Website giúp nhận biết dấu hiệu lừa đảo trực tuyến

T.Trang| 24/04/2022 14:52

BVCL - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT) phối hợp với Google xây dựng trang web dauhieuluadao.com nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến.

Website dauhieuluadao.com cung cấp các tình huống lừa đảo điển hình giúp người dùng nhận biết các phương thức lừa đảo rất phổ biến hiện nay cũng như các "nguyên tắc vàng" trong hành xử để tự ngăn chặn.

Không chỉ mang tới nội dung nhận diện lừa đảo mạng, website dauhieuluadao.com còn có bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm hữu ích cho người dùng, bao gồm các hình thức nhận dạng lừa đảo như: Thẻ quà tặng; tin tốt bất ngờ như trúng thưởng giải đặc biệt; yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại hay email từ đại diện cơ quan chức năng...

Website giúp nhận biết dấu hiệu lừa đảo trực tuyến - Ảnh 1.

Bài kiểm tra thực tế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm.

Ngoài các tình huống cụ thể, trang web cũng hướng dẫn người dùng 3 nguyên tắc vàng. Đó là:

Nguyên tắc 1: Hãy chậm lại. Kẻ lừa đảo luôn nhắn tin, gọi điện với giọng cấp bách, yêu cầu bạn phải hành động ngay, chuyển tiền ngay.

Nguyên tắc 2: Kiểm tra tại chỗ. Nếu nhận cuộc gọi không mong muốn, xưng là công an, cảnh sát, nhân viên ngân hàng… ngay lập tức điện thoại trực tiếp tới cơ quan công an, ngân hàng, tổ chức tài chính đó để xác minh thông tin.

Nguyên tắc 3: Dừng lại. Không gửi/chuyển tiền, nếu bạn thấy giao dịch nghi ngờ.

Tại Việt Nam, vấn nạn lừa đảo trực tuyến tăng mạnh trong đợt dịch COVID-19 từ thẻ cào vài trăm ngàn đồng đến trường hợp mất hàng trăm triệu vì rơi vào bẫy kêu gọi đầu tư tài chính online.

Năm qua, đã có hơn 1.000 website lừa đảo trực tuyến, giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính bị phát hiện và xử lý. Với trang web dauhieuluadao.com là thêm một giải pháp góp phần ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo, tạo dựng niềm tin số cho người dùng khi sử dụng dịch vụ trên không gian mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Website giúp nhận biết dấu hiệu lừa đảo trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO