11 sự thật về động vật mà ngay cả giáo viên sinh học cũng không biết

Tường San| 19/08/2022 08:57

Mặc dù sách sinh học mô tả một số loài động vật khá chi tiết, nhưng thường không tiết lộ những sự thật thú vị nhất. Ví dụ, bạn có biết rằng chó có thể nguy hiểm hơn cá sấu và gà trống có thể bị điếc do tiếng gà gáy của chúng không?

Bạn có thể đọc về tất cả những điều này và nhiều điều thú vị khác trong bài viết của chúng tôi.

Thu thập một số dữ kiện sẽ cho thấy cuộc sống của các loài động vật mà bạn biết rõ từ một khía cạnh khác.

Voi có thể học được nhiều điều về một người bằng giọng nói

Dựa trên các tín hiệu âm thanh, hình ảnh và khứu giác, voi có thể xác định dân tộc, giới tính và tuổi của một người.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Chó nguy hiểm hơn cá sấu

Mặc dù chó là người bạn tốt nhất của con người nhưng chúng cũng trở thành nguyên nhân gây ra cái chết cho 25.000-35.000 con người trên khắp thế giới mỗi năm. Và không phải vì sự hung hãn của chúng, mà là về thực tế là nhiều người có thể bị truyền vi-rút bệnh dại, một bệnh nhiễm trùng thường kết thúc một cách bi thảm, thông qua vết cắn của chúng.

Cá sấu lấy đi khoảng 1.000 mạng người mỗi năm. Và mặc dù các nhà nghiên cứu cho rằng con số này có thể cao hơn một chút, nhưng cá sấu vẫn còn kém xa loài chó về độ nguy hiểm.

Nhân tiện, những sinh vật nguy hiểm nhất trên thế giới là muỗi. Từ 750.000 đến 1 triệu người bị chúng cắn hàng năm.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Axolotls (kỳ nhông Mexico) có thể phát triển hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả việc phục hồi một phần tim và não của chúng.

Những loài lưỡng cư này không chỉ có thể mọc lại hầu như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bao gồm cả tim và não của chúng. Chúng cũng có thể tồn tại với các bộ phận cơ thể và các cơ quan được cấy ghép từ các axolotls khác mà không gặp bất kỳ vấn đề gì. Năm 1968, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng một con axolotl có thể tồn tại với đầu của một con axolotl khác và vẫn có thể sống một cuộc sống bình thường.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Lông của Flamingo (chim hồng hạc) thực sự không có màu hồng

Hồng hạc sinh ra không phải màu hồng. Lông của chim non vẫn có màu trắng xám cho đến khi chúng bắt đầu ăn tôm nước muối và tảo xanh lam có chứa thuốc nhuộm tự nhiên. Các chất có trong động vật giáp xác và tảo là chất độc đối với nhiều loài động vật khác. Tuy nhiên, nhờ quá trình trao đổi chất đặc biệt, hồng hạc có khả năng xử lý độc tố và giải phóng các sắc tố, cuối cùng ảnh hưởng đến màu sắc của cơ thể chim.

Nhân tiện, không chỉ lông của hồng hạc có màu hồng cam mà còn cả da, niêm mạc và thậm chí cả lớp mỡ trong cơ thể chúng.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Gà trống có thể bị điếc vì tiếng gáy

Tiếng gáy của gà trống có thể được so sánh với tiếng cưa máy chạy bằng sức mạnh của nó. Nếu bộ máy thính giác của gà trống được bố trí giống với bộ máy thính giác của người, thì con chim sẽ dần bị điếc sau tiếng gáy của chính mình.

Vậy tại sao gà trống không bị điếc? Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một nửa màng nhĩ của nó được bao phủ bởi một mảnh mô mềm có tác dụng làm giảm tiếng ồn truyền đến. Khi một con gà trống ngửa đầu để gáy, một mảnh mô khác sẽ bao phủ hoàn toàn ống tai của chúng và đóng vai trò như một nút bịt tai.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Lưỡi của cá voi xanh nặng xấp xỉ một con voi

Lưỡi của cá voi xanh nặng khoảng 2,7 tấn, tương đương với kích thước của một con voi trung bình. Trái tim của một con cá voi nặng bằng một chiếc ô tô nhỏ.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Dấu vân tay của Koalas (gấu túi) gần giống với dấu vân tay của con người

Không chỉ con người mới có dấu vân tay mà còn có một số loài khỉ như khỉ đột và tinh tinh. Tuy nhiên, dấu vân tay của động vật linh trưởng khác với dấu vân tay của con người, điều này không áp dụng cho dấu vân tay của gấu túi. Ngay cả khi phân tích cẩn thận dưới kính hiển vi, các nhà khoa học cũng không thể nhanh chóng phân biệt được những 'lọn tóc' trên miếng đệm ngón tay của con người với những kiểu giống như trên ngón tay của gấu túi.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Chiếc ngà của kỳ lân biển thực ra không phải là sừng mà là răng

Những chiếc ngà xoắn ốc, thực chất là những chiếc răng nanh thuôn dài, là một đặc điểm quan trọng của kỳ lân biển. Những chiếc răng rỗng bên trong này nhô ra qua môi của động vật và phát triển trong suốt cuộc đời của chúng, đạt chiều dài từ 4,9 đến 10,2 ft và nặng khoảng 22 lbs. Khoảng 1 trong số 500 con đực cũng mọc chiếc ngà thứ hai. Đôi khi, những sự phát triển này cũng được tìm thấy ở phụ nữ.

Nhờ vẻ đẹp của hàm răng mà kỳ lân biển đực thu hút được sự chú ý của kỳ lân biển cái.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Cú cắn của hà mã mạnh hơn vết cắn của báo đốm hay cá mập

Con báo đốm giữ kỷ lục khi nói đến sức mạnh của cú cắn giữa các loài mèo. Răng của nó khỏe đến mức chúng có thể dễ dàng cắn thủng mai rùa. Tuy nhiên, nanh hà mã thậm chí còn mạnh hơn. Chúng phát triển trong miệng của động vật trong suốt cuộc đời và có thể đạt chiều dài hơn 27 inch.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Mèo có thể phân biệt tên của chúng với các từ khác

Các nhà khoa học khẳng định rằng con mèo của bạn luôn có thể nhận ra tên của nó ngay cả khi nó phớt lờ bạn và không phản hồi. Tại sao mèo lại cư xử kỳ lạ như vậy? Chà, đơn giản là nó không nghĩ rằng có nghĩa vụ phải đáp lại bạn.

động vật, chuyện lạ, sinh học

Rùa không sống trong vỏ, chúng là một cái vỏ

Mai của một con rùa không phải là nhà của nó mà là một sự hình thành xuất hiện nhờ sự phát triển của xương sườn. Trong quá trình tiến hóa, mai lớn lên cùng với xương sườn và xương sống của động vật, vì vậy rùa không thể rời khỏi nhà của mình cho dù nó muốn thế nào đi nữa.

động vật, chuyện lạ, sinh học

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
11 sự thật về động vật mà ngay cả giáo viên sinh học cũng không biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO