Vĩnh Phúc: Kỳ vọng thu hút đầu tư và phát triển du lịch, dịch vụ bằng điểm nhấn kiến trúc

Lưu Nhung –Vĩnh Phúc| 25/04/2022 08:59

BVCL - Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, xây dựng Vĩnh Phúc trở thành tỉnh phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (KT - XH) đồng bộ, hiện đại, cơ bản đủ các tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm triển lãm, giới thiệu thành tựu KT – XH Vĩnh Phúc được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư, phát triển đô thị và cải thiện chất lượng đời sống của người dân.

Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài nước để xây dựng và phát triển, sau 25 năm tái lập, tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển KT - XH, trong đó, đã thu hút được một số tập đoàn, doanh nghiệp (DN) lớn vào đầu tư như Toyota, Honda, Piaggio, Prime Group, Thép Việt Đức,... tạo tiền đề đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

img-11.jpeg
Một góc đô thị Vĩnh Yên

Tuy nhiên, kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh chủ yếu từ nhóm ngành công nghiệp và xây dựng; khu vực dịch vụ có mức tăng trưởng chậm, giai đoạn 2016-2020 chỉ đạt 6,56%/năm.

Với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, công tác quy hoạch có vai trò quan trọng, bởi đây là một trong những căn cứ quan trọng đề ra các kế hoạch, quản lý đầu tư và thu hút đầu tư.

Hiện tỉnh đã có 1 quy hoạch chung xây dựng đô thị tỉnh Vĩnh Phúc, 15/15 quy hoạch phân khu xây dựng được duyệt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch vùng tỉnh, vùng huyện đạt 100%; đã và đang triển khai đồng loạt các quy hoạch lớn như quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, các quy hoạch chuyên ngành, kỹ thuật khác, song, do chưa có điều kiện về cơ sở vật chất để công khai theo hình thức tổ chức triển lãm giới thiệu quy hoạch, nên còn hạn chế trong việc tạo điều kiện để người dân tìm hiểu, tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình lập quy hoạch, kiểm tra giám sát việc thực hiện quy hoạch để nâng cao tính khả thi của đồ án quy hoạch.

Mặt khác, với hơn 27 làng nghề, hơn 60 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP, tỉnh có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch văn hóa tổng hợp, đưa du khách tới tham quan, cảm nhận các giá trị văn hóa và mua sắm sản phẩm đặc trưng của làng nghề, địa phương.

Tuy nhiên, hiện, nhu cầu du lịch làng nghề của tỉnh chỉ đạt 4,6% trong tổng số nhu cầu du khách muốn tham quan khi đến Vĩnh Phúc bởi các làng nghề truyền thống của tỉnh chưa được quảng bá, giới thiệu đúng cách.

img-10.jpg
Hạ tầng du lịch, dịch vụ đang được đầu tư xây dựng

Vì vậy, nhu cầu trưng bày, quảng bá các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP là cần thiết và còn có nhiều địa dư để phát triển. Ngoài Bảo tàng tỉnh (quy mô nhỏ hẹp) thì không còn địa điểm nào để trưng bày, giới thiệu và triển lãm các hiện vật, mô hình liên quan đến các hiện vật đặc trưng văn hóa, du lịch của tỉnh đến du khách trong và ngoài nước.

Hiện, thành phố Vĩnh Yên đang xây dựng đô thị loại I nhưng chưa có một khu vực nào dành cho triển lãm nói chung và hội chợ triển lãm thương mại nói riêng.

Hằng năm, tỉnh có tổ chức một số hội chợ nhưng do phải sử dụng các cơ sở văn hóa, thể dục- thể thao ngoài trời chật hẹp, hạ tầng không đồng bộ nên chất lượng không cao; kế hoạch tổ chức các hội chợ, triển lãm có quy mô, chất lượng để hỗ trợ DN, quảng bá các thế mạnh, tiềm năng, sản phẩm của tỉnh vì thế còn bị động.

Cùng với đó, phần lớn các công trình trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Vĩnh Yên đều có quy mô nhỏ, hình khối đơn giản, không có nhiều công trình làm điểm nhấn đô thị.

Đặc biệt, tỉnh chưa có địa điểm để trưng bày, giới thiệu các thành tựu phát triển KT - XH sau 25 năm tái lập tỉnh. Thông qua các triển lãm có thể giúp giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh đến các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; giới thiệu các di tích, danh lam thắng cảnh; trưng bày các thành tựu nổi bật trong công cuộc đổi mới, kiến thiết xây dựng Vĩnh Phúc, giới thiệu và cập nhật những dự án trọng điểm, các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh,...

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh từ cuối tháng 3/2022, Sở Xây dựng đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, nghiên cứu kỹ về hiệu quả KT - XH của dự án đầu tư xây dựng Trung tâm triển lãm, giới thiệu thành tựu KT - XH tỉnh.

Công trình được xây dựng sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, công khai quy hoạch theo Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng; giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc, các di sản, di tích văn hóa, khu vực bảo tồn lịch sử, các sản phẩm đặc trưng về công nghiệp, nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp - làng nghề, tạo điểm nhấn kiến trúc tiêu biểu và tạo nên một điểm dừng chân hấp dẫn đối với du khách, từng bước phát triển thành điểm du lịch của tỉnh, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Kỳ vọng thu hút đầu tư và phát triển du lịch, dịch vụ bằng điểm nhấn kiến trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO