Việt Nam thực hiện đa dạng hình thức quảng bá đặc sản vải thiều tại thị trường Nhật Bản

Tào Đạt| 15/06/2021 14:49

BVCL - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, để hỗ trợ quả vải Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường Nhật Bản trong thời gian qua, các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam đã tích cực đưa ra nhiều hình thức quảng bá sản phẩm này tới người tiêu dùng Nhật.

Đại sứ Vũ Hồng Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản chia sẻ, phía đại sứ quán đã và đang nỗ lực tăng cường triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh và thúc đẩy tiêu thụ quả vải tươi Việt Nam tại thủ đô Tokyo cũng như nhiều địa phương của Nhật Bản. Đại sứ quán phối hợp với các cơ quan phía Nhật Bản tổ chức các sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại chuỗi siêu thị AEON tại Saitama, Kagoshima… nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam, trong đó nổi bật là quả vải.

Bên cạnh đó, một trong những hình thức quảng bá hiệu quả sản phẩm vải Việt Nam là kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp xuất khẩu vải của Việt Nam với nhà thu mua, phân phối các nước, trong đó có Nhật Bản, thông qua một loạt hội nghị giao thương trực tuyến mà Cục Xúc tiến thương mai và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với các đơn vị liên quan tại Nhật Bản và các địa phương có sản lượng vải thiều lớn của Việt Nam tổ chức.

200195449_1409818426069595_1682468412133463216_n.jpg
Đại sứ Vũ Hồng Nam (phải) và Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh trong sự kiện quảng bá trái vải Việt Nam tại Nhật Bản

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị chủ trì thực hiện hàng loạt các chương trình, hoạt động kết nối giao thương trực tuyến thời gian qua nhận định, thông qua các sự kiện này, các doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu quả vải thiều Việt Nam, các địa phương trồng vải Việt Nam đã giới thiệu tới các khách hàng tiềm năng Nhật Bản những đặc tính nổi trội của quả vải thiều Việt Nam, tính quy mô hàng hóa lớn của các vùng trồng vải, năng lực đáp ứng đa dạng đơn hàng vải thiều của doanh nghiệp Việt Nam.

Kết quả của phương thức tiếp cận này là một số hợp đồng hợp tác bao tiêu, xuất khẩu quả vải thiều Việt Nam sang Nhật Bản đã được ký kết.

Trong đó, gần đây nhất, Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Rồng Đỏ đã chốt được đơn hàng xuất khẩu vải thiều cho hai đối tác mới và quan trọng tại Nhật Bản.

Dự kiến các lô hàng vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) sẽ được xuất khẩu bởi Công ty Rồng Đỏ sang Nhật Bản ngay trong ngày 15/6 và vài ngày tới. Bên cạnh các lô hàng này, Công ty Rồng Đỏ cũng đã và đang xuất khẩu trái vải thiều cho AEON Nhật Bản. Sự kiện tuần hàng từ 25-27/6 tới sẽ diễn ra tại 300 điểm cửa hàng của AEON trên toàn quốc cũng tập trung giới thiệu, quảng bá tới người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo người Việt Nam tại Nhật về trái vải thiều thơm ngon nức tiếng của Việt Nam.

Ngày 2/6 vừa qua, sự kiện giao thương trực tuyến do Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đồng tổ chức đã chắp mối cho các đơn hàng xuất khẩu vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Nhật Bản.

198059506_1409818352736269_3256339909174775157_n.jpg
Sự kiện giao thương trực tuyến đã chắp mối cho các đơn hàng xuất khẩu vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang) sang Nhật Bản.

Không chỉ thông qua những kênh thương mại trực tiếp, tại thị trường Nhật Bản, các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam còn nỗ lực tận dụng kênh ngoại giao để quả vải Việt được nhiều người Nhật biết đến.

Câu chuyện quả vải thiều tươi Việt Nam thường được nhắc tới trong các buổi tiếp xúc với các đối tác Nhật Bản. Bản thân Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trong mùa vải năm ngoái cũng đã mua vải để làm quà cho các đối tác cấp cao quan trọng.

Mới đây, trên cơ sở tư vấn của Cục Xúc tiến thương mại, Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại, Dịch vụ Rồng Đỏ đã gửi lô hàng vải mẫu (có tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại) sang Nhật Bản để sử dụng làm quà tặng của Đại sứ Việt Nam tới các lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các cơ quan xúc tiến liên quan của Nhật Bản.

Ngoài ra, các thông tin liên quan đến quả vải cũng được phổ biến, chia sẻ rộng rãi trên các trang tin của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, hoặc qua các bài trả lời phỏng vấn một số kênh truyền thông uy tín của Việt Nam và Nhật Bản…

Trước những việc làm trên, ông Tạ Đức Minh, Tham tán - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá, việc tặng sản vật địa phương như quả vải tươi sẽ mang hiệu quả rất lớn đến việc quảng bá mặt hàng này. Nhiều người Nhật tỏ ra rất thích thú với hương vị thơm ngon của quả vải Việt Nam và cho biết sẽ giới thiệu tới bạn bè, đồng nghiệp, người thân để cùng thưởng thức.

Với sự nỗ lực của nhà vườn, địa phương và doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng quả vải, cùng với nhiệt huyết hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm thị trường cho quả vải từ phía các cơ quan xúc tiến thương mại, quả vải của Việt Nam ngày càng có vị thế vững chắc tại thị trường Nhật Bản.

Đại sứ Vũ Hồng Nam tin rằng, quả vải thiều đã được người tiêu dùng Nhật Bản và đông đảo cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật đón nhận. Nhiều người Nhật đã dành lời khen cho sự tươi ngon của quả vải Việt Nam và họ cũng mua tặng gia đình, bạn bè. Bên cạnh đó, việc số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đang ngày càng gia tăng trong những năm gần đây khiến cho nhu cầu và hình ảnh của hàng thực phẩm Việt Nam ngày càng được nâng cao tại thị trường Nhật Bản, trong đó có quả vải thiều.

Đặc biệt, nhiều lô vải thiều tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản trong năm nay được gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng: “Không chỉ xúc tiến đơn thuần về mặt số lượng xuất khẩu và khai mở các kênh phân phối mới, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện những bước đi chiến lược để đưa quả vải Việt Nam có sự thâm nhập và phát triển bền vững ở thị trường nước ngoài nói chung và Nhật Bản nói riêng thông qua các biện pháp tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài. Năm nay là năm đầu tiên chúng ta có thể thấy rất nhiều hộp vải phục vụ người tiêu dùng cuối cùng ở nước ngoài mang chính thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam, được kèm theo tem truy xuất nguồn gốc itrace247 do Cục Xúc tiến thương mại phát triển”.

Việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp bắt nguồn từ chính câu chuyện về hành trình của sản phẩm từ lúc hình thành, phát triển, cho đến khi đến tận tay khách hàng.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là công cụ giúp người dùng không những được trải nghiệm quá trình sản xuất ra sản phẩm mà còn có cơ hội thưởng thức giá trị về lịch sử, địa lý, hiểu rõ về cách thức chăm sóc và quy trình để tạo nên sản phẩm. Qua tem itrace247 trên các hộp vải, người tiêu dùng Nhật Bản sẽ hiểu rõ hơn về quá trình quả vải thiều Việt Nam được vun trồng, thu hoạch, bảo quản và vận chuyển an toàn, đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam thực hiện đa dạng hình thức quảng bá đặc sản vải thiều tại thị trường Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO