Trung Quốc cho phép chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc COVID-19

T. Anh | 11/01/2021 18:57

BVCL - Hôm 11/1, Trung Quốc cho biết một nhóm chuyên gia của WHO sẽ đến nước này vào ngày 14/1 để điều tra về nguồn gốc bùng phát đại dịch COVID-19.

“Các chuyên gia của WHO sẽ tiến hành một chuyến đi thực tế tới Trung Quốc vào ngày 14/1”, CGTN dẫn lời Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết. Nhóm điều tra của WHO đến Trung Quốc sẽ đến Vũ Hán, nơi virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 12 năm ngoái.

Hôm  9/1, Zeng Yixin, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) nói với giới truyền thông rằng thời gian chính xác nhóm điều tra của WHO đến Vũ Hán vẫn đang được đàm phán.

Trung Quốc cho phép chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc COVID-19 - 1

Trung Quốc cho phép nhóm chuyên gia WHO vào nước này điều tra nguồn gốc COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Zeng Yixin cho biết, Trung Quốc và WHO đã đạt được sự đồng thuận về các thỏa thuận cụ thể của cuộc điều tra qua các cuộc họp trực tuyến. Theo ông Zeng Yixin, sau khi các chuyên gia của WHO hoàn thành các thủ tục và hoàn thành lịch trình, các chuyên gia sẽ đến Vũ Hán để tiến hành điều tra.

Xác nhận của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ thất vọng khi Trung Quốc chưa thông qua việc để đội điều tra quốc tế của tổ chức này vào để truy tìm nguồn gốc COVID-19.

“Ngày hôm nay, chúng tôi mới biết các quan chức Trung Quốc vẫn chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để đội điều tra quốc tế của WHO vào nước này. Tôi rất thất vọng với tin tức trên”, ông Ghebreyesus khẳng định hôm 5/1.

Trước đó, WHO cho biết nhóm nghiên cứu gồm 10 người dự kiến​​ khởi hành vào đầu tháng 1 trong nhiệm vụ được chờ đợi từ lâu để điều tra các trường hợp mắc COVID-19 được ghi nhận lần đầu cách đây một năm tại Vũ Hán - Trung Quốc.

Dịch COVID-19 bùng phát từ Vũ Hán hồi tháng 11/2019. Tới nay dịch bệnh lan rộng ra 281 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Thế giới hiện ghi nhận trên 90 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 1.9 triệu người thiệt mạng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cho phép chuyên gia WHO điều tra nguồn gốc COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO