Vĩnh Phúc: Ai “tiếp tay” cho những sai phạm đất đai và trật tự xây dựng tại xã Vĩnh Thịnh?

PV| 25/02/2022 16:49

Thời gian qua, trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã xuất hiện tình trạng đất nông nghiệp bị lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép, sử dụng sai mục đích. Những vi phạm này diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý xử lý dứt điểm vụ việc, gây bức xúc cho người dân.

anh-2-2-.jpg
Nhiều hạng mục được bài trí, xây dựng kiên cố trong khu dự án trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm

Trong vài năm trở lại đây, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu trong việc đầu tư mạng lưới hạ tầng đô thị, đạt tiêu chí về cơ cấu, trình độ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng vẫn còn một số bất cập. Cụ thể như, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng vẫn diễn ra phổ biến, có trường hợp vi phạm nhiều năm vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, dẫn tới đơn thư kéo dài, vượt cấp. Qua đó có thể thấy sự sâu sát trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo vẫn mang tính “hình thức”, qua loa và có phần “nương tay” cho vi phạm.

Theo phản ánh của người dân thôn Hoàng Xá, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tại khu vực Hố Đấu có khu đất 5% do UBND xã Vĩnh Thịnh quản lý cho hộ ông Đỗ Văn Sáu nhận thầu khoán lại để canh tác trồng trọt, chăn nuôi. Tuy nhiên, năm 2018 ông Sáu đã làm đơn gửi về chính quyền địa phương xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm… thế nhưng trên thực tế thì hộ gia đình ông Sáu đã cho xây dựng nhiều công trình sai mục đích sử dựng đất, mặc dù vậy nhưng chính quyền địa phương lại không kiểm tra xử lý dứt điểm.

anh-1-1-.jpg
Đất dự án trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm “biến tướng” thành khu du lịch sinh thái ngay cạnh UBND xã Vĩnh Thịnh

Theo tìm hiểu được biết, dự án có quy mô 56.000 m, thuộc Hố Đấu, thôn Hoàng Xá, xã Vĩnh Thịnh, được quy hoạch xây dựng gồm các hạng mục: Nhà trông nom bảo vệ tài sản; Kho chứa và chế biến thức ăn chăn nuôi; Chuồng trại chăn nuôi lợn nái, lợn thịt; Chuồng trại chăn nuôi gà đẻ; Chuồng trại chăn nuôi vịt đẻ; Khu ao nuôi cá thịt; Khu ao nuôi thả cá giống; Khu trồng rau màu các loại, những hạng mục trên đều nằm trong quy hoạch đầu tư xây dựng.

Mặc dù là đất nông nghiệp đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng làm trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhưng thực tế hộ gia đình ông Đỗ Văn Sáu đã sử dụng sai mục đích, xây dựng công trình không đúng theo giấy phép.

Để có thông tin khách quan, phóng viên (PV) đã đặt lịch làm việc với UBND xã Vĩnh Thịnh, UBND huyện Vĩnh Tường, nhưng gần 1 tháng qua, các đơn vị vẫn “chưa sắp xếp được người trả lời báo chí”.

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường và được trả lời “chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Thịnh cung cấp thông tin tới báo chí theo đúng lịch hẹn”. Tuy nhiên, khi PV liên hệ lại với UBND xã Vĩnh Thịnh thì phía UBND xã này lại liên tục lấy lý do “lãnh đạo đi cơ sở không ai ở để tiếp PV”, hoặc “Ở xã có F0 nên không tiếp PV”…

Với những vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai vẫn diễn ra “sờ sờ” ở những vị trí đắc địa, cạnh những con đường lớn trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh, mặc dù lãnh đạo địa phương đã biết, nhưng vẫn chưa có động thái nhất định để xử lý dứt điểm vụ việc. Người dân đặt câu hỏi liệu có sự “bao che” “tiếp tay” hay do sự yếu kém về năng lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương? 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Ai “tiếp tay” cho những sai phạm đất đai và trật tự xây dựng tại xã Vĩnh Thịnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO