Vì sao đình chỉ điều tra vụ án làm giả giấy tờ tại Cà phê Trung Nguyên?

Hoàng Giang| 26/08/2020 15:07

(BVCL) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương vừa ban hành văn bản số 349/CSKT (Đ4) do Thượng tá Bùi Phạm Hải ký thông báo về tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Tiếp tục thông tin về vụ án hình sự “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên”, sau 4 tháng kể từ khi khởi tố vụ án, ngày 22/8/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Bình Dương bất ngờ thông báo tạm đình chỉ điều tra do chưa xác định được bị can.

Theo đó, CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương ban hành văn bản số 349/CSKT (Đ4) do Thượng tá Bùi Phạm Hải ký thông báo về tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự, với lý do: Đã hết thời hạn điều tra vụ án nhưng chưa xác định được bị can.

Trước diễn biến trên, Luật sư Đặng Ngọc Hoàng Hưng – luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên – đã đưa ra một số quan điểm pháp lý liên quan.

Luật sư Hưng cho rằng, hành động trên của CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương làm nảy sinh nghi vấn lớn về sự khách quan trong quá trình điều tra giải quyết vụ án làm giả giấy tờ, tài liệu của doanh nghiệp nhằm lừa dối cơ quan quản lý Nhà nước và cưỡng đoạt quyền điều hành của người quản lý xảy tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – nguyên đơn trong vụ án hình sự làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo – nguyên đơn trong vụ án hình sự làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên

Theo Luật sư, từ thời điểm ngày 22/4/2020, CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức" xảy ra tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên. Quyết định này được đưa ra sau khi cơ quan chức năng nhận định vụ án "có dấu hiệu tội phạm".

Căn cứ để CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án là các tài liệu, chứng cứ  mà Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương thu thập trong quá trình thụ lý để giải quyết vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại giữa bà Thảo và Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Cụ thể, theo yêu cầu của Tòa án, ngày 27/3/2018 ông Nguyễn Duy Phước đã nộp cho Tòa án 02 tài liệu: Biên bản họp ĐHĐCĐ của Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên không đề ngày, chỉ đề tháng 12/2011 và Quyết định của ĐHĐCĐ Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên không đề ngày, chỉ đề tháng 12/2011; nội dung về việc ủy quyền cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ đại diện toàn bộ phần vốn góp của Công ty Tập đoàn Trung Nguyên tại Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với các tài liệu trên lần lượt vào các ngày 14/1/2019 và 09/4/2019 gửi cho Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an và kết quả giám định ngày 30/1/2019 và ngày 24/5/2019 của Viện Khoa học Hình sự đối với các tài liệu được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương yêu cầu giám định chính là căn cứ để giải quyết vụ án.

Việc giám định, thu thập chứng cứ về các tài liệu làm giả trên do Nguyễn Duy Phước cung cấp đã được Toà án thực hiện đúng thủ tục tố tụng. Thời điểm đó bà Thảo nhận thức được các tài liệu giấy tờ trên là giả mạo nên đã làm đơn tố giác ông Phước có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức gửi đến Văn phòng CQCSĐT Bộ Công an cùng các chứng cứ là kết luận giám định nêu trên.

Văn phòng CQCSĐT Bộ Công an đã xem xét dựa trên các tài liệu theo kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và cho rằng có dấu hiệu tội phạm của tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức hoặc tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự, sau đó chuyển hồ sơ sang CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương để giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Luật sư nhận định các tài liệu là chứng cứ, cơ sở để giải quyết cho vụ án hình sự (nhóm tài liệu B) do Tòa án thu thập được trong quá trình giải quyết vụ án. Chính những tài liệu này cũng là thành phần căn cứ để lập hồ sơ đăng ký thay đổi giấy phép lần 8 của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên tại Phòng ĐKKD tỉnh Bình Dương.

Đáng nói,  ngày 28/7/2020, qua thông tin báo chí đưa tin, được biết CQCSĐT  Công an tỉnh Bình Dương có ban hành văn bản thông báo kết quả giám định số 193/CSKT(Đ4) và gửi cho ông Nguyễn Duy Phước (người bị tố cáo) biết. Trong khi đó, bà Thảo là người bị hại nhưng không hề nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào từ phía CQCSĐT trả lời liên quan đến quá trình giải quyết nội dung tố giác bà Hạnh. Khoản 2 Điều 214 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn thông báo đến bị hại, người tham gia tố tụng khác trong vụ án về kết luận giám định là 07 ngày kể từ khi cơ quan tiến hành tố tụng nhận được kết luận giám định.

Sauk hi CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương chỉ ra thông báo và gửi cho ông Nguyễn Duy Phước biết trước, phía ông Phước và Tập đoàn Trung Nguyên sử dụng để phát đi những thông cáo, đưa tin trên khắp các trang báo, cho rằng Cơ quan cảnh sát điều tra đã có kết luận các tài liệu Biên bản họp và Quyết định của ĐHĐCĐ đều do ông Vũ và bà Thảo ký. Từ đó “tố” ngược lại bà Thảo là người dựng chuyện, thường xuyên bịa đặt tố cáo sai sự thật nhằm phá hoại hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung Nguyên, hủy hoại đến danh dự, uy tín của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đe dọa và xúc phạm các nhân viên đang làm việc tại Tập đoàn Trung Nguyên…

Trong khi đó Luật sư Hưng khẳng định CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã giám định một bộ tài liệu khác (nhóm tài liệu A), hoàn toàn không liên quan gì đến nội dung tố giác của Thảo.

Theo Luật sư do không điều tra đúng người, đúng tội nên sau hơn 4 tháng giải quyết, CQCSĐT Công an tỉnh Bình Dương không những không ra quyết định khởi tố bị can mà còn ra quyết định tạm thời đình chỉ vụ án.

Luật sư cho rằng CQCSĐT cần làm đúng chức năng, điều tra vụ án trên căn cứ các tài liệu Tòa án công nhận, từ đó xác định rõ đối tượng phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại quyền lợi hợp pháp cho công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao đình chỉ điều tra vụ án làm giả giấy tờ tại Cà phê Trung Nguyên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO