WHO phản đối quan điểm miễn dịch cộng đồng

13/10/2020 10:25

(BVCL) Tổ chức Y tế Thế giới phản đối những đề xuất của một số người khi để cho COVID-19 lây lan với hy vọng có thể có được cái gọi là miễn dịch cộng đồng.

Nhân viên y tế Anh phết dịch mũi họng của người dân để xét nghiệm. Ảnh: Sky News

Trả lời họp báo, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros nêu rõ: "Chưa bao giờ trong lịch sử y tế công cộng, miễn dịch cộng đồng được sử dụng như một chiến lược để đối phó với một đợt bùng phát dịch bệnh. Việc cho phép một virus nguy hiểm khi chưa hiểu rõ lây lan tự do rõ ràng là trái đạo đức".

Cũng trong buổi họp báo này, WHO cho biết hơn 180 quốc gia đã cam kết tham gia vào Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine COVID-19 (COVAX). Một nỗ lực của WHO nhằm tài trợ để các loại vaccine phòng COVID-19 được phân phối một cách công bằng tới các nước giàu và nghèo.

Trong bối cảnh số người tử vong vì COVID-19 trên thế giới đang ngày càng gia tăng, việc để COVID-19 lan rộng nhằm đạt miễn dịch cộng đồng được xem như một giải pháp "lợi bất cập hại". Đây được xem là nghiên cứu có quy mô lớn nhất từ trước đến nay về vấn đề này.

Miễn dịch cộng đồng (herd immunity) chỉ tình trạng một cộng đồng được bảo vệ gián tiếp trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Miễn dịch cộng đồng xuất hiện khi một tỉ lệ lớn cộng đồng ấy đã trở nên miễn dịch với bệnh, từ đó họ trở thành "lá chắn sống" cho những người chưa bị nhiễm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO phản đối quan điểm miễn dịch cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO