Triệt xóa đường dây cho vay lãi suất cắt cổ của “Quân Trọc”

M.Đức| 08/04/2022 10:33

BVCL - Chiều 7.4, Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Nội cho biết, đã bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân tức “Quân Trọc” (47 tuổi, ở phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cùng 3 đối tượng trong ổ nhóm cho hoạt động “tín dụng đen” với lãi suất “cắt cổ”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội giao Phòng Cảnh sát Hình sự phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm điều tra triệt phá ổ nhóm tội phạm có tổ chức do Thạch Anh Quân, tức Quân trọc cầm đầu. Đây là ổ nhóm tội phạm do Công an quận Hoàn Kiếm rà dựng từ năm 2014, hoạt động trong thời gian dài và gây bức xúc trong nhân dân.

Cảnh sát xác định, Quân "Trọc" hoạt động cho vay lãi từ khoảng năm 2010. Năm 2011, Quân bị bị tổ công tác 141, Công an thành phố Hà Nội bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý và bị TAND TP Hà Nội tuyên án 15 tháng tù.

quan-troc-tin-dung-den.jpg
Thạch Anh Quân cùng hai đàn em thân tín của mình

Sau khi ra tù, Quân cùng với em ruột là Thạch Thế Nghĩa, Thạch Quân Chính cùng đám đàn em thân tín là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự tiếp tục hoạt động cho vay lãi nặng như Lưu Tiến Huy và Phạm Văn Mạnh.

Quân sử dụng nhà riêng và thuê nhiều địa điểm khác nhau để làm cửa hàng. Khách vay chủ yếu là những người có nơi ở rõ ràng tại quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Từ đầu năm 2020, Quân thuê cửa hàng tại số 4 Phạm Hồng Thái, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội để làm nơi giao dịch cho vay tiền.

Mọi hoạt động cho vay lãi của nhóm đối tượng đều do Quân "Trọc" điều hành, cấp vốn, quyết định việc cho vay. Hàng ngày, Lưu Tiến Huy và Phạm Văn Mạnh theo chỉ đạo của Quân phải có mặt tại cửa hàng từ 14h, được trả lương 6 triệu/ tháng và nuôi ăn. Khi có khách gọi cho Quân để hỏi vay tiền, Quân sẽ thẩm định và chỉ đạo Huy cầm tiền mặt về đưa cho khách vay.

Huy, Mạnh sử dụng các số điện thoại riêng do đối tượng Quân cung cấp với nhiệm vụ chỉ dùng để giao dịch với khách, giục khách vay trả nợ, đe dọa khách chậm trả tiền và báo cáo với tiến độ công việc với Quân hàng ngày.

Khách vay sẽ chuyển tiền lãi, gốc vào tài khoản ngân hàng của Thạch Thế Nghĩa hoặc trực tiếp đến cửa hàng 37 Hàng Than để đưa tiền mặt cho Huy, Mạnh.

Một điểm khác trong hoạt động của ổ nhóm trên với những đường dây “tín dụng đen” khác đó chính là, khách hàng vay tiền không phải làm giấy tờ vay nhưng lại là những người quen biết với Quân, có địa chỉ nhà cửa rõ ràng hoặc do những người này giới thiệu.

Khách hàng phải đảm bảo “uy tín” bằng các mối quan hệ và tài sản thế chấp. Hình thức vay bốc bát họ 10 ăn 8 và vay lãi ngày từ 1000 đồng - 10.000 đồng/triệu/ngày. Số tiền khách có thể vay rất đa dạng, từ một vài triệu đến hàng trăm triệu đồng, hàng tỉ đồng.

Đối với khách vay số tiền ít thì lãi suất cao, vay với số tiền lớn thì lãi suất nhỏ hơn và tùy vào khả năng thanh toán của khách mà được Quân “ưu ái” lãi suất khác nhau.

quan-troc-tin-dung-dgi-va-dan-em.png
Đối tượng Lưu Tiến Huy

Hàng ngày Huy, Mạnh ghi chép lại việc khách trả tiền và chụp ảnh gửi trước cho Quân duyệt. Thạch Thế Nghĩa phụ trách đối với các khách vay chuyển khoản để nhận tiền của số khách này, ghi chép lại để chuyển cho Huy, Mạnh tổng hợp hàng ngày.

Tài liệu thể hiện, cuối năm 2021, Quân ép khách vay nợ là bà Trần Thị Y (65 tuổi) bán lại căn nhà trên phố Hàng Than, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình cho mình với giá rẻ 1,5 tỉ đồng.

Sau khi mua được căn nhà trên, Quân giao căn nhà này cho đàn em trông giữ và sử dụng để giao dịch với khách có nhu cầu vay tiền.

Với quyết tâm triệt phá bằng được nhóm tội phạm cho vay lãi nặng trên, ngày 29.3, Phòng Cảnh sát hình sự triển khai lực lượng bắt khẩn cấp Thạch Anh Quân cùng với 3 đối tượng đàn em là Thạch Thế Nghĩa, Lưu Tiến Huy, Phạm Văn Mạnh.

Lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, sổ sách, thiết bị ổ nhóm tội phạm trên dùng vào hoạt động cho vay lãi nặng. Hàng trăm triệu đồng trong két sắt của các đối tượng cất giữ tại địa điểm cho vay tiền cũng bị thu giữ.

Lực lượng chức năng xác định, trước khi bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ, nhóm của Quân "Trọc" cho khoảng 100 khách vay với tổng số tiền vay khoảng 10 tỉ đồng. Trung bình mỗi tháng, ổ nhóm này hưởng lợi bất chính từ hoạt động “tín dụng đen” với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt xóa đường dây cho vay lãi suất cắt cổ của “Quân Trọc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO