Vụ giả mạo chữ ký trong chuyển nhượng đất: UBND TP. Cà Mau giải quyết khiếu nại không đúng bản chất vụ việc

Thành Nhớ| 30/07/2022 10:03

Liên quan đến bài viết “Cà Mau: Cần làm rõ hành vi giả mạo chữ ký trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất”, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã có báo cáo về việc xử lý đơn khiếu nại của ông Giang Văn Sang.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng, vụ việc TAND TP. Cà Mau thụ lý là vụ tranh chấp đất đai, còn nội dung ông Giang Văn Sang (ngụ Phường 1, TP. Cà Mau) khiếu nại là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau bác đơn là chưa phù hợp theo quy định.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, ngày 16/6/2021, ông Giang Văn Sang có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND TP. Cà Mau với 2 nội dung: Thứ nhất là hành vi giả mạo chữ ký và lơ là thiếu trách nhiệm của cán bộ có liên quan. Thứ hai là thu hồi hủy bỏ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AO 962599 đã cấp cho ông Nguyễn Quang tại thửa số 302.

ban-sao-a2-2.jpg
Báo cáo về việc xử lý đơn khiếu nại của ông Giang Văn Sang.

Quá trình giải quyết đơn, ngày 14/7/2021, UBND TP. Cà Mau ban hành Thông báo số 1653/TB-UBND về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Giang Văn Sang với lý do “vụ việc của ông Sang đã được Tòa án TP. Cà Mau thụ lý”. Vấn đề này, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng, việc này là không đúng nội dung sự việc.

Mặc khác, vợ chồng ông Quang và bà Luông khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết buộc ông Sang tháo dỡ hàng rào chiều ngang khoảng 20m, chiều vô 5m và di dời khoảng 20m3 bê-tông trước mặt tiền để trả lại hiện trạng đất cho vợ chồng ông.

Thanh tra tỉnh Cà Mau cho rằng, theo quy định tại Khoản 9, Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011 (Chủ tịch UBND TP. Cà Mau áp dụng để thông báo không thụ lý khiếu nại của ông Sang – PV) thì nội dung thụ lý đơn vợ chồng ông Quang của TAND TP. Cà Mau không phải nội dung khiếu nại của ông Sang.

Hơn nữa, ngày 15/12/2021, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau tiếp tục ban hành công văn thông tin đến ông Giang Văn Sang, trong đó có nội dung về việc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Quang và bà Luông đã bị thu hồi nên không còn đối tượng để khiếu nại. Tuy nhiên, qua rà soát hồ sơ thể hiện Chủ tịch UBND TP. Cà Mau chưa ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AO 962599 của ông Nguyễn Quang và bà Nguyễn Hồng Luông. “Do đó, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AO 962599 của ông Quang và bà Luông đến thời điểm hiện tại vẫn còn giá trị pháp lý. Vì vậy, đối tượng để ông Sang khiếu nại vẫn còn, Chủ tịch UBND TP. Cà Mau phải thụ lý và giải quyết theo quy định tại Khoản 1, Điều 7 Luật Khiếu nại năm 2011”, báo cáo của Thanh tra tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Đối chiếu quy định của Luật Khiếu nại năm 2011 và Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại cho thấy, trình tự, thủ tục và quá trình thông báo không thụ lý giải quyết khiếu nại đã qua của Chủ tịch UBND TP. Cà Mau đối với ông Giang Văn Sang căn cứ theo Khoản 9, Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011 là chưa phù hợp theo quy định.

Thanh tra tỉnh Cà Mau lý giải thêm: “Vì vụ việc TAND TP. Cà Mau thụ lý là vụ tranh chấp đất đai, còn nội dung ông Giang Văn Sang khiếu nại là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật”.

Từ các cơ sở nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Cà Mau thu hồi thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại đối với ông Giang Văn Sang và phải thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Sang theo đúng luật định. Khi xem xét giải quyết, lưu ý nội dung khiếu nại và phải trả lời rõ việc xử lý công chức tham mưu không đúng với hình thức nào để minh bạch, khách quan.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Chủ tịch tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Cà Mau chấn chỉnh công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND TP. Cà Mau trong thời gian tới, để tránh tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài và trở thành phức tạp.

Như Công lý và Xã hội phản ánh, cuối năm 2020, TAND TP. Cà Mau ban hành thông báo thụ lý vụ án dân sự về việc tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Quang và bị đơn là ông Giang Văn Sang. Sau khi Tòa án thông báo thụ lý vụ án, ông Sang yêu cầu được trích lục hồ sơ vụ việc. Nhận được hồ sơ trích lục, ông Sang rất bất ngờ khi thấy một bút lục tại phần bản vẽ mặt bằng hiện trạng có trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Quang phần giáp ranh có tên mình bị dấu hiệu giả mạo chữ ký, chữ viết. Để đảm bảo tính pháp lý, ông Sang đã đề nghị TAND TP. Cà Mau tiến hành giám định chữ ký và chữ viết nêu trên.

Theo kết luận giám định, chữ ký và chữ viết ngày 31/5/2021 của Phân viện Khoa học hình sự tại TP. HCM gửi TAND TP. Cà Mau khẳng định dưới mục “NAM” trên tài liệu cần giám định ký hiệu A so với chữ ký, chữ viết mang tên Giang Văn Sang trên tài liệu mẫu so sánh ký hiệu M1, M4 và chữ viết mang tên Giang Văn Sang trên tài liệu mẫu so sáng ký hiệu M5, M6 là không phải do cùng một người ký, viết ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ giả mạo chữ ký trong chuyển nhượng đất: UBND TP. Cà Mau giải quyết khiếu nại không đúng bản chất vụ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO