Vết trượt của cựu giáo viên sa ngã vì ma túy

A.T| 30/12/2020 10:57

BVCL - Nhiều năm đứng trên bục giảng, uốn nắn nhiều thế hệ học sinh nhưng Lầu Bá Xìa lại vi phạm pháp luật, tham gia buôn ma túy. Khi được tòa hỏi suy nghĩ thế nào về việc buôn hơn 4,5 kg ma túy, cựu giáo viên ấy chỉ trả lời ngắn gọn “vi phạm đạo đức” và xin cơ hội sống.

Lầu Bá Xìa (46 tuổi) sinh ra trong một gia đình đông anh em ở xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An). Xìa là con đầu, sau Xìa còn 6 anh chị em. Bố mẹ chỉ làm nương rẫy, cuộc sống khó khăn nhưng Xìa luôn được gia đình tạo điều kiện ăn học, tới trường.

Năm 2000, Lầu Bá Xìa trở thành giáo viên trong niềm tự hào của gia đình và sự ngưỡng mộ của bà con dân bản. Tại một trường trung học cơ sở ở huyện miền núi Kỳ Sơn, Xìa đảm nhận dạy hai môn Văn học và Lịch sử.

Suốt gần 20 năm đứng trên bục giảng, Xìa nhận được sự yêu thương của nhiều thế hệ học sinh. Nhưng rồi, vào một ngày cuối tháng 5, mọi người bất ngờ khi nghe tin Xìa bị bắt cùng tang vật là nhiều loại ma túy.

Ngày 19/5/2020, Xìa bất ngờ nhận được điện thoại của người đàn ông tên Nguyễn Văn Hoàng, trú TP Đà Nẵng đặt mua 4 kg ma túy đá, 200 túi hồng phiến và 2 bánh heroin. Hoàng là người Xìa từng quen biết trước đó vài năm. Nghe Hoàng đặt mua ma túy, Xìa cho biết ít hôm nữa sẽ có “hàng”.

Sau đó, Xìa gọi điện cho người đàn ông quốc tịch Lào tên Lầu Giống Xa đặt mua số ma túy trên. Lúc này, Xa báo lại chỉ có: 2 kg ma túy đá, 97 túi ma túy hồng phiến, 2 bánh heroin, bán với giá 840 triệu đồng. Xìa đồng ý, xin mua khất nợ và được bên bán đồng ý. Sau đó, Xìa báo lại cho Hoàng với giá 930 triệu đồng. Hoàng đồng ý hẹn thời gian, địa điểm nhận hàng.

Chiều 22/5, sau khi tan trường, Xìa đi xe máy đến gặp Xa để nhận ma túy. Sau đó, Xìa bỏ tất cả “hàng” vào bao tải rồi đem đến nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn do Hoàng đặt. Ít tiếng đồng hồ sau, khi Lầu Bá Xìa đang ở trong phòng nhà nghỉ đợi người mua ma túy đến lấy “hàng” thì bị lực lượng công an ập vào bắt giữ người cùng tang vật là hơn 4,5 kg ma túy các loại. Lầu Bá Xìa bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

bc-xia.jpg
Bị cáo Lầu Bá Xìa lĩnh án tử hình

Ngày hầu tòa, bị cáo thừa nhận hành vi mua bán ma túy. Bị cáo thừa nhận vì lòng tham nên đã dính vào “hàng trắng” dù biết điều đó là vi phạm pháp luật.

Bị cáo cho biết làm giáo viên gần 20 năm. Quá trình giảng dạy, bị cáo nhận được nhiều giấy khen của ngành. Xìa thừa nhận rằng làm giáo viên thì nên trở thành gương sáng cho các em học sinh. Nhưng vì lòng tham, vì những đồng tiền ma túy, bị cáo đã trở thành “gương mù” cho học trò. Khi được một vị hội thẩm hỏi suy nghĩ thế nào khi mình là giáo viên nhưng lại đi buôn ma túy, Xìa chỉ trả lời ngắn gọn “vi phạm đạo đức”.

Đối diện với án tử hình, Xìa xin cơ hội sống để làm lại cuộc đời. Nhưng với khối lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX đã tuyên phạt án tử hình đối với Lầu Bá Xìa về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Từ người thầy cầm phấn trắng dạy con chữ cho nhiều thế hệ học sinh, Xìa đã mất tất cả vì lòng tham, vì ma túy.

Chồng lĩnh án tử khiến người vợ bật khóc, đau đớn. Vậy nên, khi thấy chồng được dẫn đi chị vội chạy theo như muốn níu kéo cuộc gặp. Nhiều năm qua, chị làm nhiệm vụ quán xuyến gia đình, chăm con cái để chồng yên tâm đứng lớp. Nhưng giờ đây, người chồng ấy đã vi phạm pháp luật, phải trả cái giá bằng cả mạng sống để lại nỗi đau tột cùng cho chị.

Giá như, Xìa biết an phận với đồng lương từ nghề giáo viên cao quý, không mờ mắt trước những đồng tiền bất chính từ hàng trắng thì có lẽ giờ đây, tại ngôi trường ở vùng cao xứ Nghệ, Xìa vẫn đang mệt mài dạy chữ cho học sinh. Nhưng, tất cả đã muộn màng, giờ chỉ còn hai từ “giá như”.


Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vết trượt của cựu giáo viên sa ngã vì ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO