Xe tải “luồng xanh” đã vận chuyển 10 bánh heroin và gần 6kg ma tuý như thế nào?

L.T (T/h)| 28/08/2021 07:44

BVCL - Cuối tháng 8/2021, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với quy mô lớn từ Sơn La, Hoà Bình về Hà Nội tiêu thụ; thu giữ tang vật là 10 bánh heroin, 6kg ma tuý tổng hợp và hơn 6 tỷ đồng…

8_2-1630110151395.jpg
Hai đối tượng và tang vật vụ án.

Trong đường dây phạm tội này, các đối tượng đã lợi dụng chính sách ưu tiên vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu (thực phẩm) trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để trà trộn, cất giấu ma túy trong các thùng nông sản, vận chuyển từ Tây Bắc về Hà Nội tiêu thụ. 

Liên quan đến vụ án trên, đến ngày 26/8, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Hoàng Văn Linh (SN 1984, HKTT tại Chương Mỹ, Hà Nội) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý; Nguyễn Văn Hùng (SN 1977, HKTT tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về Hà Nội tiêu thụ. Để tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng, các đối tượng có thủ đoạn phạm tội rất tinh vi, lợi dụng chính sách ưu tiên vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu (thực phẩm) trong thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để trà trộn; giấu ma túy trong các thùng nông sản, vận chuyển từ Tây Bắc về Hà Nội tiêu thụ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã xác định được đối tượng nghi vấn là Hoàng Văn Linh và Nguyễn Văn Hùng. Bố, mẹ bị bắt giữ khi đang mua bán trái phép 7 bánh ma tuý, bố bị tuyên án chung thân còn mẹ bị tuyên phạt 16 năm tù về hành vi phạm tội trên, Linh vì thế từ nhỏ đã không có người nuôi dưỡng, dạy dỗ lại đi vào vết xe đổ của các bậc sinh thành.

Qua các mối quan hệ xã hội, khoảng năm 2019, Linh quen biết với Hùng, đối tượng có một tiền án 18 năm tù về tội mua bán ma tuý, vào thời điểm đó cũng vừa ra trại, sau khi hoàn tất bản án 13 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý…, các đối tượng đã thiết lập, hình thành đường dây phạm tội. 

Tháng 8/2021, Linh gom một lượng hàng lớn để vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ song tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đối tượng đã nghĩ đến việc lợi dụng xe tải luồng xanh để vận chuyển ma tuý từ Tây Bắc về Hà Nội. 12h30 ngày 2/8, các đối tượng bắt đầu chuyển ma tuý gửi theo xe tải. Qua công tác quản lý địa bàn, Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã nắm bắt được quy luật hoạt động của đối tượng và thông tin trên; xây dựng kế hoạch đấu tranh.

Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, ngày 3/8, các trinh sát Đội 7 chia làm nhiều mũi, một mũi giám sát di biến của Hùng, một mũi tại nơi ở của Hùng ở số 18, Văn Khê, Phú La, quận Hà Đông (Hà Nội). Cùng thời điểm này, 3 tổ công tác bí mật nắm bắt di biến động tại Bến xe Yên Nghĩa là nơi đối tượng Hùng thường xuyên xuất hiện.

Chia sẻ với chúng tôi, cán bộ Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội cho biết: Phá án ma tuý đã khó, phá án trong mùa dịch còn khó khăn hơn nhiều. Vào thời điểm này, hạn chế các phương tiện lưu thông nên quá trình trinh sát đồng thời phải đảm bảo bí mật thông tin nhưng vẫn phải bám sát được di biến động của đối tượng nghi vấn. Trong khi đó, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương tiện và lợi dụng xe tải luồng xanh để vận chuyển hàng nên việc xác định chính xác chiếc xe không dễ dàng.

Chiều 3/8, tổ công tác của Đội 7 phát hiện một chiếc xe tải có nhiều dấu hiệu nghi vấn xuất hiện tại cầu Mai Lĩnh, huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Sau khi dừng giao hàng, chiếc xe tiếp tục di chuyển về hướng quận Hà Đông. Đội 7 xác định đây chính là chiếc xe đối tượng gửi hàng nên tiếp tục giám sát. Khi đến một chung cư ở Văn Phú (Hà Đông), chiếc xe tải dừng lại cùng lúc xe ôtô của Hùng xuất hiện…

Khi đối tượng này đang vác hàng lên xe ôtô thì tổ công tác của Đội 7 đã ập vào bắt quả tang. Quá trình kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện, thu giữ: 10 bánh heroin, có khối lượng 3.270,93 gam; 159,01 gam methaphetamine; 4.843,71 gam ketamine toàn bộ số ma túy được để lẫn với hoa quả đựng trong thùng xốp.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Hùng khai nhận số ma túy trên là của đối tượng Hoàng Văn Linh thuê Nguyễn Văn Hùng đến nhận. Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp đối với đối tượng Hoàng Văn Linh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy

Kết quả khám xét chỗ ở của Hoàng Văn Linh thu giữ 1 xe ôtô và 6.115.000.000 đồng. Tổng vật chứng thu giữ: 10 bánh heroin (có khối lượng 3.270,93 gam); 159,01 gam methaphetamine; 4.843,71 gam ketamine; 6.115.000.000 đồng và 3 ôtô cùng nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan. Sau khi Hùng nhận hàng, Linh đã nhiều lần liên lạc với Hùng không được rất hoang mang. Đối tượng sau đó đã trốn vào căn lều của nhóm thợ xây đang xây nhà cho Linh nhưng vẫn bị phát hiện và bắt giữ. Hiện vụ án đang được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tải “luồng xanh” đã vận chuyển 10 bánh heroin và gần 6kg ma tuý như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO