Vĩnh Phúc: Kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản

Hà Lan| 24/06/2022 14:50

Tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam–Nhật Bản năm 2022 tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hội nghị là một trong các hoạt động quan trọng thực hiện Chương trình Đối ngoại và Xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh Vĩnh Phúc; hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023), nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương, đối tác, nhà đầu tư của Nhật Bản, tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam.

1.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội nghị

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, đại diện các ban, ngành chức năng, đại diện các Cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện chính quyền các tỉnh hợp tác với với Vĩnh Phúc cùng đại diện hàng trăm doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết: Xác định Nhật Bản là nhà đầu tư chiến lược, những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Do đó, Hội nghị "Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản" được đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội để Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư lớn từ Nhật Bản trong thời gian tới.

z3516511550191_74939.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu khai mạc hội nghị.

Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, ngoại giao và hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, mang lại nhiều thành tựu lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng.

Trong tiến trình phát triển, Vĩnh Phúc luôn xem các địa phương và doanh nghiệp Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, trụ cột trong chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh. Vĩnh Phúc đã thiết lập và có lịch sử 27 năm, mối quan hệ hợp tác với các địa phương ở Nhật Bản từ năm 1995 và tiếp tục có quan hệ hợp tác hữu nghị chính thức với tỉnh Akita từ năm 2015 và tỉnh Tochigi Nhật Bản từ tháng 12/2021.

Các dự án đầu tư trực tiếp và các dự án hỗ trợ phát triển chính thức của Nhật Bản tại Vĩnh Phúc trong những năm qua đã đóng góp tích cực và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, là nền tảng xây dựng quan hệ bền chặt giữa Vĩnh Phúc và Nhật Bản.

3.jpg
Ông Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, từ khi Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây gần 50 năm, quan hệ giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ, thực chất và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, hiện là nước cung cấp ODA lớn nhất, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: “Dựa trên nền tảng vững chắc của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản, hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp hai nước luôn được lãnh đạo hai nước đặc biệt quan tâm, có tiềm năng rất lớn và nhiều thuận lợi để phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn…”.

Còn theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển trên mọi lĩnh vực, dù trong bối cảnh đại dịch, hai bên vẫn tổ chức được các chuyến thăm chính thức, thể hiện sự tin cậy cao qua các dự án, danh mục hợp tác.

4.jpg
Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Ông Yamada Takio cũng ghi nhận sự chủ động của Vĩnh Phúc trong thời gian qua nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản như lập một cơ quan riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản; ưu tiên tiêm vaccine cho các doanh nghiệp Nhật Bản; ưu tiên giải quyết thủ tục nhanh gọn, đặc biệt là các dự án mới.

5.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tham quan khu công nghiệp, doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh tại Vĩnh Phúc; tham quan các gian hàng giới thiệu quảng bá các sản phẩm tiêu biểu, thế mạnh của tỉnh, tiềm năng lợi thế đầu tư, cũng như thành tựu hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản và giữa Vĩnh Phúc với các địa phương của Nhật Bản. Đồng thời, tổ chức trao đổi, giới thiệu, xúc tiến đầu tư, ký kết các biên bản ghi nhớ, các thỏa thuận hợp tác đầu tư…

6.png
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO