Vụ thủy điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn, nhà dân: Đã tiến hành đền bù

Văn Hà| 25/09/2021 08:22

BVCL - Liên quan đến việc thuỷ điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn và nhà ở của hàng chục hộ dân thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà Báo Công lý đã phản ánh thì mới đây, thủy điện Đức Nhân đã tiến hành đền bù, hỗ trợ cho người dân.

thuy-dien-anh-1.jpg
Trước đó nhiều hộ dân tại thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi phải sống trong cảnh lo sợ.

Chiều ngày 24/9 trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Hà Tiến – Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết, thủy điện Đức Nhân đã tiến hành chi trả, hỗ trợ tiền cho người dân bị thiệt hại theo đúng cam kết.

Liên quan đến việc thủy điện Đức Nhân tích nước gây ngập nhà dân mà báo Công Lý đã phản ánh thì trong chuyến công tác tại xã Đăk Psi, ông Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đi kiểm tra thực tế tại khu vực đất sản xuất, nhà ở của 13 hộ dân ở thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi bị ảnh hưởng.

Sau khi kiểm tra thực tế, Bí thư tỉnh ủy Dương Văn Trang đã làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đăk Psi yêu cầu phía Công ty cam kết đền bù cho người dân trong tháng 9/2021.

Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy, chính quyền xã Đăk Psi và huyện Đăk Hà thôi thúc làm việc với chủ đầu tư nhà máy thủy điện Đăk Pxi 2 để yêu cầu thực hiện đúng cam kết. Đến ngày 14/9, Công ty Cổ phần Thủy điện Đức Nhân Đăk Pxi đã tiến hành chi trả, đền bù thiệt hại cho 13 hộ dân thôn Krong Đuân số tiền 2,3 tỷ đồng.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó Báo Công lý đã có bài viết “Thủy điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn, nhà dân”. Theo đó chị Y Huyền (28 tuổi, trú tại thôn Krong Đuân, xã Đăk Psi cho biết, hiện tại đang vào mùa thu hoạch mì nhưng gia đình chị không thể lên rẫy mà phải ở nhà trông coi 3 người con nhỏ (con lớn năm nay được 7 tuổi, nhỏ được 10 tháng tuổi) vì thủy điện tích nước lên cao gây nguy hiểm.

“Những năm trước vào vụ mùa 2 vợ chồng tôi vẫn lên nương rẫy để làm. Tuy nhiên, từ ngày thủy điện tích nước, mực nước mấp mé, không biết ngập nhà lúc nào, gây nguy hiểm nên tôi đành ở nhà trông các con cho chồng tôi đi làm nương rẫy, kiếm tiền. Có hôm trời mưa, nước dâng cao, vợ chồng tôi lại thức trắng đêm vì lo sợ căn nhà bị đánh sập”, chị Y Huyền lo sợ.

Tương tự, ông Lê Vinh (57 tuổi, thôn Krong Đuân) cho biết, gia đình ông có khoảng 1.000m2 đất sản xuất và 1 căn nhà ở. Tuy nhiên, từ khi thuỷ điện tích nước số diện tích hoa màu của gia đình ở phía sau nhà bị nhấn chìm. Bên cạnh đó, những hôm nước dâng lên cao gây ngập sâu vào sân nhà.

“Trong các đợt tiếp xúc cử tri chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và bên phía thuỷ điện cũng đã xuống thống kê, kiểm đếm thiệt hại. Tuy nhiên, sau gần 3 năm các hộ dân vẫn chưa được đền bù để di dời sang chỗ ở khác. Cứ mỗi khi mưa lũ xuống, gia đình tôi lại nơm nớp lo sợ vì không biết khi nào nước cuốn trôi căn nhà. Người lớn còn đỡ, chứ nhà tôi còn 4 người cháu nên gia đình tôi phải cử người túc trực, trông coi các cháu tránh sự cố đáng tiếc xảy ra”, ông Vinh nói.

Như vậy sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi tiền hỗ trợ, đền bù thiệt hại do Thủy Điện tích nước gây ra thì đến nay người dân đã nhận được tiền, ổn định sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thủy điện Đức Nhân tích nước gây ngập vườn, nhà dân: Đã tiến hành đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO