Trung Quốc dần trở thành nhà buôn khí đốt lớn toàn cầu

Tiến Thành| 14/02/2022 10:21

BVCL - Trung Quốc hiện đang tìm cách trở thành một nhân tố trong thương mại khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu, sau khi trở thành nhà nhập khẩu LNG nhất thế giới,

harbincoalpowerplant-696x392.jpg
Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu LNG lớn

Trung Quốc là quốc gia đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng nhu cầu LNG toàn cầu vào năm 2021, sau năm 2020 mờ nhạt do nhu cầu năng lượng toàn cầu sụt giảm đại dịch.

Hiện các công ty Trung Quốc là những nhà nhập khẩu LNG lớn đang xây dựng các đội giao dịch ở London, Singapore và các thị trường khác, theo Reuters. Các thương nhân Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với các công ty siêu lớn như Shell và TotalEnergies, cũng như nhà kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol.

Trung Quốc gần đây đã ký các thỏa thuận dài hạn lớn với Mỹ, thúc đẩy nhập khẩu LNG lớn hơn vào Trung Quốc. Trong số này bao gồm một thỏa thuận giữa Cheniere với Tập đoàn Sinochem và một thỏa thuận giữa Venture Global LNG và Sinopec, mà Venture Global cho biết sẽ là “thỏa thuận cung cấp LNG đơn lẻ lớn nhất từng được một công ty Mỹ ký kết và sẽ tăng gấp đôi lượng xuất khẩu LNG của Mỹ sang Trung Quốc”.

Các nhà nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã quay trở lại thị trường để thực hiện các giao dịch lâu dài với các nhà xuất khẩu Mỹ sau thời gian gián đoạn kéo dài một năm không nhập khẩu khí đốt của Mỹ từ Trung Quốc, vào đỉnh điểm của cuộc chiến thương mại vào năm 2019 và đầu năm 2020.

Mỹ cũng đã quay trở lại xuất khẩu LNG sang Trung Quốc sau một năm không có lô hàng nào từ Mỹ đến Trung Quốc, tính từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020. Xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc bắt đầu tăng vào cuối năm 2020 và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 8/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc dần trở thành nhà buôn khí đốt lớn toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO