Trung Quốc báo động lũ lụt khi 71 con sông vượt mức cảnh báo

Ánh Ngọc| 26/05/2021 15:51

BVCL - Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, mực nước trên sông Dương Tử và các nhánh sông nhỏ dự kiến tăng thêm trong tuần tới, đồng thời cơ quan này cũng cảnh báo về những trận lũ lớn sắp diễn ra trên khắp đất nước từ tháng 6 đến tháng 8.

Tờ Xinhua hôm 25/5 dẫn thông báo của Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết mưa ở một số khu vực miền trung và miền nam nước này đã đạt mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây, dù tổng lượng mưa năm nay thấp hơn khoảng 10% so với năm ngoái.

Một số trạm quan trắc Trung Quốc cũng đang phát cảnh báo, với đoạn sông Dương Tử chảy qua thành phố Vũ Hán, miền nam đất nước, đang ghi nhận mức nước cao hơn hai mét so với cùng kỳ năm ngoái do mưa lớn từ thượng nguồn.

1(1).jpg
Nhà cửa và đồng ruộng ở thành phố Bà Dương (Poyang) tỉnh Giang Tây, bị ngập lụt năm 2020.

Trung Quốc đang đối mặt đợt lũ lớn mùa hè khi 71 con sông ở nước này đều ghi nhận có mực nước dâng vượt mức cảnh báo.

Từ hè năm ngoái, Trung Quốc đã ghi nhận lượng mưa cao thứ hai kể từ năm 1961, gây ra cảnh báo lũ trên các sông, hồ lớn và đưa mực nước tại Đập Tam Hiệp chạm gần ngưỡng tối đa.

Quốc gia này năm ngoái cũng ghi nhận lượng mưa toàn quốc gần 700 mm, cao hơn 10,3% so với mức trung bình và hơn 7,6% so với một năm trước đó, trong khi lượng mưa tăng gấp đôi ở một số khu vực ở miền trung và đông bắc đất nước.

vi-sao-trung-quoc-hung-chiu-lu-lut-du-doi-nhat-trong-nhieu-thap-ky-5-1595242111-226-width1320height770.jpg
Ngập lụt nghiêm trọng ở huyện Tòng Giang, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc năm 2020.

Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, Jia Xiaolong cho biết: Cuối tháng 4 từng cảnh báo sự nóng lên toàn cầu đã khiến nước này ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, bao gồm sóng nhiệt và lũ lụt.

Gần đây nhất, một trận mưa đá bất ngờ ở Trung Quốc đã khiến 21 vận động viên thiệt mạng cuộc đua ultramarathon ở tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc ở nước này. Cũng trong tháng 5, một cơn bão đã ập vào Vũ Hán và một cơn bão khác ập vào tỉnh Giang Tô khiến 12 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc báo động lũ lụt khi 71 con sông vượt mức cảnh báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO