Triệt phá đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép

T.A t/h | 18/01/2021 13:15

BVCL - Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị phối hợp với lực lượng chức năng Lào bắt giữ 4 đối tượng đều có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Tháp (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), đang làm việc tại Lào, vì có liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

BĐBP Quảng Trị lấy lời khai các đối tượng nhập cảnh trái phép. Ảnh: Báo Quảng Trị

Những người này khai nhận, mỗi người trả khoảng 7 triệu đồng cho 2 vợ chồng Nguyễn Duy Trinh (39 tuổi) và Nguyễn Thị Hiền (35 tuổi, cùng quê ở xã Diễn Tháp), đang làm việc tại tỉnh Savanakhet (Lào) để vượt biên trái phép về Việt Nam. Đến ngày 11/1, Trương Văn Vượng đã đến Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đầu thú vì có liên quan đến vụ việc.

Nguyễn Duy Trinh là người giới thiệu các trường hợp muốn nhập cảnh trái phép cho Nguyễn Thanh Tuấn (39 tuổi, quê ở xã Diễn Tháp). Ngày 10/1, Tuấn đã chở 5 người từ Seno đến khu vực chợ Karon (huyện Seponh, Lào) để Trương Văn Vượng đưa qua biên giới, sau đó những người này được Nguyễn Đức Trung dùng ô tô chở về quê. Tuy nhiên, khi đi đến khu vực huyện Đakông (tỉnh Quảng Trị) thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Nguyễn Thanh Tuấn và Nguyễn Duy Trinh là 2 đối tượng có thời gian sinh sống trên đất Lào lâu dài, có nhiều mối quan hệ phức tạp, có điều kiện móc nối với các trường hợp có nhu cầu xuất, nhập cảnh trái phép, đã nhiều lần tổ chức thành công việc đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép thu lợi bất chính.

Sau khi điều tra, xác minh Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Công an tỉnh Savannakhet (Lào) bắt giữ 4 đối tượng gồm Nguyễn Thanh Tuấn, Nguyễn Duy Trinh, Chu Văn Lưu (40 tuổi), Nguyễn Văn Thế (tên gọi khác là Thùy, 27 tuổi, đều có hộ khẩu thường trú tại xã Diễn Tháp), đang làm việc tại Lào, vì có liên quan đến đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Ngày 17/1, BĐBP Quảng Trị cho biết đang tiếp tục điều tra làm rõ vai trò của Tuấn và Trinh trong việc tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép để củng cố hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Còn Nguyễn Văn Thế và Chu Văn Lưu, hiện chưa phát hiện có hành vi phạm tội, nên đã được đưa đi cách ly phòng dịch theo quy định.

Liên quan đến việc xử lý các đối tượng tổ chức và vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam, ngày 16/1, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý các đối tượng tổ chức và vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Trước đó, vào lúc 21h ngày 13/1, tại khu vực đường mòn phía Nam Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo thuộc khóm Tây Chín (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa), BĐBP Quảng Trị đã bắt giữ 4 đối tượng vượt biên từ Lào về Việt Nam, gồm Trần Đức Quang, Nguyễn Văn Kỳ, Trần Văn Tài (cùng trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) và Lan Bun Lai (trú tại huyện Seponh, tỉnh Savanakhet, Lào).

Sau khi bị phát hiện và bắt giữ, các đối tượng vượt biên là lao động người Việt Nam đã được cách ly phòng COVID-19 và lấy lời khai ban đầu. Các đối tượng đều khai nhận đã thuê một đối tượng không rõ lai lịch tìm đường nhập cảnh trái phép với giá 4 triệu đồng mỗi người. Riêng Lan Bun Lai được thuê dẫn các đối tượng qua đường biên với giá mỗi người 200 kíp Lào.

Ngay sau khi hoàn tất công tác điều tra ban đầu, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã chuyển hồ sơ và các đối tượng là người Việt Nam cho các ngành chức năng tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý. Riêng đối tượng người Lào, BĐBP bàn giao cho cơ quan chức năng của Lào giải quyết theo thẩm quyền.

Năm 2020, BĐBP tỉnh Quảng Trị đã phá thành công 3 chuyên án và 1 vụ án tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép, bắt giữ 6 đối tượng chủ mưu, cầm đầu tổ chức môi giới và 26 đối tượng có liên quan; xử phạt hành chính 222 vụ/279 trường hợp có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép với số tiền 427 triệu đồng.

Qua điều tra cho thấy, các đối tượng tổ chức môi giới, đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Việt-Lào thường lợi dụng phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số sống dọc biên giới tham gia vào đường dây đưa người vượt biên trái phép bằng các công việc như làm xe thồ, chèo đò qua sông.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt phá đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO