Vĩnh Phúc: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép tại xã Thiện Kế

Lê Trung Anh| 05/10/2021 14:48

BVCL - Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ rõ những sai phạm trong công tác quản lý đất công tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên nhưng đến nay, hàng loạt công trình xây dựng trái phép này vẫn còn tồn tại.

anh1.jpg
Khu đất này được xây dựng thành một dãy nhà, chia theo ô có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ đê trên phần đất của ông Lê Sỹ Trọng.

Theo phản ánh của người dân, ông Lê Sỹ Trọng hiện đang quản lý khoảng 6ha đất có nguồn gốc thuộc Nông trường Tam Đảo tại thôn Hiệp Thuận, bờ hồ Cam Lênh, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên.

Sau khi được giao quản lý, diện tích đất này được xây dựng kiên cố, bao kín xung quanh để cho thuê lại. Khu đất này được xây dựng thành một dãy nhà, chia theo ô có dấu hiệu vi phạm hành lang bảo vệ đê.

Tại ngã ba, lối vào hồ Cam Lênh thuộc đất Nông trường Tam Đảo xuất hiện một căn biệt thự 2 tầng có diện tích rộng hàng trăm m2.

Khu vực đồi Hiệp Thuận, gần hồ Cam Lênh cũng thuộc đất Nông trường Tam Đảo xuất hiện nhiều đơn vị đang “xẻ thịt”, chiếm dụng đất công như: Công ty TNHH tuổi trẻ Bình Nguyên, Công ty Cổ phần bê tông Phúc Thành (đặt Trạm trộn Bê tông thương phẩm), Công ty Cổ phần Contech (sản xuất gạch không nung).

anh2.jpg
Biệt thự xây dựng trái phép trên đất Nông trường Tam Đảo.

Trao đổi với PV, ông Đào Trọng Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên xác nhận, tất cả các công trình xây dựng trên đều trái phép và có nguồn gốc thuộc đất Nông trường Tam Đảo đã được bàn giao về cho địa phương quản lý.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo (sau đây gọi là Công ty VinEco Tam Đảo) trả lại đất cho huyện Bình Xuyên quản lý có nguồn gốc là đất Nhà nước giao cho Nông trường Tam Đảo quản lý và sử dụng.

Ngày 25/01/2019, Công ty VinEco Tam Đảo có đơn xin trả lại đất số 002/2019/CV-VECTĐ do không còn nhu cầu sử dụng, diện tích đất đề nghị trả lại 4.008.807,4m2.

Ngày 06/3/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 724/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do Công ty VinEco Tam Đảo không còn nhu cầu sử dụng để giao cho địa phương quản lý theo quy định của pháp luật (sau đây gọi là Quyết định 724).

Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi là 4.008.807,4m2 và được điều chỉnh tại Quyết định số 693/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 (sau đây gọi là Quyết định 693), tổng diện tích đất thu hồi sau điều chỉnh là 4.037.094,2m2, trong đó thuộc địa bàn huyện Bình Xuyên là 3.084.556,0m2, gồm: Gia Khánh 1.360.352,0m2, Thiện Kế 1.638.616,1m2, Trung Mỹ 85.587,9m2.

Tiếp đó, ngày 10/4/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản số 400/UBND-TNMT chỉ rõ: Giao Chủ tịch UBND các xã, thị trấn: Thiện Kế, Trung Mỹ, Gia Khánh tổ chức thực hiện. Quản lý chặt chẽ các khu đất đã được bàn giao theo địa giới hành chính. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiếp tục vi phạm sử dụng đất, xây dựng trái phép trên đất do Công ty Vineco Tam Đảo trả lại. Nếu xảy ra vi phạm pháp luật đất đai, hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND tỉnh, UBND huyện.

Ngày 13/12/2019, UBND xã Thiện Kế đã ra thông báo số 48/TB – UBND về việc di dời, tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên đất tại khu vực đồi Hiệp Thuận.

Liên quan đế vấn đề này, ngày 10/9/2021, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản số 21/KL-TTr về trách nhiệm công tác quản lý, sử dụng và xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đối với diện tích đất Công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco Tam Đảo bàn giao cho huyện Bình Xuyên quản lý.

Thực hiện Quyết định số 72/QĐ-TTr ngày 14/6/2021 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc thanh tra trách nhiệm công tác quản lý, sử dụng và xử lý các vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đối với diện tích đất Công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco - Tam Đảo bàn giao cho 03 huyện: Tam Đảo, Tam Dương và Bình Xuyên. Từ ngày 17/6/2021 đến ngày 11/8/2021, Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra tại UBND huyện Bình Xuyên, UBND các xã, thị trấn: Gia Khánh, Thiện Kế, Trung Mỹ và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo Kết luận thanh tra số 21/KL-TTr ngày 10/9/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, xã Thiện Kế có tổng diện tích đất nhận bàn giao là 1.638.616,1m2, thể hiện tại 08 mảnh, trích đo bản đồ.

Theo đó, trước thời điểm nhận bàn giao đất (ngày 22/4/2019) có một số diện tích trước kia Nông trường Tam Đảo thực hiện giao khoán (dài hạn và ngắn hạn) cho một số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhận khoán để sử dụng vào mục đích kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản đã có các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng nhưng hiện tại vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Sau thời điểm nhận bàn giao đất, UBND xã Thiện Kế tiến hành rà soát việc sử dụng đất trên diện tích đất nhận bàn giao, kết quả và báo cáo: 51 trường hợp vi phạm cũ (trước thời điểm nhận bàn giao đất) sử dụng đất sai mục đích; diện tích đất vi phạm khoảng 166.377,6m2. Có 10 trường hợp vi phạm mới sử dụng đất không đúng mục đích như xây dựng công trình trái phép, đào ao, san lấp mặt bằng …, diện tích đất vi phạm khoảng 17.706m2

Các vi phạm cũ đến nay còn tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm, trong đó có các trường hợp vi phạm như: ông Kim Văn Khánh, bà Phan Thị Anh, bà Dương Kim Thoa, ông Dương Văn Thách, ông Lưu Minh Lương...

Tại kết luận chỉ rõ, UBND xã Thiện Kế chưa thực hiện tốt trách nhiệm theo quy định tại Điều 208 Luật Đất đai năm 2013, chưa phối hợp tốt với tổ chức được giao đất để ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên đất trước thời điểm bàn giao, để phát sinh các trường hợp vi phạm mới; chưa áp dụng biện pháp buộc người có hành vi vi phạm thực hiện khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, đến nay các vi phạm cũ và mới trên đất nhận bàn giao còn tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm và diễn biến phức tạp, khó khăn trong việc xử lý vi phạm.

UBND xã Thiện Kế cũng chưa kịp thời xử lý theo thẩm quyền và trách nhiệm, chưa chủ động báo cáo đề xuất xử lý, xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn đối với các nội dung vượt thẩm quyền hoặc có khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất nhận bàn giao. Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo, giao các cơ quan thực hiện xử lý tồn tại về việc bàn giao đất và vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

UBND xã cần tiến hành rà soát, củng cố lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về đất đai để xử lý đối với các trường hợp có hành vi vi phạm liên quan đến đất nhận bàn giao, đảm bảo đúng quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đồng thời, tiến hành rà soát, thống kê cụ thể các tài sản trên đất nhận bàn giao đối với các tài sản do Công ty VinEco Tam Đảo và các đơn vị tiền thân của Công ty VinEco Tam Đảo như Nông Trường Tam Đảo, Công ty TNHH MTV Nông - Công nghiệp Tam Đảo tạo lập để báo cáo UBND huyện Bình Xuyên xin ý kiến chỉ đạo để xử lý theo quy định.

Theo kiến nghị, Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Bình Xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Bình Xuyên nói chung, UBND xã Thiện Kế nói riêng để xử lý dứt điểm đối với các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng liên quan đến đất các địa phương nhận bàn giao. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan các vi phạm liên quan đến diện tích đất Công ty VinEco Tam Đảo bàn giao để củng cố, xem xét nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì khởi tố, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra. Đảm bảo yêu cầu báo cáo kết quả tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, gửi Thanh tra tỉnh trước ngày 30/11/2021 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

anh3.jpg
UBND xã Thiện Kế đang buông lỏng công tác quản lý đất đai hay tạo điều kiện “hợp thức hóa” cho sai phạm?

Theo khảo sát của PV, tất cả các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng ở trên vẫn còn tồn tại gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. UBND xã Thiện Kế đã thực hiện theo kết luận của Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc như thế nào? Trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai sẽ bị xử lý ra sao?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Hàng loạt công trình xây dựng trái phép tại xã Thiện Kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO