5 câu danh ngôn của Lão Tử, càng hiểu sớm thì càng hạnh phúc!

Tường San| 11/07/2022 11:48

Hiểu được thấu đáo 5 câu danh ngôn này của Lão Tử để lại, bạn sẽ càng trở nên hạnh phúc hơn, khiến cuộc sống của bạn cũng đỡ nặng nề hơn mỗi ngày.

Ai trong chúng ta cũng đều hy vọng có được hạnh phúc, nhưng hạnh phúc lại chẳng hề dễ dàng có được, thậm chí rất nhiều người còn cảm thấy mệt mỏi trên con đường theo đuổi hạnh phúc, để rồi đánh mất chính mình. Có người cảm thán rằng: “Vật chất và cuộc sống ngày nay đã tốt hơn trước kia rất nhiều, chỉ số hạnh phúc lại vì thế mà giảm đi”. Lão Tử là triết gia nổi tiếng thời cổ đại Trung Quốc, suy nghĩ của ông về các vấn đề có chiều sâu hơn người bình thường, ông cũng đã để lại 5 câu danh ngôn, những ai càng hiểu được sớm thì chỉ số hạnh phúc của người đó sẽ càng cao.

danh ngôn Lão Tử, bài học cuộc sống, bài học hạnh phúc

1. Thậm ái tâm đại phí, đa tàng tất hậu vong

Từ mặt chữ có thể hiểu rằng, nếu quá theo đuổi thứ gì đó thì chắc chắn sẽ phải tiêu tốn rất nhiều công sức, tiêu tốn hết mọi tích lũy, tiền của, thậm chí là không từ thủ đoạn vì nó, sớm muộn gì cũng sẽ đánh mất tất cả. Trong cuộc sống hiện thực, đa số những điều mà mọi người theo đuổi đều là công danh lợi lộc, nhưng lại quên mất bản chất của hạnh phúc là gì, không thể thoát khỏi lời nguyền “ếch chết tại miệng, người chết vì tiền”. Cho dù ai ai cũng thích tiền, nhưng người có tiền cũng chưa chắc đã hạnh phúc, tiền nhiều hay ít không hề liên quan tới việc bạn có hạnh phúc, vui vẻ hay không.

2. Đại trực nhược khúc, đại xảo nhược chuyết, đại biện nhược nột

Người thông minh sẽ không để người khác nhận ra sự thông minh của mình, thường những người nhìn có vẻ ngu ngốc mới thực sự là người có trí khôn. Những kẻ dẻo miệng, nói hay chưa chắc đã có nhiều kiến thức, những người không giỏi ăn nói có khi lại có học vấn cao siêu. Giao thiệp giữa người với người, không nên thể hiện lấn át người khác, khiến người khác như bị lép vế, không biết gì. Những người thông minh đều rất khiêm tốn, không tranh giành cao thấp với người khác, những người như vậy mới dễ dàng có được hạnh phúc.

danh ngôn Lão Tử, bài học cuộc sống, bài học hạnh phúc

3. Họa mạc đại vu bất tri túc, cao mạc đại vu dục đắc

Người đời thường nói “biết đủ thì mới vui vẻ”, thế nhưng có mấy ai là người biết đủ? Người sở hữu tài sản bạc tỉ sẽ không cảm thấy thỏa mãn, làm việc ngày đêm, dồn hết tâm sức và thời gian vào công việc, muốn trở nên giàu có hơn nhưng lại thờ ơ với cha mẹ và vợ con. Điều sai lầm lớn nhất chính là tham vọng quá lớn, được voi đòi tiên, từ đó hạnh phúc ngày càng xa vời.

4. Thiên hạ nan sự, tất tác vu dịch; thiên hạ đại sự, tất tác vu tế

Đòi hỏi cao nhưng năng lực không có chính là bệnh chung của nhiều người. Tự cho là mình có năng lực hơn người, trời sinh đã là người làm việc lớn, không muốn bắt tay vào những chuyện nhỏ nhặt, sợ hạ thấp đẳng cấp của mình. Nhưng khi gặp phải thất bại lại oán thán cuộc đời, ông trời bất công chứ không hề suy nghĩ vấn đề ở chính mình. Muốn giải quyết những việc khó khăn thì bắt buộc phải bắt tay từ những việc đơn giản nhất, nhỏ nhặt nhất. Những thành tựu to lớn đều được tích lũy từ những bước nhỏ nhặt nhất. Dục tốc bất đạt, cuối cùng lại chẳng làm nên việc gì.

danh ngôn Lão Tử, bài học cuộc sống, bài học hạnh phúc

5. Tri bất tri, thượng dĩ; bất tri tri, bệnh dĩ

Câu này khá giống với câu nói “biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết” của Khổng Tử. Cho dù là làm việc gì, không thể nào không hiểu mà cứ giả vờ là mình hiểu, đây là tự lừa mình, lừa người. Tự biết khuyết điểm của bản thân mới có thể tìm ra cách đúng đắn, từ đó sẽ dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 câu danh ngôn của Lão Tử, càng hiểu sớm thì càng hạnh phúc!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO