Trường THPT Ngọc Lặc - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển

Lê Hương | 15/11/2021 17:33

BVCL - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Ngọc Lặc (Ngọc Lặc, Thanh Hóa) luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng vươn lên khẳng định vị thế là điểm sáng về chất lượng giáo dục của đất học Thanh Hóa, xứng đáng là “cái nôi” nuôi dưỡng, đào tạo nhân tài cho quê hương, đất nước.

Tự hào truyền thống

Ngày 30/9/1961 một mốc son vẻ vang đã được ghi vào trang sử vàng truyền thống của quê Ngọc Lặc thân yêu - Trường cấp III Ngọc Lặc (Trường THPT Ngọc Lặc) được thành lập theo quyết định số 1754 TKVX của Chủ tịch UBHC Thanh Hóa.

Ra đời trong bối cảnh chung của đất nước đang bị chia cắt hai miền Nam-Bắc bởi chiến tranh, lại ở một huyện miền núi có nhiều khó khăn, lạc hậu… nhưng dưới sự lãnh đạo thường xuyên và trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Lặc, sự nỗ lực vươn lên của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, Trường THPT Ngọc Lặc đã không ngừng phấn đấu lập được nhiều thành tích quan trọng và thiết thực, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng quê hương đất nước.

anh-1-truong-thpt-ngoc-lac.jpg
Trường THPT Ngọc Lặc, tự hào 60 năm xây dựng và phát triển

Những ngày đầu mới thành lập, trường mang tên là trường cấp II - III Ngọc Lặc, chỉ có một lớp 8, gồm 24 học sinh, có 2 cán bộ, giáo viên. Những năm này, học sinh đem gạo đến góp vào bếp ăn tập thể. Cán bộ, giáo viên, học sinh trong trường đều ăn ở sinh hoạt tại kí túc xá của nhà trường. Nhưng với tinh thần vượt khó, vượt khổ, cả thầy và trò đã cùng nhau khắc phục và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học.

Bước sang thời kỳ chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của Đế quốc Mỹ, đánh phá ra miền Bắc, nhà trường đã nhanh chóng chuyển hướng sang dạy và học trong thời chiến. Hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt” của thanh niên cả nước, tuổi trẻ nhà trường đã dấy lên phong trào thi đua: Dạy tốt - học tốt - rèn luyện tốt - lao động giỏi và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Nhiều thầy giáo và học sinh của nhà trường đã rời ghế nhà trường, tòng quân đi chiến đấu ở các chiến trường. Trong khói lửa chiến tranh ác liệt, nhiều người đã trưởng thành và lập công xuất sắc, nhiều người cũng đã anh dũng hy sinh.

Khó khăn vất vả là thế, nhưng cán bộ, giáo viên, học sinh ai cũng xác định tốt vai trò trách nhiệm của mình, đoàn kết, nỗ lực vượt khó, vượt khổ với tinh thần: Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt nên các năm học thời kỳ này, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tỷ lệ học sinh lên lớp và thi đỗ tốt nghiệp năm sau luôn cao hơn năm trước, thường xuyên nằm trong tốp dẫn đầu của các trường cấp III miền núi của tỉnh. Trường đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp tỉnh nhiều năm, được cấp trên khen thưởng nhiều bằng khen, giấy khen…

Năm 1972, Đế quốc Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc lần thứ hai. Nhưng với tinh thần: Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, thầy và trò Trường THPT Ngọc Lặc đã ra sức cố gắng vượt khó, vượt khổ, tiếp tục giảng dạy và học tập, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong những năm học đó.

Từ năm 1975-1995 dù trải qua nhiều thăm trầm cùng với tình hình chính trị, kinh tế xã hội của đất nước nhưng thầy và trò Trường THPT Ngọc Lặc vẫn giữ vững tinh thần dạy và học, đảm bảo thành tích năm sau luôn cao hơn năm trước với những bước tiến không ngừng.

Thời kỳ 1996 - 2000, giáo dục toàn diện của Trường THPT Ngọc Lặc phát triển mạnh, có nhiều học sinh thi đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Tỉ lệ học sinh lên lớp và thi đỗ tốt nghiệp hàng năm đều đạt 96 - 98%. Học sinh thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng năm sau cao hơn năm trước.

anh-2-truong-thpt-ngoc-lac.png
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường năm học 2021-2022

Từ năm học 2002 - 2003 trở đi, số học sinh tăng nhanh. Trang thiết bị dạy và học cũng được tăng cường cùng với những thành tích nổi trội. Ghi nhận những kết quả, thành tích của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường trong những năm qua, Trường THPT Ngọc Lặc đã được Bộ giáo dục và đào tạo, UBND tỉnh, Sở giáo dục và đào tạo Thanh Hóa, Huyện ủy, UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen, cờ thưởng thi đua. Năm 2001 trường được Chính phủ tặng bằng khen, năm 2004 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen. Năm 2006, nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Vững bước tương lai

Vượt qua những ngày tháng khó khăn, đến nay Trường THPT Ngọc Lặc đã có bước phát triển đột phá mạnh mẽ. Chất lượng giáo dục của Trường THPT Ngọc Lặc không ngừng nâng cao. Trong 2 năm gần đây, thi TN THPT năm 2020 và năm 2021 tăng 41 bậc trên bảng xếp hạng toàn tỉnh, số học sinh đạt điểm 10, học sinh đạt điểm 27 trở lên ngày một tăng: năm 2019 có 1 học sinh đạt điểm 10, 1 học sinh đạt 27 điểm; năm 2020 có 3 em đạt 27 điểm, năm 2021 có 19 em đạt điểm 10; 28 em đạt 27 điểm trở lên. Tỷ lệ đỗ vào các trường đại học năm 2021 trên 70%. Năm 2020, thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh tăng 23 bậc so với năm học trước, trong đó có nhiều học sinh đạt giải cao.

Ghi nhận kết quả đạt được, năm 2020 Trường THPT Ngọc Lặc được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; Đảng bộ được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Ngọc Lặc tặng giấy khen Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2020. Năm 2021 Trường THPT Ngọc Lặc được suy tôn là đơn vị dẫn đầu trong khối thi đua, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu.

Ngày 3/6/2021 Trường THPT Ngọc Lặc vinh dự được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Bằng công nhận Trường đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 và được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2. Thư viện nhà trường được Sở giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đạt Thư viện chuẩn.

Năm học 2020 - 2021 diễn ra trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để thực hiện năm học theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và đào tạo, của UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, Trường THPT Ngọc Lặc có nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu kép "vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch Covid-19" hiệu quả. Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục; chỉnh trang khuôn viên trường lớp theo hướng Xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại.

anh-3-truong-thpt-ngoc-lac.jpg
Cựu học sinh Trường THPT Ngọc Lặc về thăm trường và trao tặng quà, chụp ảnh lưu niệm cùng BGH nhà trường

Trong suốt 60 năm qua, thế hệ các thầy giáo, cô giáo đã và đang công tác ở trường đã tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt. Đến nay, nhiều thầy cô đã trở thành giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua, nhà giáo ưu tú, trở thành cán bộ lãnh đạo, quản lý của các nhà trường và của ngành giáo dục trong và ngoài tỉnh.

Cũng tại ngôi trường này, đã sản sinh nhiều người con ưu tú, thành đạt trên mọi lĩnh vực (chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa...) đem tài năng, trí tuệ phục vụ quê hương, đất nước. Có những người trở thành lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, trưởng ban, ngành cấp tỉnh, nhà nghiên cứu khoa học, doanh nghiệp, bộ đội, sĩ quan, anh hùng lực lượng vũ trang...

Thế hệ thầy trò của năm học thứ 60 với 85 cán bộ giáo viên, nhân viên và 1.417 học sinh hết sức trân trọng những bài học quý giá của các thế hệ đi trước, vui mừng với kết quả đạt được hôm nay và hứa hẹn phấn đấu giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của Trường THPT Ngọc Lặc.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh của Trường THPT Ngọc Lặc tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới công tác dạy và học. Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần vào sự nghiệp CNH - HĐH quê hương đất nước, xứng danh là địa chỉ đỏ, tin cậy về giáo dục đào tạo của vùng quê đất Ngọc xứ Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường THPT Ngọc Lặc - Tự hào 60 năm xây dựng và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO