World Bank: Kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 5,3%

T. Trang| 05/04/2022 14:36

BVCL - Dự báo của Ngân hàng Thế giới đưa ra căn cứ vào chính sách sống chung với COVID-19, kết quả vững chắc của công nghiệp chế biến, chế tạo và sự phục hồi nhu cầu trong nước.

Trong báo cáo mới công bố, Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo đạt 5,3% trong năm 2022 và sau đó sẽ ổn định lại quanh mức 6,5%. Đáng chú ý dự báo mới về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 của World Bank thấp hơn 0,2 điểm % so với dự báo được ngân hàng này đưa ra hồi giữa tháng 1 năm nay.

Dự báo tăng trưởng 5,3% được World Bank căn cứ theo kịch bản các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng cả trong và ngoài nước. Lĩnh vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi từng bước khi lòng tin của người tiêu dùng được khôi phục và du lịch khách quốc tế dự kiến sẽ được khôi phục dần từ giữa năm 2022.

9915-1640514919-ktxh.jpg
Kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 5,3%. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chế biến, chế tạo được dự báo sẽ tăng với tốc độ chậm hơn do tăng trưởng ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam (như Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc) chững lại.

Tuy nhiên, World Bank triển vọng những trên còn phải đối mặt với những rủi ro tiêu cực đang gia tăng. Như tăng trưởng chậm lại ở các đối tác thương mại chính cùng với cú sốc tỷ giá thương mại từ căng thẳng Nga - Ukraine và các biện pháp trừng phạt liên quan có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi.

"Các yếu tố này có thể bị trầm trọng hơn nếu phát sinh biến chủng COVID-19 mới", World Bank nhận định.

Bên cạnh đó, World Bank cho rằng phục hồi kinh tế còn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi nhu cầu tư nhân trong nước, hiện còn tương đối chậm, thể hiện tâm lý thận trọng của người tiêu dùng và nhà đầu tư. Giai đoạn lây nhiễm mạnh hiện nay có thể dẫn đến tạm thời gián đoạn cung lao động và sản xuất.

World Bank đánh giá vì nền kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ từ đầu năm, nên nếu chính phủ triển khai gói hỗ trợ mạnh mẽ bằng chính sách tài khóa thì tác động đến tăng trưởng kinh tế có thể được giảm nhẹ. Chính sách tiền tệ vẫn cần nới lỏng, nhưng phải tiếp tục thận trọng nhằm kiềm soát rủi ro trong khu vực tài chính.

Tổ chức này nhận định trong trường hợp có thêm các cú sốc khác có thể dẫn đến kịch bản xấu là tăng trưởng GDP chỉ đạt 4% trong năm 2022, phục hồi lại 6% và 6,5% lần lượt vào các năm 2023 và 2024.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
World Bank: Kinh tế Việt Nam 2022 tăng trưởng 5,3%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO