Từ 29/10, hành khách chỉ phải khai báo y tế điện tử khi đi máy bay

Sao Mai (T/h)| 29/10/2021 10:28

BVCL - Quyết định số 1187 sửa đổi, bổ sung của bộ GTVT ban hành vào tối 28/10 quy định hành khách đi máy bay chỉ cần khai báo y tế điện tử qua ứng dụng PC-Covid.

Theo đó, từ 0h ngày 29/10, với hành khách đi máy bay, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC-COVID (phần khai báo di chuyển nội địa); khuyến khích hành khách chủ động khai báo từ trước khi làm thủ tục hàng không.

Trong trường hợp hành khách không có thiết bị hoặc gặp khó khăn khi sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí nhân lực, thiết bị để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng và khai báo.

san-bay-hnm-16238681425051715968142.jpg
Khuyến khích hành khách chủ động khai báo y tế điện tử trước khi làm thủ tục hàng không. Ảnh minh họa

Chiều tối ngày 28/10, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản số 4339 thống nhất triển khai, phát triển ứng dụng và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cho hoạt động vận tải. Cụ thể, nâng cấp tính năng "Khai báo di chuyển nội địa" của ứng dụng PC-COVID theo hướng phù hợp với yêu cầu, quy định vận chuyển hành khách nội địa của Bộ Giao thông Vận tải; phát triển thêm tính năng trích xuất thông tin cho các đơn vị được chỉ định của Bộ Giao thông Vận tải để phối hợp với các địa phương có phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với hành khách, ngoài những điều kiện và yêu cầu bắt buộc về y tế như các hướng dẫn trước đây, quyết định lần này khẳng định yêu cầu hành khách khi đi máy bay chỉ khai báo y tế điện tử trên ứng dụng PC - COVID-19 (phần khai báo di chuyển nội địa). 

Như vậy từ ngày 29-10, hành khách đi máy bay không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 như trước ngày 25-10, cũng không phải cung cấp thông tin viết tay theo mẫu (thực hiện từ ngày 26-10).

Bên cạnh đó, quy định mới cũng chỉ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách hành khách cho cảng vụ để chuyển cho địa phương vào 2 khung giờ mỗi ngày (14 giờ và 22 giờ) thay vì trước mỗi chuyến bay như trước đây và điều này sẽ giúp thời gian làm thủ tục của hành khách, việc trích xuất dữ liệu cũng nhanh chóng hơn; giảm thiểu áp lực về nhân lực đối với các đơn vị hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 29/10, hành khách chỉ phải khai báo y tế điện tử khi đi máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO