Vì sao đường phố TP.HCM đông đúc trở lại?

T.Phương (T/h)| 18/08/2021 15:34

BVCL - Đường phố bất ngờ đông đúc trong thời gian giãn cách xã hội khiến nhiều người lo lắng tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM vẫn diễn biến phức tạp.

Ngày 17/8, Công an TP.HCM cho biết công tác kiểm tra, kiểm soát cho thấy hầu hết người dân lưu thông trên đường đều thuộc những trường hợp được phép ra đường theo quy định của Chính phủ và UBND TP.HCM. Việc kiểm tra những người có thẻ của cơ quan y tế, ngân hàng, lực lượng công vụ... diễn ra nhanh. Nhiều shipper đeo thẻ nhận diện, băng tay, người làm việc ở các doanh nghiệp thiết yếu được phép hoạt động đều có giấy xác nhận để qua chốt.

Tuy nhiên, một số người không có giấy xác nhận, trình bày lý do mua thực phẩm, thuốc men, chỉ tay vào túi đựng nhu yếu phẩm treo trên xe để chứng minh. Họ cũng đưa giấy tờ tuỳ thân chứng minh nhà gần đây nên được lực lượng chức năng nhắc nhở và thông cảm cho qua. Những trường hợp còn lại đều bị xử lý nghiêm hoặc không cho phép lưu thông qua chốt, trạm.

Theo Công an TP.HCM, vừa qua, TP.HCM đã cho phép bổ sung một số đối tượng, ngành nghề cần thiết hoạt động trở lại, đảm bảo nhu cầu của người dân và phục vụ công tác phòng chống dịch như mở lại chợ truyền thống, cho phép dịch vụ bảo vệ, bảo trì, bảo dưỡng thiết bị…hoạt động trở lại. Điều này khiến lượng người ra đường tăng lên.

vo-thi-sau-5066-1629200323.jpg
Đường phố TP.HCM đông đúc trở lại vì nhiều nguyên nhân.

Trước đây, việc kiểm soát có thể diễn ra với từng người, nhưng giờ cao điểm buổi sáng chỉ kiểm tra xác suất. Trường hợp không có thẻ, biểu hiện nghi ngờ ra đường không lý do mới bị kiểm tra. Có lúc lượng xe tập trung đông buộc phải xả trạm để không ùn tắc.

"Chốt kiểm soát nằm gần bệnh viện nên xe cấp cứu qua lại liên tục. Khi có xe cứu thương hụ còi là anh em phải xả trạm, nhường đường cho xe qua", cán bộ CSGT nói và cho biết lực lượng shipper hiện được giao hàng liên quận huyện nên qua chốt khá đông vào buổi trưa.

Thống kê của Công an TP.HCM cho thấy hàng ngày có khoảng 1,2 triệu người/phương tiện lưu thông trên đường. Chưa kể, sắp tới đây, một số chợ truyền thống hoạt động trở lại thì số người và phương tiện lưu thông sẽ còn gia tăng.

Bên cạnh đó, một số cơ quan, doanh nghiệp muốn có "đặc quyền" nên đã xin cho nhân viên, người lao động ở bộ phận trung gian được đi làm bình thường. Các đơn vị này chưa bố trí làm việc tại chỗ, làm việc tại nhà cho nhân viên nên có thể nhân viên lợi dụng thẻ công vụ lưu thông trên đường để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Ngoài ra, số người dân sử dụng phương tiện cá nhân lưu thông đến điểm tiêm vắc-xin cũng là một trong những nguyên nhân khiến hiện tượng "đường phố trở nên đông".

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, xe trên các tuyến đường ở thành phố những ngày gần đây tăng đột biến so với trước. Từ lúc TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16, lưu lượng xe trên các tuyến đường giảm cao nhất 86% hôm 11 và 25/7 so với trước khi giãn cách xã hội. Các ngày sau, từ 26 đến 30/7, lưu lượng xe chỉ giảm trung bình từ 74-79%.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay, mật độ xe các tuyến đường tăng cao hơn, khi nhiều ngày tỷ lệ giảm chỉ từ 65-69%. Cá biệt hôm 15/8, lượng xe giảm 83% - nhiều nhất tính từ đầu tháng 8, nhưng trở về tỷ lệ giảm 69% ngày hôm sau. Vào ban đêm, sau khi TP.HCM siết chặt đi lại, chỉ một số người được ra đường 18h tối đến 6h sáng hôm sau khiến lượng xe giảm 91-94% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16.

Hiện, xe máy được thống kê là phương tiện chính chạy trên các tuyến đường. Từ ngày 9 đến 16/8, tỷ lệ xe máy chiếm trung bình từ 40-46% trong tổng các loại xe. Kế đến là xe tải, chiếm từ 28-35%; ôtô con từ 16-28%.

Để khắc phục tình trạng người dân ra đường đông, Công an TP.HCM đề nghị và khuyến cáo các sở, ban, ngành thống nhất cấp, quản lý các loại giấy tờ, thẻ để nhận diện trực quan, có biện pháp chống giả mạo.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tuyên truyền cho người dân tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 "ai ở đâu thì ở đó". Đồng thời, các cơ quan chức năng xử nghiêm việc lợi dụng thẻ, giấy công vụ sử dụng việc riêng, giấy tờ giả mạo để qua chốt.

Công an TP.HCM cũng đề nghị chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát chặt người kinh doanh, sản xuất thực phẩm; quản lý chặt việc di chuyển của những người cung cấp nguyên vật liệu sản xuất; kiểm soát người ra đường theo phiếu đi chợ để đảm bảo người dân lưu thông đúng mục đích. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát và xử lý nghiêm những người ra đường không lý do từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao đường phố TP.HCM đông đúc trở lại?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO