Vĩnh Phúc: Giá thiết bị gói thầu mua sắm “Hệ thống họp trực tuyến" cao bất thường

Vĩnh Phúc| 10/12/2021 08:55

BVCL - Gói thầu mua sắm "Hệ thống họp trực tuyến" do Văn phòng UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư, sản phẩm nhà thầu đưa ra có giá cao hơn nhiều so với giá thị trường. Tuy nhiên, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM vẫn được phê duyệt trúng thầu nhiều gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước.

Báo Công lý nhận được thông tin phản ánh về gói thầu mua sắm “Hệ thống họp trực tuyến tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc” do Văn phòng UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM với chỉ số tiết kiệm bằng 0, hiệu quả tiết kiệm trong quá trình đấu thấp. Đồng thời, nhà thầu có dấu hiệu “đội” giá sản phẩm.

Được biết, ngày 16/9/2021, ông Vũ Văn Thanh – Chánh Văn phòng UBND Huyện Yên Lạc ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu mua sắm “Hệ thống họp trực tuyến tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc” cho Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM trúng thầu với giá khoảng 8 tỷ đồng.

Tại hồ sơ dự thầu của gói thầu này, nhà thầu là Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM chào hàng sản phẩm màn hình Tivi Samsung (mã: UA75TU7000KXXV), kích thước 75 inch, trị giá khoảng 50,6 triệu đồng/chiếc). Trong khi đó, cùng với mã sản phẩm, thương hiệu nêu trên, khảo sát tại một số đơn vị phân phối chính hãng sản phẩm này trên thị trường có giá dao động khoảng 30 triệu đồng/chiếc. Giá chênh lệch khoảng 20 triệu đồng/chiếc.

Cùng với đó, theo tài liệu mà phóng viên có được, mặt hàng màn hình LED Samsung (mã: LH65BETHLGKXXV) mà Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM chào hàng và trúng thầu gói thầu “Đầu tư hệ thống hội nghị truyền hình và màn hình LED hiển thị thông tin tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình” do Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư có đơn giá dự thầu là khoảng 56,2 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, tại gói thầu mua sắm của huyện Yên Lạc, nhà thầu này lại chào giá khoảng 35,2 triệu đồng/ chiếc. Chênh lệch tới 21 triệu đồng/ chiếc. Theo mô tả của nhà thầu, đây là sản phẩm màn hình nhãn hiệu Samsung, xuất xứ tại Việt Nam.

Qua đó có thể thấy, Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM không chỉ thực hiện gói thầu mua sắm của huyện Yên Lạc do Văn phòng UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư có dấu hiệu “đội” giá sản phẩm mà còn một số dự án khác cũng có những dấu hiệu tương tự.

z3008955715073_41aaa0e259259d94fce80768a9ae2187.jpg
z3008955707541_a1ac3810fc8b001f1992d7620211a9f6.jpg
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu mua sắm “Hệ thống họp trực tuyến tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lạc” cho Công ty TNHH Thương mại và đầu tư CDM trúng thầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Vũ Văn Thanh – Chánh Văn phòng UBND Huyện Yên Lạc cho biết: “Trong quá trình làm không thể tránh được sai sót, nếu như giá dự thầu một số sản phẩm của nhà thầu chào hàng có giá cao hơn giá thị trường thì sau này khi quyết toán chủ đầu tư sẽ trừ tiền của nhà thầu sao cho giá sát với thực tế”.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc với phóng viên, đại diện chủ đầu tư không cung cấp bất cứ thông tin tài liệu nào liên quan đến quá trình thẩm định giá, và quá trình lựa chọn nhà thầu của gói thầu này.

Theo kiểm toán nhà nước, từ 31 cuộc kiểm toán kết quả định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa đã chênh hơn 32.900 tỷ đồng. Không chỉ vậy, khi mục tiêu bán tài sản hay mua thêm tài sản để phục vụ phát triển kinh tế xã hội bị định giá không đúng thì chi phí xã hội cũng bị đội lên và mục tiêu cuối cùng để phục vụ xã hội không đạt được.

Ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Cục trưởng Cục Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: "Điều đó gây ra thất thoát một cách gián tiếp khi nó đội giá lên thì nhà thầu trúng thầu cao hơn giá thị trường buộc nhà nước phải bỏ nhiều hơn so với giá của thị trường yêu cầu và từ đó dẫn đến người hưởng lợi là người dân phải chịu thiệt thòi chi phí nhiều hơn".

Để dự án được triển khai đúng quy định, tiền ngân sách được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, minh bạch đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc vào cuộc thanh, kiểm tra quá trình triển khai các dự án trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Giá thiết bị gói thầu mua sắm “Hệ thống họp trực tuyến" cao bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO