Vĩnh Phúc: Biệt thự tiền tỷ ngang nhiên xây dựng trên đất công

Vĩnh Phúc| 24/03/2021 11:50

BVCL - Hàng loạt biệt thự được xây dựng "mọc" sừng sững trên diện tích đất công tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Những vi phạm cũ chưa xử lý xong, vi phạm mới đã phát sinh.

Ngày 02/4/2019, Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các kết luận số 37;38;39 chỉ ra các vi phạm về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

1.datcong.jpg
Ngang nhiên lấn chiếm để xây biệt thự

Tình trạng lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên thuộc khu đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long (Cty Kim Long) và Công ty TNHH Nhân Nghĩa (Cty Nhân Nghĩa) tại địa phận phường Liên Bảo, phường Định Quang và xã Định Trung.

Cụ thể, tại phường Khai Quang có 48 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép. Diện tích đất vi phạm là hơn 31.000m2, trong đó có 28 trường hợp lấn chiếm đất của nhà nước giao cho Cty Kim Long sử dụng.

Tại xã Định Trung có 91 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép. Diện tích đất vi phạm là 171.427m2, trong đó có đất Nhà nước giao cho Cty ty Kim Long bị lấn chiếm là 76.760m2.

2.datcong.jpg
Những ngôi biệt thự tiền tỷ mọc trên đất công như không ai nhìn thấy

Riêng phường Liên Bảo có đến 193 trường hợp vi phạm lấn chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trái phép; diện tích đất vi phạm 167.870m2. Trong đó có 179 trường hợp đã xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Được biết, trước đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Cty Kim Long hơn 140 ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Định Trung, phường Liên Bảo và phường Khai Quang thuộc TP Vĩnh Yên để trồng mía, cây ăn quả. Điều lạ lùng là đến tháng 8/2018 khi UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi và yêu cầu công ty hoàn thành các nghĩa vụ về sử dụng đất... thì mới phát hiện diện tích lớn đã bị thiếu hụt.

3.datcong.jpg
Thực trạng xây dựng trái phép trên đất công diễn ra trong nhiều năm

Tương tự, Cty Nhân Nghĩa từng được giao hơn 127 ha đất lâm nghiệp để trồng rừng, chủ yếu tập trung ở xã Định Trung. Sau khi kiểm đếm thì mới phát hiện ra hàng loạt trường hợp chiếm đất để xây dựng các công trình, chuyển nhượng trái pháp luật, sử dụng không đúng mục đích...

Báo cáo ngày 29/2/2021 của UBND TP Vĩnh Yên, có 67 trường hợp vi phạm mới phát sinh gồm: Trên địa bàn phường Liên Bảo 4 trường hợp (phạm vi đất đã thu hồi của Cty Kim Long); xã Định Trung 8 trường hợp (phạm vi đất đã thu hồi của Cty Nhân Nghĩa) và phường Khai Quang 55 trường hợp. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp chưa thể lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính do chưa xác định được chủ công trình.

Trả lời báo chí, bà Lê Học Hải - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TP Vĩnh Yên cho biết: “Bản chất khu đất UBND tỉnh đã thu hồi của Cty Kim Long và Cty Nhân Nghĩa là đất công do vậy mọi hành vi lấn chiếm, xây dựng công trình đều vi phạm”.

Bà Hải cũng cho hay: “Khi phát hiện vi phạm thì tiến hành lập biên bản, ra quyết định xử phạt, cho chủ công trình 10 ngày để khắc phục rồi mới ra quyết định cưỡng chế. Nhưng trong thời gian đó họ vẫn cứ xây, khi cán bộ đi kiểm tra thì họ lại dời đi. Thậm chí, nhiều đối tượng còn ngang ngược, thách thức và có cả yếu tố xã hội đen nên vô cùng phức tạp…”.

4.datcong.jpg
Vi phạm pháp luật về đất đai diễn ra công khai và phức tạp

Việc vi phạm vẫn tiếp tục diễn ra, một phần là do diện tích giao cho doanh nghiệp trước đây mặc dù đã có quyết định thu hồi nhưng lại chưa triển khai thu hồi trên thực địa. Khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc có quyết định thu hồi thì cũng mới chỉ có văn bản, trên thực địa chưa có mốc giới, chưa có bàn giao hiện trạng và thực tế là diện tích hiện tại cũng bị thiếu hụt.

Như vậy, đã có rất nhiều văn bản ngăn chặn, xử lý các vi phạm nghiêm trọng về đất đai nhưng vi phạm mới vẫn diễn ra công khai tại Thành phố Vĩnh Yên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Biệt thự tiền tỷ ngang nhiên xây dựng trên đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO