Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho Chuyên gia Nhật Bản

Đinh Ngọc| 29/03/2022 18:20

BVCL - Chiều 29/03/2022, tại trụ sở TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho ông YOKOMAKU Kosuke, Cố vấn trưởng và ông EDAGAWA Mitsushi, chuyên gia dài hạn Văn phòng Dự án JICA và tiếp ông KONO Ryuzo, Cố vấn trưởng mới của Dự án.

toan-canh-buoi-le.jpg
Toàn cảnh buổi lễ

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo TANDTC Việt Nam, đồng chí Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc trước những đóng góp quý báu của Tòa án tối cao Nhật Bản và ông YOKOMAKU Kosuke, Cố vấn trưởng và ông EDAGAWA Mitsushi, chuyên gia dài hạn Văn phòng Dự án JICA dành cho Tòa án Việt Nam trong suốt những năm qua. Sau 3 năm công tác tại Việt Nam, ông YOKOMAKU Kosuke và ông EDAGAWA Mitsushi sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào những ngày tới.

Để ghi nhận những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển của TAND Việt Nam của hai chuyên gia, Chánh án TANDTC Việt Nam quyết định tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho ông YOKOMAKU Kosuke và ông EDAGAWA Mitsushi.

pho-chanh-an-tandtc-nguyen-van-du-phat-bieu-tai-buoi-le.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du cho biết, thời gian qua, hai nước Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ hữu nghị, hợp tác từ lâu. Quan hệ đó ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu. Hai nước không chỉ thiết lập mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội mà còn mở rộng đến nhiều lĩnh vực khác, trong đó có lĩnh vực tư pháp và pháp luật.

Đặc biệt, trong nhiều năm trở lại đây, TANDTC đã hợp tác chặt chẽ với Tòa án tối cao Nhật Bản và JICA. Tòa án nhân dân tối cao đánh giá cao sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản, đặc biệt là Tòa án tối cao và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, trong đó phải kể đến sự đóng góp tích cực của các chuyên gia dài hạn công tác tại Việt Nam-những người đã góp phần tạo nên những kết quả cụ thể trong quá trình hợp tác.

pho-chanh-an-tandtc-nguyen-van-du-trao-tang-ky-niem-chuong-cho-2-ong-yokomaku-kosuke-va-ong-edagawa-mitsushi.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao tặng Kỷ niệm chương cho ông YOKOMAKU Kosuke và ông EDAGAWA Mitsushi

Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, ông YOKOMAKU Kosuke, và ông EDAGAWA Mitsushi đã tham gia điều hành và thực hiện hai giai đoạn của Dự án JICA là “Dự án hài hòa hóa pháp luật hiện hành và thống nhất pháp luật hướng tới năm 2020” và hiện nay đang triển khai Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam”. Trong giai đoạn này, các hoạt động trọng tâm của Dự án dành cho TANDTC Việt Nam gồm: Hỗ trợ xây dựng, sửa đổi các luật, tăng cường đào tạo tư pháp, phát triển án lệ và nghiên cứu về cơ cấu tổ chức, hoạt động của Tòa án gia đình của Nhật Bản nhằm hỗ trợ thực hiện công cuộc cải cách tư pháp của TANDTC.

Các hoạt động chính mà hai chuyên gia điều hành và trực tiếp triển khai thực hiện gồm: Nghiên cứu, hỗ trợ việc xây dựng và phát triển án lệ tại Việt Nam, giúp Tòa án Việt Nam tìm hiểu về hệ thống Tòa giản lược, thủ tục giám đốc thẩm trong tố tụng dân sự của Nhật Bản, nghiên cứu so sánh về thủ tục rút gọn, mô hình Tòa án gia đình của Nhật Bản để có những đề xuất hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình xây dựng các văn bản pháp luật về thủ tục rút gọn, hỗ trợ việc thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên, tăng cường năng lực giải quyết án trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, sở hữu trí tuệ, xây dựng Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Có thể thấy rằng, trong quá trình công tác, cả hai chuyên gia đã nhiệt tình cống hiến, tận tâm trong công việc, đóng góp của hai chuyên gia trong thời gian qua đã góp phần giúp Tòa án nhân dân tối cao Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ của mình trong lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng văn bản pháp luật và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Tòa án. Những đóng góp trực tiếp này đã đem lại kết quả thiết thực, lâu dài cho Tòa án nhân dân tối cao trong công cuộc cải cách tư pháp như Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Du hy vọng và tin tưởng rằng, dù ở bất cứ cương vị nào, các chuyên gia luôn nhớ về Việt Nam với những tình cảm tốt đẹp nhất và tiếp tục có những đóng góp, vun đắp cho tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước nói chung và hệ thống Tòa án Việt Nam nói riêng.

Nhân dịp này, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du cũng bày tỏ sự trân trọng cảm ơn đối với những đóng góp của Chính phủ Nhật Bản, các cơ quan đối tác Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói chung và cá nhân Ông YOKOMAKU Kosuke, và ông EDAGAWA Mitsushi. Hiện nay, hệ thống Tòa án Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập quốc tế và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chiến lược theo yêu cầu cải cách tư pháp.

ong-kono-ryuzo-co-van-truong-moi-cua-du-an.jpg
Ông KONO Ryuzo, Cố vấn trưởng mới của Dự án

Cũng nhân dịp này ông KONO Ryuzo, Cố vấn trưởng mới của Dự án cũng bày tỏ niềm vinh dự và cảm ơn sự quan tâm của Phó Chánh án Toà án nhân dân Tối cao Nguyễn Văn Du. Trên cương vị mới, chuyên gia KONO Ryuzo mong muốn được góp một phần công sức vào những kết quả của dự án sắp tới tại Việt Nam. Đồng thời hy vọng trong nhiệm kỳ công tác tới đây, ông sẽ tiếp tục nhận được nhận được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ từ các cấp lãnh đạo TAND Việt Nam.

Đồng thời, khẳng định sẽ cố gắng hết sức để góp phần tăng cường quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung, quan hệ hợp tác giữa TATC Nhật Bản và TANDTC Việt Nam nói riêng ngày càng bền chặt, đạt được những bước phát triển mới cùng những thành tựu lớn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho Chuyên gia Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO