Từ 15/11, phạt tới 500.000 đồng nếu hút thuốc lá tại nơi bị cấm

T. Trang| 10/11/2020 18:09

BVCL - Theo quy định của Nghị định 117, mức phạt tiền với hành vi hút thuốc tại địa điểm quy định cấm sẽ tăng từ 200-500 nghìn đồng lên mức 100 -300 nghìn đồng như hiện nay.

Đại diện Vụ Pháp chế , Bộ Y tế cho biết liên quan đến vấn đề xử phạt vi phạm thuốc lá hiện nay đang có trong rất nhiều quy định của nhiều văn bản khác nhau, nhiều Luật khác nhau.

Đối với Nghị định 117, nội dung các xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến thuốc lá quy định từ Điều 25- Điều 29. Tại Điều 25 quy định về xử phạt vi phạm về địa điểm cấm hút thuốc lá, nếu như trước đây chỉ xử phạt từ 100-200 nghìn đồng thì hiện nay tăng lên từ 200-500 nghìn đồng.

Cũng tại điều này quy định, tại địa điểm cấm hút thuốc nếu như không có biển "cấm hút thuốc lá", cơ quan chức năng nếu phát hiện sẽ xử phạt từ 3 triệu-5 triệu đồng.

capture.jpg

Đáng chú ý, tại Điều 26 Nghị định này quy định về mức phạt tiền đối với hành vi bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi như sau:

Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với hành vi không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá.

Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi.

Trường hợp bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá là thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả thì thực hiện xử phạt theo quy định của pháp luật về hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà không bị xử phạt theo lĩnh vực y tế...

Một trong những điểm đáng chú ý tiếp theo của Nghị định 117/2020 là đưa mức phạt đối với các hành vi vi phạm về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

Cụ thể, Nghị định 117 đã bổ sung thêm quy định về việc vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá và sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá.

Theo đó, tại Điều 29 quy định: phạt tiền từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với các hành vi sau: Vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá; Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá.

Cũng theo đại diện Vụ Pháp chế, lâu nay đã có những ý kiến cho rằng chúng ta chưa chú trọng đến công tác kiểm tra và xử phạt vi phạm quy định về phòng chống tác hại thuốc lá, nhưng với những quy định của Nghị định 117 về tăng thẩm quyền, tăng hình thức xử phạt nguội đối với vi phạm về thuốc lá, hy vọng cơ quan chức năng liên quan tăng cường xử phạt.

Trước đó, chiều 9/11 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 117 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các quy định xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá, với sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành có liên quan đến lĩnh vực y tế; Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh khu vực phía Bắc; đại diện một số hiệp hội và các tổ chức, chuyên gia có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 15/11, phạt tới 500.000 đồng nếu hút thuốc lá tại nơi bị cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO