Triệt phá ổ “cẩu tặc” dùng hung khí chống trả khi bị vây bắt

Nhật Minh| 16/09/2020 11:21

(BVCL)Chọn thời gian lúc người dân đã chìm vào giấc ngủ say, các đối tượng dùng hung khí câu trộm chó. Trung bình mỗi đêm nhóm cẩu tặc bắt trộm gần nửa tấn chó. Để hốt trọn nhóm “cẩu tặc” táo tợn này, lực lượng công an phải mất nhiều ngày theo dõi và vây bắt lúc 2h sáng.

“Cẩu tặc” lộng hành

Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) vừa triệt xóa thành công chuyên án bắt 4 đối tượng có hành vi trộm cắp chó, thu giữ gần 50 cá thể chó với tổng khối lượng khoảng 1.000 kg và nhiều công cụ, phương tiện khác để trộm chó.

Thời gian qua trên địa bàn thị xã Thái Hòa, tình trạng một số đối tượng ngoài địa phương đến dùng nhiều phương tiện thực hiện hành vi bắt trộm chó, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, yêu cầu phải bắt được những đối tượng trộm chó được đặt lên hàng đầu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thị xã Thái Hòa xác định được 2 nhóm đối tượng có hành vi trộm chó của người dân trên địa bàn giáp ranh giữa các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ… 

Nhóm cẩu tặc tại cơ quan điều tra.
Nhóm cẩu tặc tại cơ quan điều tra.

Để triệt phá 2 ổ nhóm này, Công an thị xã Thái Hòa đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An rồi xác lập chuyên án. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm lập tức vào cuộc. Tuy nhiên, quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn do các đối tượng vô cùng xảo quyệt, thủ đoạn, ranh mãnh. Bọn chúng chọn thời gian hoạt động trộm cắp từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Đây là khoảng thời gian người dân đã chìm vào giấc ngủ say, khi thấy động tĩnh, chúng lập tức vù ga bỏ trốn. Vì vậy, việc theo dõi nhóm đối tượng trộm chó này gặp khó khăn. 

Liều lĩnh hơn, các đối tượng dùng xe máy mang theo nhiều hung khí như dao, kiếm, súng cao su và một số công cụ để trộm cắp chó... Khi phát hiện cơ quan chức năng thì lập tức chống trả và vứt tang vật để bỏ trốn. Phải mất nhiều thời gian các trinh sát mới theo dõi được nhóm đối tượng này. Thậm chí nhiều đêm mưa gió, trời lạnh, các chiến sĩ cũng không bỏ vị trí mà quyết tâm bắt giữ, triệt phá ổ nhóm để giữ gìn trật tự an ninh xã hội.

Sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã xác định một nhóm do Nguyễn Bửu Lộc (SN 1982) trú phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cầm đầu. Lộc là đối tượng có 7 tiền án, trong đó 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản; Nhóm còn lại do Trịnh Anh Tú (SN 1968), trú phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa cầm đầu. 

Vây bắt nhóm “cẩu tặc” lúc 2h sáng

Sau thời gian điều tra, thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, thủ đoạn và quy luật hoạt động phạm tội của các đối tượng, từ kết quả trinh sát nắm được, ban chuyên án biết được đêm 12/9, các đối tượng trên sẽ hoạt động câu trộm chó nên bố trí lực lượng mật phục bắt quả tang. Yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ thành công các đối tượng. Tuy nhiên, do các đối tượng những kẻ liều lĩnh nên vấn đề an toàn cho chiến sĩ tham gia phá án được đặt lên hàng đầu. Sau khi lập ra kế hoạch chu toàn, các lực lượng của ban chuyên án lập tức xuất phát.

Đúng như dự kiến, vào 2h ngày 13/9, Công an thị xã Thái Hòa đã bắt quả tang 4 đối tượng đang có hành vi trộm cắp chó trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Quá trình phát hiện, bắt giữ các đối tượng đã dùng hung khí chống trả quyết liệt lực lượng vây bắt hòng tháo chạy thoát thân. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia phá án.

Mỗi đêm nhóm các đối tượng câu được hơn 50 con chó.
Mỗi đêm nhóm các đối tượng câu được hơn 50 con chó.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 ô tô tải, 3 xe máy có gắn bộ kích điện, cùng một số dao, kiếm, súng cao su, băng keo và gần 50 cá thể chó còn sống, tổng trọng lượng khoảng 1.000 kg. Các đối tượng nhanh chóng bị đưa về trụ sở để điều tra. Ngoài Nguyễn Bửu Lộc, Trịnh Anh Tú, danh tính 2 đối tượng còn lại là: Nguyễn Hữu Hiếu (SN 2002), trú xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa và Vi Văn Quyết (SN 1976), trú xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An). Băng nhóm này ngoài nghiện ma túy, còn có tiền án, tiền sự. Để thực hiện hành vi phạm tội, nửa đêm các đối tượng đi xe máy đến các địa bàn dân cư, dùng những dụng cụ chuẩn bị sẵn để câu trộm chó. Những con chó câu được các đối tượng tập kết bán lấy tiền tiêu và giết thịt ăn tại trang trại.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận, mỗi đêm chúng thực hiện hành vi trộm cắp từ 400kg đến 500kg chó, tương ứng với số tiền 25-30 triệu đồng. Sau đó, cả nhóm tập kết chia ra để đưa đi tiêu thụ. Hiện, Công an thị xã Thái Hòa đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá ổ “cẩu tặc” dùng hung khí chống trả khi bị vây bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO