Ùn ứ vẫn kéo dài, Lạng Sơn đề nghị tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu

T. Trang| 05/01/2022 17:01

BVCL - UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư khuyến cáo các doanh nghiệp tạm dừng đưa hàng lên biên giới khi nhiều cửa khẩu chưa thông quan trở lại.

Thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hôm qua 4.1, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chính thức đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ vận tải... tạm dừng đưa hàng hóa lên các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong thời gian từ nay đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

xe-cho-thanh-long.jpg

Đề nghị trên được đưa ra xuất phát từ việc các loại hàng hóa nông sản đang bị ùn ứ với khối lượng lớn tại cửa khẩu như: hoa quả tươi, tinh bột sắn, ván bóc... trong khi đó, một số cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn như: Tân Thanh, Cốc Nam chưa được thông quan trở lại và năng lực thông quan tại các cửa khẩu chưa được cải thiện.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị các địa phương có vùng trồng nông sản, hoa quả lớn chủ động nắm bắt thông tin, tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu để khuyến cáo, hướng dẫn, kiểm soát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ vận tải hàng hóa... Theo đó, các tỉnh, thành chủ động điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý, tránh đưa lên cửa khẩu ồ ạt, gây ra tình trạng hàng hóa, nông sản ùn ứ cửa khẩu.

UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các doanh nghiệp chủ động nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc để hỗ trợ, hướng dẫn thương nhân chủ động trong sản xuất, sơ chế, đóng gói, bao bì nhãn mác... đáp ứng theo quy định.

UBND tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo các doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ công tác khử trùng, khử khuẩn đối với hàng hóa, không để bị nhiễm SARS-CoV-2 trên hàng hóa, bao bì, đặc biệt đối với các hàng hóa bảo quản trong contanier lạnh.

Cũng theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, hiện chỉ có Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Chi Ma là còn duy trì hoạt động thông quan hàng hóa với Trung Quốc. Tuy nhiên, năng lực thông quan chỉ đạt khoảng trên dưới 80 xe/ngày, khiến tốc độ giải tỏa hàng tồn còn chậm. Ở bên ngoài các cửa khẩu hiện vẫn còn hàng nghìn xe hàng ùn ứ trong nhiều ngày qua chưa được giải tỏa.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đưa xe hàng lên biên giới tạo áp lực rất lớn cho công tác giải phóng hàng tồn. Đây cũng là nguyên nhân khiến UBND tỉnh Lạng Sơn phải ban hành văn bản chính thức đề nghị các địa phương kiểm soát, tạm dừng đưa hàng lên biên giới để giải phóng lượng hàng tồn trước tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Chỉ đạo tại cuộc họp đánh giá tình hình hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu trong ngày 30.12.2021, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cũng đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn tiếp tục cập nhập thông tin về tình hình tại các cửa khẩu để kịp thời xử lý và điều chỉnh các phương án; đồng thời chuẩn bị phương án hỗ trợ các lái xe, chủ hàng trong trường hợp họ phải ở lại trông giữ hàng hóa trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ùn ứ vẫn kéo dài, Lạng Sơn đề nghị tạm dừng đưa nông sản lên cửa khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO