Triều Tiên thừa nhận đang thiếu lương thực trầm trọng nhất trong vòng 1 thập kỷ qua

Tào Đạt| 14/07/2021 21:27

BVCL - Ngày 14/7, Bloomberg cho biết , trong một báo cáo gửi Liên Hợp Quốc (LHQ) tiêu đề "Đánh giá Quốc gia Tự nguyện (VNR)", Triều Tiên thừa nhận đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt lương thực tồi tệ nhất trong hơn 1 thập kỷ trở lại đây.

Theo đó, Triều Tiên thừa nhận sản xuất lương thực đã giảm xuống mức thấp nhất vào năm 2018 do "thảm họa tự nhiên, khả năng phục hồi yếu, không đủ vật liệu canh tác và mức độ cơ giới hóa thấp".

Triều tiên cũng đổ lỗi cho những khó khăn gặp phải là do lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của họ.

kim61570583960295-1624523383002.jpg
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một nông trại ở Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Báo cáo này cũng cho biết: "Các chướng ngại chính ngăn cản chính phủ đạt được sự phát triển bền vững của đất nước bao gồm các biện pháp trừng phạt và phong tỏa liên tục đối với Triều Tiên".

Nôi dung trong VNR cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một trong những thách thức lớn nhất kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền. Đây cũng là lần đầu tiên Bình Nhưỡng công khai thừa nhận tình trạng thiếu hụt lương thực.

Trước đó, tháng 6/2021, nhà lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện trên truyền thông nhà nước Triều Tiên và ban hành cảnh báo hiếm hoi rằng "tình hình lương thực" đang trở nên căng thẳng. Tình trạng thiếu hụt lương thực của Triều Tăng càng tồi tệ hơn bởi các cơn bão hồi năm ngoái khiến vụ mùa thất bát và quyết định đóng cửa biên giới do dịch COVID-19 của ông Kim.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới của LHQ, khoảng 40% dân số Triều Tiên "bị thiếu lương thực", cộng thêm "thực phẩm không an toàn và suy dinh dưỡng xảy ra phổ biến".

Cũng trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook đã nói với Quốc hội nước này rằng ông Kim dường như đang tập trung giải quyết các vấn đề nội bộ sau khi từ chối yêu cầu nối lại đàm phán hạt nhân từ phía Mỹ.

Đầu tháng 7/2021, một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn lời tình báo nước này cho biết ông Kim sụt khoảng 10-20 kg. Điều này tiếp tục làm dấy lên bàn luận về tình trạng sức khỏe của ông Kim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên thừa nhận đang thiếu lương thực trầm trọng nhất trong vòng 1 thập kỷ qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO