Vụ 4 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Thiếu trách nhiệm trong việc xử lý?

Văn Hiệp| 13/07/2022 15:19

Chủ tịch UBND phường Tam Bình, TP Thủ Đức, TPHCM, ông Lê Hữu Hảo xác nhận có 4 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại hẻm 45, đường số 11, Khu phố 4, phường Tam Bình, nhưng đã hơn 10 năm vẫn chưa bị cưỡng chế, tháo dỡ. Vậy trách nhiệm của UBND phường Tam Bình ở đâu khi để xảy ra tình trạng này?

Tại hẻm 45, đường số 11, Khu phố 4, phường Tam Bình, TP Thủ Đức có 4 căn nhà kết cấu vách tôn, mái tôn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng không bị chính quyền địa phương cưỡng chế, tháo dỡ.

nha-xay-tren-dat-nong-nghiep.jpg
Địa phương xác nhận có 4 căn nhà xây dựng trái phép tại hẻm 45, đường số 11, Khu phố 4, phường Tam Bình nhưng đã hơn 10 năm, nhưng các công trình trên vẫn nguyên hiện trạng, không hề bị cưỡng chế, tháo dỡ

4 căn nhà này nằm trong khu đất nông nghiệp có diện tích 444m² do bà Phạm Thị Diệu, địa chỉ (Bình Đại, Bến Tre) đứng tên. Khu đất này là phần còn lại của các thửa đất số 797, 1599, tờ bản đồ số 3, phường Tam Bình có diện tích 1.866m² (đất trồng lúa) trước đây thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông Nguyễn Văn Bé.

Năm 1998, ông Bé được UBND quận Thủ Đức cấp GCN QSDĐ với diện tích đất trên. Năm 2003, UBND quận Thủ Đức chấp thuận cho ông Bé chuyển đổi cây trồng từ đất lúa sang đất ao, thửa 797, 1599, diện tích 1866m² và thời hạn sử dụng không thay đổi.

Quá trình sử dụng, ông Bé chuyển nhượng cho nhiều chủ thể khác nhau nên phần diện tích còn lại là 444m² (đất nông nghiệp). Khi ông Bé qua đời để thừa kế lại cho con là Nguyễn Văn Hoài và đến tháng 6/2016 sang tên cho bà Diệu.

4 công trình trên do ông Bé và vợ là bà Trà Thị Thọ tự xây dựng khoảng thời gian năm 2010 - 2011. Hiên tại, các công trình này vẫn còn hộ dân sinh sống. UBND phường Tam Bình xác nhận, các địa chỉ 45/8, 45/8/1, 45/8/2, đường số 11 có 3 hộ với 10 nhân khẩu có đăng ký hộ khẩu thường trú do Công an quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) cấp sổ thường trú vào tháng 9/2012. Tại địa chỉ 45/8/3 qua xác minh có địa chỉ trên nhưng không có nhân khẩu nào thực tế cư trú tại đây.

Còn theo hồ sơ, các địa chỉ trên đã được thỏa thuận chuyển nhượng, bàn giao mặt bằng cho CĐT dự án từ năm 2008-2009. Hiện nay chỉ còn lại các nền móng nhà trơ trọi, ngập nước.

nha-xay-tren-dat-nong-nghiep2.jpg
Các địa chỉ: 45/8, 45/8/1, 45/8/2, 45/8/3 đường số 11 (các nền móng còn sót lại) đã được thỏa thuận chuyển nhượng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án từ năm 2008-2009 nhưng địa phương kiểm tra vẫn còn các hộ đăng ký hộ khẩu thường trú tại những địa chỉ này

UBND phường Tam Bình nắm rất rõ nguồn gốc, quá trình chuyển nhượng và diễn biến tại khu đất nông nghiệp này. Trong khi đó, lãnh đạo địa phương cũng đã xác nhận có 4 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng hơn 1 thập kỷ, các công trình trên vẫn nguyên hiện trạng, không hề bị xử lý. Câu hỏi đặt ra, tại sao UBND phường Tam Bình không chủ động báo cáo, phối hợp với các cơ quan liên quan của TP Thủ Đức thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ mà phải đợi trong thời gian dài như vậy?

Ngoài ra, việc các nhân khẩu còn đăng ký thường trú tại địa chỉ 45/8, 45/8/1, 45/8/2, 45/8/3 đường số 11 đã được chuyển nhượng cho chủ đầu tư là không phù hợp với quy định của pháp luật (Luật Cư trú năm 2020). Tại sao cơ quan đăng ký cư trú tại địa phương lại không thực hiện việc xóa đăng ký thường trú đối với công dân mà vẫn cho tồn tại trong thời gian dài? Trường hợp xảy ra những vấn đề gây bất ổn về an ninh trật tự do những cá nhân sinh sống tại địa chỉ này gây nên hoặc các vấn đề phát sinh khác thì UBND phường Tam Bình có chịu trách nhiệm?

Trước đó, ngày 28/11/2011, UBND quận Thủ Đức ban hành Quyết định số 6670/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng. Ngày 24/4/2012, UBND quận Thủ Đức lại ban hành Quyết định số 2221/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 6670/QĐ-UBND của UBND quận Thủ Đức về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với ông Bé. Vậy nhưng đến nay, chính quyền TP Thủ Đức vẫn chưa có quyết định nào để giải quyết dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại hẻm 45, đường số 11.

nha-xay-tren-dat-nong-nghiep3.jpg
Báo cáo của UBND phường Tam Bình thể hiện rõ 4 công trình trên do ông Bé và bà Trà Thị Thọ tự xây dựng trong khoảng thời gian năm 2010 - 2011

Thực tế, nhiều địa phương tại TPHCM chấp hành tốt Chỉ thị số 23 của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Không ít công trình vi phạm trong lĩnh vực xây dựng

Về 4 công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm, thiết nghĩ TP Thủ Đức cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, kiểm tra hiện trạng thực tế và sớm có biện pháp xử lý, tuyệt đối không để các công trình phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến trật tự đô thị trên địa bàn.

Luật sư Trần Kiến Quyền (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật xử lý vi phạm hành chính, Quyết định hành chính, hành vi hành chính có thể bị thu hồi hay huỷ bỏ khi Quyết định hành chính, hành vi hành chính đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Việc UBND quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức) đã ban hành Quyết định số 6670/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng, sau đó lại ban hành Quyết định số 2221/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 6670/QĐ-UBND vì Quyết định số 6670/QĐ-UBND trái luật hay vì lý do nào khác, cần phải xem xét cẩn trọng.

“Hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đã và đang xảy ra trên thực tế tại phường Tam Bình, TP Thủ Đức trong thời gian vừa qua đã được báo chí phản ánh nhưng chưa bị xử lý dứt điểm bằng một quyết định hành chính, hành vi hành chính là chưa đúng với quy định của pháp luật về xử phạt trong lĩnh vực xây dựng”, Lluật sư Trần Kiến Quyền nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 4 căn nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp: Thiếu trách nhiệm trong việc xử lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO