghiện mạng xã hội... Bởi những người mắc chứng "nghiện" mua sắm nếu vào những ngày họ không mua đồ hoặc không tiêu tiền sẽ bắt đầu cảm thấy lo lắng, bồn chồn, không thể ngồi yên, như thể thiếu một thứ gì đó. Đó là bởi vì những tín đồ mua sắm đã quen với việc tiêu tiền.

nghiện mua sắm, nghiệm mua sắm là gì, dấu hiệu nghiện mua sắm

Mua sắm quá đà khiến bạn gặp vấn đề về tài chính hoặc ảnh hưởng đến các mối quan hệ

Mua quá nhiều thứ dễ dẫn đến vấn đề tài chính trong tương lai, vì nếu bạn có thói quen chi tiêu quá tay, bạn sẽ không có tiền tiết kiệm. Chi tiêu nhiều hơn thu nhập và cuối cùng dẫn đến các vấn đề nợ. Nghiện mua sắm cũng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với những người xung quanh, vì phụ nữ có thể phải nói dối các thành viên trong gia đình để che giấu thói quen mua sắm tốn kém của mình. Hoặc nói dối để tránh bị ai đó thân thiết trách móc về thói quen tiêu xài vô ý thức của mình.

nghiện mua sắm, nghiệm mua sắm là gì, dấu hiệu nghiện mua sắm

Thực tế là mua đồ bằng số tiền mình kiếm được bằng chính sức lao động của mình để tạo ra hạnh phúc và tự thưởng cho bản thân, điều đó không sai. Nhưng nếu chi tiêu thiếu thận trọng, mua những thứ bạn không cần hoặc bội chi đến mức ảnh hưởng đến tình hình tài chính và mối quan hệ thì tốt hơn hết nên dừng lại hoặc suy nghĩ thật kỹ ở thời điểm trước khi mua hàng để không phải đau đầu khi đối mặt với các vấn đề khác nhau xảy ra sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 dấu hiệu của việc 'nghiện' mua sắm, dừng ngay nếu không muốn mất kiểm soát chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO