Trung Quốc thông qua luật chống trừng phạt của nước ngoài

Tào Đạt (T/h)| 11/06/2021 11:35

BVCL - Trung Quốc đã thông qua luật chống trừng phạt của nước ngoài. Đây được coi là căn cứ pháp lý để nước này chống lại các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây.

Reuters đưa tin, ngày 10/6, Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) của Trung Quốc đã thông qua đạo luật chống trừng phát của nước ngoài.

Được biết, toàn bộ 14 thành viên của ủy ban trên đều bị Mỹ trừng phạt vì đã thông qua luật an ninh quốc gia liên quan tới Hong Kong hồi năm ngoái.

la-co-trung-quoc-nhu-the-nao.jpg
Ảnh minh họa

Đạo luật mới quy định các cá nhân và tổ chức tham gia vào quá trình xây dựng cũng như thực thi các biện pháp phân biệt đối xử, đối với công dân và các tổ chức của Trung Quốc, sẽ bị đưa vào danh sách chống trừng phạt.

Công việc này sẽ do một bộ liên quan của Chính phủ Trung Quốc đảm nhiệm. Những đối tượng có mặt trong danh sách có thể không được nhập cảnh vào Trung Quốc hoặc bị trục xuất khỏi quốc gia này. Các tài sản của họ tại Trung Quốc cũng có thể bị siết hoặc đóng băng. Ngoài ra, các đối tượng này cũng có thể bị cấm làm ăn cùng công dân và các tổ chức Trung Quốc.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, việc thông qua bộ luật này là “rất cần thiết” và sẽ làm phong phú thêm các công cụ pháp lý của Trung Quốc về chống trừng phạt, chống can thiệp. Động thái này sẽ giúp Bắc Kinh có căn cứ để thiết lập "bức tường lửa" pháp lý cho các công ty Trung Quốc.

Với đạo luật mới này, Bắc Kinh được cho là đang cố gắng bắt kịp các đối thủ phương Tây về các luật liên quan đến việc áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng Trung Quốc cần thêm thời gian để hoàn thiện bộ luật mới nhằm xác định rõ hơn các mục tiêu và phù hợp với các chuẩn mực quốc tế.

Theo giới quan sát quốc tế, đạo luật này cũng được cho là sẽ giúp những biện pháp đáp trả của Bắc Kinh tăng thêm tính hợp pháp và dễ dự đoán hơn.

Dù vậy, khối doanh nghiệp nước ngoài lo lắng về tác động tiêu cực đạo luật mới có thể giáng xuống đầu tư ngoại vào Trung Quốc.

Thời gian gần đây, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Anh... liên tục áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm vào các doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ, cũng như các quan chức và thực thể Trung Quốc liên quan đến vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

Mới nhất, ngày 8/6, Thượng viện Mỹ lại vừa thông qua dự luật về chính sách công nghệ mới nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thông qua luật chống trừng phạt của nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO