UBND thành phố Thanh Hóa: Làm trái quy định của Luật đấu thầu

Doãn Chiến| 02/02/2021 05:32

BVCL - Gói thầu xây lắp số 15B – nạo vét và gia cố phía bờ hữu sông Quảng Châu đoạn từ K11+028 đến K11+528.3 được UBND TP. Thanh Hóa thực hiện theo cách riêng, trái với quy định của Luật đấu thầu.

anh-th1.jpg
Trụ sở UBND TP. Thanh Hóa

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công lý, ngày 22/9/2020, UBND TP. Thanh Hóa ban hành quyết định số 7901/QĐ-UBND do ông Lê Mai Khanh , Phó Chủ tịch ký phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp số 15B – nạo vét và gia cố phía bờ sông Quảng Châu đoạn từ K11+028 đến K11+528.3 thuộc dự án Hệ thống tiêu úng Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Lộc Dương (địa chỉ tại số 99, Trường Thi, phường Trường Thi, TP.Thanh Hóa) với giá trúng thầu là 6.927.952.000 đồng.

Trước đó, UBND TP. Thanh Hóa có tờ trình số 626/TTr-UBND do ông Lê Mai Khanh ký gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) về việc xin điều chỉnh quy mô gói thầu và xin được lựa chọn đấu thầu hạn chế cho gói thầu này. Phúc đáp tờ trình của UBND TP. Thanh Hóa, Bộ NN&PTNT ra quyết định sô 2670/QĐ-BNN-XD ngày 15/7/2020 đồng ý cho thay đổi quy mô gói thầu, nhưng không đồng ý việc đấu thầu bằng hình thức hạn chế, mà nêu rõ hình thức lựa chọn nhà thầu phải theo quy định của Luật Đấu thầu.

Xin phép Bộ NN&PTNN đấu thầu hạn chế không được chấp thuận, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2 (đơn vị được UBND TP. Thanh Hóa giao thực hiện công tác đấu thầu) vẫn tiến hành lựa chọn nhà thầu theo phương thức truyền thống (không đấu thầu qua mạng). Việc này đã vi phạm Điều 29, Thông tư 11/2019/TT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hiệu lực từ ngày 01/02/2020. Và cũng trái chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc từ năm 2020 các gói thầu xây lắp dưới 10 tỷ bắt buộc phải đấu thầu qua mạng.

Trả lời PV việc này, ông Cao Hữu Tuệ - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 2, cho biết, “gói thầu rơi vào trường hợp đặc biệt khó xử lý nên áp dụng để xử lý tình huống trong đấu thầu chứ không phải là không tuân thủ pháp luật, mong anh em chia sẻ khó khăn với thành phố”.

anh-th2.jpg
Ông Cao Hữu Tuệ - Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng số 2 (TP. Thanh Hóa)

Khi được hỏi, với quy trình đấu thầu sai quy định, là đơn vị tư vấn, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng số 2 có báo cáo với UBND TP. Thanh Hóa, mà cụ thể là Phó chủ tịch Lê Mai Khanh – người ký quyết định không? ông Cao Hữu Tuệ chỉ im lặng và không trả lời câu hỏi “tế nhị” này.

Như vậy, UBND TP. Thanh Hóa đã chủ động quyết định việc tổ chức đấu thầu “theo cách riêng” mà không tuần thủ quy định chung. Việc làm này cần được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho các cơ quan chức năng làm rõ, nếu cố tình sai phạm cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND thành phố Thanh Hóa: Làm trái quy định của Luật đấu thầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO