Vụ cấp 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có cơ sở

Văn Hà | 16/03/2022 11:55

BVCL - Đoàn kiểm tra liên ngành đã xác định thửa đất của ông Nguyễn Thành Tin bán cho ông Hoàng Văn Yến và ông Lâm Văn Mai, sau đó ông Mai bán lại cho bà Võ Thị Truyền là nằm hoàn toàn ngoài sơ đồ vị trí đất ông Nguyễn Thành Tin được UBND thị xã giao đất năm 1987. Hai thửa đất ông Tin bán là đất “đất công”…

Đáng nói là lô “đất công” này đã được nhà nước cấp cho ông Nguyễn Hữu Dũng tại Quyết định số 687/QĐ-UB UBND thị xã Kon Tum ngày 5/6/1987, cấp mục đích làm nhà ở với tổng diện tích lô đất là 512m2.

anh-1-vu-dat.jpeg
Quyết định số 687/QĐ-UB ngày 05/6/1987 do UBND thị xã Kon Tum cấp cho ông Dũng vẫn còn hiệu lực pháp lý, chưa bị thu hồi

Hồ sơ cấp GCNQSDĐ không có cơ sở

Thực hiện theo quyết định số 3716 QĐ/UBND ngày 27/11/2015 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Thành Tin và các hồ sơ liên quan do ông Phan Văn Thế - Chủ tịch UBND TP Kon Tum ký giao ông Nguyễn Đình Xuân – Phó Chánh thanh tra thành phố làm trưởng đoàn.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành xác định, khu đất ông Nguyễn Thành Tin có nguồn gốc trước đây vào khoảng năm 1980 do ông Nguyễn Hớn (đã chết) là cha vợ của ông Tin khai hoang sản xuất. Đến khoảng năm 1984 giao lại cho vợ, chồng ông Tin quản lý, sử dụng.

anh-2-vu-dat.jpg
Thửa đất mà ông Tin “chiếm bán” nay thuộc số nhà 552, 554 đường Duy Tân, phường Duy Tân, TP Kon Tum

Đến năm 1985, UBND thị xã Kon Tum (nay là UBND TP Kon Tum) đưa toàn bộ khu đất này vào quản lý. Ngày 28/3/1987 UBND thị xã Kon Tum có Quyết định giao cho ông Nguyễn Thành Tin một thửa đất có diện tích 525m2 (15m x 35m) theo Quyết định số 485/QĐ - UB ngày 28/3/1987. Ngoài diện tích đất được nhà nước giao, ông Nguyễn Thành Tin đã bao chiếm sử dụng diện tích đất 840,1m2.

Căn cứ sơ đồ vị trí đất cấp để xây dựng cơ bản (kèm theo quyết định số 485/QĐ - UB ngày 28/3/1987) theo sơ đồ trích lục cấp quyền sử dụng đất của ông Tin, vợ là Nguyễn Thị Ngãi do Văn phòng ĐKQSD đất thành phố lập ngày 29/10/2015 thể hiện thửa đất ông Tin chuyển nhượng cho ông Hoàng Văn Yến và ông Lâm Văn Mai (sau năm 2000 ông Mai chuyển nhượng lại cho bà Võ Thị Truyền) nằm hoàn toàn ngoài sơ đồ vị trí đất ông Tin được UBND thị xã giao đất năm 1987. Hai thửa đất này nằm ở vị trí “đất công”.

Đối với hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Cảnh, bà Truyền, Đoàn kiểm tra xác định giấy sang nhượng đất, nhà ở ngày 27/7/1993 (viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương) giữa ông Tin sang nhượng cho ông Mai thửa đất diện tích 175m2 có nhà trên đất và giấy sang nhượng đất, nhà ở ngày 15/4/1994 (viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương). Giữa ông Lâm Văn Mai sang nhượng lại đất, có nhà trên đất cho ông Cảnh bà Truyền là không có căn cứ và không đúng thời gian các bên chuyển nhượng.

Ông Nguyễn Thành Tin sau khi xem xét giấy sang nhượng đất, nhà ở ngày 27/7/1993 đã khẳng định không phải chữ ký của ông và ông Tin cam kết chỉ sang nhượng đất cho ông Mai vào ngày 27/7/2000.

Tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra ngày 21/03/2016 bà Truyền đã thừa nhận hai giấy sang nhượng đất, nhà nêu trên là không có cơ sở. Do đó các giấy tờ tại hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất năm 2008 làm cơ sở cấp giấy CNQSD đất cho bà Võ Thị Truyền là không có căn cứ, sai nguồn gốc sử dụng đất, sai thời gian chuyển nhượng, sai thời điểm xây dựng nhà ở trên đất...

anh-3-vu-lan-chiem-dat.jpg
Quyết định số 485/QĐ-UB ngày 28/3/1987 cấp cho ông Tin thể hiện đất ông giáp đất công. Lô đất công này sau đó được cấp cho ông Dũng theo QĐ 687/QĐ-UB ngày 05/6/1987

Kiến nghị hủy hồ sơ nhưng vẫn được “hợp thức hóa”

Qua kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra kiến nghị UBND thành phố Kon Tum chỉ đạo Phòng TN&MT thành phố, UBND phường Duy Tân hủy bỏ hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất và hủy bỏ các xác nhận tại hồ sơ cấp giấy CNQSD của ông Nguyễn Thành Tin năm 2014, có nội dung : Diện tích đất tăng thêm do ông Nguyễn Thành Tin là đất do khai hoang năm 1976, yêu cầu ông Nguyễn Thành Tin làm lại hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất.

Đối với hồ sơ cấp giấy CNQSD đất của bà Võ Thị Truyền và chồng là ông Nguyễn Minh Cảnh, chỉ đạo phòng TN&MT thành phố, UBND phường Duy Tân hủy bỏ hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất và hủy bỏ các xác nhận trong hồ sơ cấp giấy CNQSD năm 2008. Lý do các giấy tờ tại hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất năm 2008, làm cơ sở cấp giấy CNQSD đất cho bà Võ Thị Truyền là không có căn cứ, sai nguồn gốc sử dụng đất, sai thời gian chuyển nhượng, sai thời điểm xây dựng nhà ở trên đất.

Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc xác lập hồ sơ đăng ký QSDĐ của ông Nguyễn Minh Cảnh – bà Võ Thị Truyền năm 2008.

anh-4-vu-dat.jpg
TAND TP Kon Tum đã chấp nhận đơn khơi kiện của ông Dũng, buộc vợ chồng ông Tin phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Dũng trị giá tài sản là 3 tỷ 648 triệu đồng

Điều đáng nói là Đoàn kiểm tra đã xác định ông Nguyễn Thành Tin chuyển nhượng đất cho ông Hoàng Văn Yến và ông Lâm Văn Mai nằm hoàn toàn ngoài sơ đồ vị trí đất được UBND thị xã giao đất năm 1987. Cả 02 thửa đất này nằm ở vị trí “đất công” nhưng vẫn được các ngành chức năng “hợp thức hóa”, giữ nguyên GCNQSDĐ mà không hề bị hủy bỏ, thu hồi?

Liên quan đến sự việc này, trước đó Báo Công lý đã có loạt bài viết “Kon Tum: Có hay không việc cấp thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở?”; “Vụ cấp thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Chiếm đất công sang nhượng bằng giấy viết tay”; “Vụ 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Không chứng minh được nguồn gốc đất “chiếm bán”; “Vụ 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Buộc bị đơn đền bù thiệt hại trên thửa đất đã “chiếm bán”; Phản ánh về việc trên thửa đất của ông Nguyễn Hữu Dũng được UBND thị xã Kon Tum (tỉnh Gia Lai - Kon Tum thời điểm đó) cấp theo QĐ 687/QĐ-UB ngày 5/6/1987 bị ông Nguyễn Thành Tin tự ý lấy toàn bộ và bán sang tay cho nhiều người.

Sau khi phát hiện thửa đất của mình bị ông Tin lấn chiếm, ông Nguyễn Hữu Dũng đã khởi kiện ông Tin ra tòa. Tại phiên tòa dân sự sơ thẩm diễn ra ngày 8/11/2021, TAND TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Thành Tin phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Dũng trị giá tài sản là 3 tỷ 648 triệu đồng.

Không chấp nhận quyết định của TAND thành phố Kon Tum, gia đình bị đơn ông Nguyễn Thành Tin đã kháng cáo lên TAND tỉnh Kon Tum. Hiện TAND tỉnh đã tiếp nhận và đang trong quá trình thụ lý.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cấp 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO