WHO kêu gọi các nước dừng tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba

Tào Đạt (Theo Reuters)| 05/08/2021 09:51

BVCL - Ngày 4/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước tạm dừng tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường ít nhất tới cuối tháng 9 để đảm bảo nguồn cung vaccine cho những quốc gia nghèo hơn.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: "Tôi hiểu mối quan tâm của tất cả các chính phủ trong việc bảo vệ người dân của họ khỏi biến thể Delta. Tuy nhiên, chúng ta không thể chấp nhận việc các quốc gia đã sử dụng phần lớn nguồn cung vaccine toàn cầu lại tiếp tục sử dụng nhiều hơn, trong khi nhiều người dễ bị tổn thương nhất trên thế giới chưa được bảo vệ”.

who_1.jpg
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: EPA

WHO cho biết, các quốc gia có thu nhập cao đã tiêm trung bình khoảng 50 liều/100 người vào tháng 5 và đến nay, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi. Các nước thu nhập thấp chỉ có thể tiêm 1,5 liều/100 người do thiếu nguồn cung. 

“Chúng ta cần một sự đảo ngược ngay lập tức về việc phân phối vaccine. Thay vì tập trung vào các nước thu nhập cao, giờ đây vaccine phải ưu tiên chuyển đến các nước thu nhập thấp”, ông Ghebreyesus nói.

Được biết, để chống lại sự lây lan của biến thể Delta, một số quốc gia đã bắt đầu sử dụng hoặc cân nhắc nhu cầu sử dụng liều vaccine tăng cường cho người dân. Hiện nay, giới khoa học vẫn đang tranh luận về việc có cần tiêm thêm liều vaccine hay không. 

Cùng với đó, Mỹ đã ký một thỏa thuận với Pfizer mua thêm 200 triệu liều vaccine COVID-19 để giúp tiêm chủng cho trẻ em cũng như các mũi tiêm nhắc lại.

Mặt khác, các cơ quan quản lý y tế Mỹ vẫn đang đánh giá sự cần thiết của một liều tăng cường trong việc chống lại các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Hồi tuần trước, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba, khởi động chiến dịch tiêm liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi ở nước này. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO kêu gọi các nước dừng tiêm liều vaccine COVID-19 thứ ba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO