5 cách dạy trẻ bướng bỉnh biết nghe lời mà không cần la mắng, đánh đập hay 'hối lộ' bằng tiền

Vian| 26/08/2022 14:49

Cha mẹ đều yêu thương con cái nhưng đôi khi lại mắc sai lầm trong cách dạy con, điều này khiến con trẻ càng bướng bỉnh hơn và tỏ ra bất hợp tác khi phụ huynh dạy dỗ.

Để giúp việc nuôi dạy con cái trở nên dễ dàng hơn, đây là những sai lầm phổ biến nhất mà cha mẹ mắc phải vô tình làm trẻ ngày càng trở nên khó bảo và lời khuyên của chuyên gia để thay đổi điều đó:

1. Tránh tình huống "tranh giành quyền lực"

Hành vi nổi loạn này diễn ra khi một đứa trẻ từ chối làm điều gì đó cha mẹ yêu cầu hoặc tuân theo một quy tắc bạn đã đặt ra. Thông thường, sự phản kháng bắt nguồn từ việc đơn giản là con muốn kiểm soát hoặc là người làm chủ tình huống.

Để tránh việc không lành mạnh này, bạn nên giải tỏa ngay sau con trở nên căng thẳng. Thay vì áp đặt bé vào tình huống nhất nhất phải nghe theo, bạn có thể đưa ra những lựa chọn để "đôi bên cùng có lợi".

chăm con, dạy con, con bướng bỉnh phải làm sao

Để tránh việc trẻ ngày càng trở nên bướng bỉnh, đây là những sai lầm cha mẹ nên tránh.

2. Bảo con dưới dạng mệnh lệnh

Khi chỉ huy con làm điều gì đó, chúng ta không cho bé cơ hội để suy nghĩ. Thay vào đó, cha mẹ chỉ đưa ra hai lựa chọn là vâng lời hoặc không vâng lời. Mặc dù cha mẹ có thể thêm vào câu nói với con hai từ "làm ơn" và "cảm ơn" nhưng thường xuyên quên.

Thay vì sử dụng các mệnh lệnh, hãy thử sử dụng các cụm từ bắt đầu bằng: "Mẹ thực sự cần con ..." Ví dụ: "Mẹ thực sự cần con xỏ giày vào để đi học đúng giờ".

chăm con, dạy con, con bướng bỉnh phải làm sao

3. Đưa ra những lời đe dọa vô nghĩa

Cha mẹ thường mắc sai lầm khi đe dọa con cái của họ với những hậu quả mà chúng không có ý định làm theo. Ngay cả một lời đe dọa đùa cợt cũng có thể làm tổn hại đến lòng tin giữa cha mẹ và con cái.

Thay vì đưa ra những lời đe dọa suông, hãy đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng về hành vi và hậu quả thực tế. Thay vì đưa ra một lời đe dọa cường điệu như: "Con sẽ không bao giờ được phép ra ngoài nữa nếu bạn không dọn dẹp giường của mình ngay bây giờ!" hãy nói với con "Mẹ lo rằng con sẽ không thể mời bạn đến nhà vào cuối tuần này khi để các bạn nhìn thấy cảnh bừa bộn trên giường".

chăm con, dạy con, con bướng bỉnh phải làm sao

4. Nâng tông giọng nói của bạn

Khi cha mẹ lớn tiếng, trẻ có thể trở nên sợ hãi và tin rằng mình đang gặp nguy hiểm. Hơn nữa, khi nghe thấy giọng nói của cha mẹ tức giận, bản thân chúng có thể trở nên tức giận. Thay đó hãy giao tiếp mang tính xây dựng, trong đó cả hai bên đều hiểu quan điểm của đối phương và hợp tác để tìm ra giải pháp.

Để tránh xu hướng này, hãy tìm chỗ cho đàm phán và biến cuộc tranh luận thành một cuộc thảo luận lành mạnh. Thay vì la mắng con bạn làm bài tập về nhà, hãy thử nói: “Nếu con có thể dùng 20 phút lướt iPad sau khi làm bài tập thì sao?".

chăm con, dạy con, con bướng bỉnh phải làm sao

5. Lặp lại lời nói bực bội vô ích

Khi bạn nhắc con nhưng bản thân lại mắc sai lầm khiến con không những không nghe lời mà chúng còn trở nên bực bội và khó hiểu. Nó có thể tạo ra sự lo lắng và thất vọng không cần thiết cho cả hai bên nếu bạn lặp đi lặp lại hoặc cằn nhằn liên tục. Vì thế, muốn dạy con trước đó bố mẹ phải là "tấm gương" tốt.

chăm con, dạy con, con bướng bỉnh phải làm sao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 cách dạy trẻ bướng bỉnh biết nghe lời mà không cần la mắng, đánh đập hay 'hối lộ' bằng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO