Trường ĐH CN Việt – Hung: Xây dựng chiến lược phát triển theo mô hình doanh nghiệp, định hướng ứng dụng

Đức Minh| 05/07/2021 12:07

BVCL - Sau hơn 44 năm thành lập và phát triển, để phù hợp với tình hình chung hiện nay, Trường đại học Công nghiệp Việt – Hung (VIU) đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển thời gian tới theo mô hình doanh nghiệp, định hướng ứng dụng. Đó là hướng đi thể hiện tầm nhìn xa, trông rộng của Ban giám hiệu nhà trường.

vh1.png
Sinh viên Đại học Công nghiệp Việt – Hung được dành nhiều thời gian đào tạo thực tế tại các doanh nghiệp.

Trường đại học Công nghiệp Việt – Hung (VIU) là cơ sở giáo dục đại học công lập thuộc Bộ Công Thương, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Trường hoạt động theo Điều lệ trường đại học do Thủ tướng Chính phủ ban hành, được hưởng các chính sách, chế độ của Nhà nước áp dụng cho hệ thống các trường đại học công lập.

Từ thực tiễn hoạt động, VIU rút ra một số bài học kinh nghiệm về tinh thần dũng cảm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; về vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của Trường. VIU đã rút ra những bài học về phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; xây dựng khối đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, mở rộng dân chủ, phát huy truyền thống văn hóa của nhà trường; bài học về nêu cao vai trò trách nhiệm và nêu gương của cán bộ nhất là trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; bài học về đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, quản lý.

Thực hiện nhiệm vụ giáo dục đại học, từ năm 2010 đến nay Trường luôn chú trọng việc lựa chọn các chương trình đào tạo, đánh giá, xác định mục tiêu và chuẩn đầu ra; kịp thời điều chỉnh khối lượng, nội dung các chương trình đào tạo.

Hiện nay, VIU đã xây dựng và tổ chức đào tạo 8 ngành, với 42 chuyên ngành trình độ đại học (bao gồm các ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật ô tô; Công nghệ kỹ thuật xây dựng; Tài chính-Ngân hàng; Quản trị kinh doanh; Kinh tế).

Đặc biệt, Trường hợp tác với các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp nhận sinh viên tham gia thực tế, thực tập trong khóa học có hưởng lương; triển khai học phần thực tập tốt nghiệp cuối khóa học, giải quyết việc làm cho trên 90% sinh viên sau khi tốt nghiệp. VIU còn tăng cường tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn, kiểm tra nâng bậc cho người lao động của doanh nghiệp.

vh2.jpg
VIU tăng cường ký kết các chương trình phối hợp với đối tác cả trong và ngoài nước.

Trong suốt 44 năm thành lập và phát triển (1977-2021), VIU luôn duy trì và phát triển mối quan hệ truyền thống với Hungary. Tổ chức ký kết các văn bản hợp tác với một số trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu của Hungary, như Trường cao đẳng Hoàng đế Zichmon Budapest, Trường đại học kinh tế kỹ thuật Budapest Hungary (BME), Viện ngôn ngữ Alassi, Trường kinh doanh quốc tế (IBS) - Hungary, Trường cao đẳng Kécskemét (Hungary).

Trường còn chú trọng phát triển mối quan hệ với một số trường đại học ở Trung Quốc, Đài Loan, Đan Mạch. Đặc biệt, Trường đã ký kết và triển khai dự án thực hiện chương trình liên kết đào tạo trình độ đại học ngành Quản trị kinh doanh liên kết với Trường kinh doanh Niels Brock Copenhagen Đan Mạch theo chương trình đào tạo tiên tiến.

Trường còn thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn tại các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cử giảng viên tham gia chương trình nghiên cứu sinh tại Nga, Trung Quốc, Rumania, Australia. Cử sinh viên đi học tập tại Hungary, Nga, Rumania,..thuộc diện học bổng toàn phần của Chính phủ các nước dành cho Việt Nam; tổ chức cho sinh viên đi thực tập 1 năm có hưởng lương tại Nhật Bản, Đài Loan,…

Với sứ mệnh tạo ra bước phát triển đáng kể về giá trị và đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động giáo dục-đào tạo chất lượng cao, hợp tác quốc tế trong môi trường sáng tạo và chuyên nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung đã đa dạng hóa các phương thức hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Đến năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung trở thành trường đại học theo mô hình doanh nghiệp, định hướng ứng dụng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng người học và phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và cung ứng dịch vụ có chất lượng và uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường ĐH CN Việt – Hung: Xây dựng chiến lược phát triển theo mô hình doanh nghiệp, định hướng ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO