WHO tiến hành họp khẩn về căn bệnh đậu mùa khỉ

Đinh Ngọc| 23/06/2022 15:50

BVCL - Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), bệnh đậu mùa khỉ, được coi căn bệnh ít nghiêm trọng hơn của bệnh đậu mùa, có thời gian ủ bệnh từ 7-14 ngày.

tong-giam-doc-who-nhiem-ky.jpg
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Reuters)

Các triệu chứng ban đầu thường giống cúm, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, kiệt sức, nhức đầu và yếu cơ, sau đó là sưng hạch bạch huyết. Sau đó, bệnh tiến triển thành phát ban và các tổn thương có thể phồng rộp và đóng vảy trên khắp cơ thể - thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 23/6 để đánh giá liệu sự lây lan hiện nay của bệnh đậu mùa khỉ có phải là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC) hay không.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông đã quyết định triệu tập ủy ban khẩn cấp vì virus đậu mùa khỉ đã có những biểu hiện "bất thường và đáng lo ngại" gần đây sau khi bùng phát ở các quốc gia ngoài khu vực châu Phi.

Trước khi bùng phát dịch bệnh này, bệnh đậu mùa khỉ chỉ từng được thấy ở các khu vực miền trung và tây châu Phi. Loại virus này không được cho là quá nguy hiểm, tuy nhiên phụ nữ mang thai và trẻ em có nguy cơ mắc rất cao.

Trong năm nay đã có hơn 1.600 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ,khoảng 1.500 ca nghi nhiễm tại 7 quốc gia và bệnh này đã lan sang 32 nước, theo ông Tedros.

Ibrahima Sosse Fall, phó giám đốc của WHO về tình trạng khẩn cấp cho biết số ca bệnh đậu mùa khỉ đang tăng nhanh trên khắp châu Âu.

Ông Tedros lưu ý thêm rằng cuộc họp của các chuyên gia sẽ giúp nâng cao hiểu biết và kiến ​​thức về virus khi WHO đưa ra hướng dẫn mới về việc tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO tiến hành họp khẩn về căn bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO