Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Người dân đang “chết mòn” trong ô nhiễm

Vĩnh Phúc| 19/11/2020 14:24

Mùi rác thải cháy khét lẹt kèm theo khói bụi từ tình trạng đốt rác thải bừa bãi khiến người dân xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc vô cùng bức xúc…

yen-lac-vinh-phuc-nguoi-dan-dang-chet-mon-trong-o-nhiem-3.jpg
Mùi rác thải cháy khét lẹt kèm theo khói bụi từ tình trạng đốt rác thải bừa bãi

Cả chục năm nay, người dân xã Đồng văn đã phải hứng chịu ô nhiễm từ những cột khói mù mịt, mùi nhựa, cao su cháy khét lẹt… do việc đốt rác thải bừa bãi tại địa phương này, việc đốt rác diễn ra cả ngày lẫn đêm.

Được biết, tại xã Đồng Văn huyện Yên Lạc có lò đốt rác tập trung rộng hơn 2.000m2, nằm trên cánh đồng Chằm, thôn Đồng Lạc (tỉnh lộ 304 giao với quốc lộ 2C).

Đây là lò đốt xử lý rác thải sinh hoạt của hơn 14 nghìn nhân khẩu trong xã, ngoài ra số lượng lớn rác thải công nghiệp từ các hộ buôn bán phế liệu, tái chế máy móc qua sử dụng cũng được đưa về đây.

Theo thông tin từ người dân địa phương, những người được giao quản lý vận hành bãi rác đã không thực hiện đúng quy tình đốt rác. Bãi rác này chỉ đốt rác của xã Đồng Văn nhưng người vận hành bãi rác vẫn cho cả một số đơn vị khác đốt gồm những chất thải rắn từ khu công nghiệp và nhựa các loại. Thậm chí nhận đốt dây điện lấy lõi đồng để kiếm tiền…

Mặt khác, do lò đốt rác thủ công đã lạc hậu nên chủ lò đốt rác thải trực tiếp đốt bên ngoài lò và ra cả bãi đất trống, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sống của người dân xã Đồng Văn và các xã lân cận.

Người dân phải gánh chịu các bệnh về đường hô hấp, mất ngủ vì ô nhiễm. Nhiều hộ gia đình vay vốn để nuôi cá nhưng đã bị thiệt hại nặng nề nguyên nhân từ việc ô nhiễm không khí, cá chết hàng loạt do không có ô xy vì rác được đốt cả ngày lẫn đêm, khói bụi nồng nặc.

yen-lac-vinh-phuc-nguoi-dan-dang-chet-mon-trong-o-nhiem.jpg
yen-lac-vinh-phuc-nguoi-dan-dang-chet-mon-trong-o-nhiem-4.jpg
yen-lac-vinh-phuc-nguoi-dan-dang-chet-mon-trong-o-nhiem-2.jpg

Người dân địa phương bị ảnh hưởng do ô nhiễm từ bãi rác đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền xã nhưng không được giải quyết.

Được biết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản chỉ đạo UBND huyện Yên lạc kiểm tra, xử lý khi người dân và các cơ quan báo chí phản ánh. Tuy nhiên, đến nay người dân xã Đồng Văn vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Người dân đang “chết mòn” trong ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO