Tràng Định (Lạng Sơn): Xử phạt và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất rừng

Việt Bắc| 03/05/2022 17:32

BVCL - Liên quan đến công trình xây dựng trái phép trên đất rừng ở thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng (Tràng Định, Lạng Sơn), mới đây UBND huyện Tràng Định ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 48 triệu đồng, đồng thời yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm.

anh-1.jpg
Công trình xây dựng vi phạm đang trong quá trình tháo dỡ.

Như Báo Công lý đã phản ánh về việc gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh trú tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định đã ngang nhiên xây dựng “biệt phủ” trên đất rừng, rộng tới vài trăm mét vuông. Công trình chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ảnh hưởng lớn đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh về tình trạng vi phạm nêu trên, mới đây ngày 31/3/2022 UBND huyện Tràng Định đã ra Quyết định số 855/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với công trình trên, đồng thời vận động, yêu cầu chủ công trình tự giác tháo dỡ, nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Cụ thể báo cáo có nêu, hành vi thứ nhất: chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp với diện tích 1.039,8m2 quy định tại điểm d khoản 2 điều 10 Nghị định 91/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hành vi thứ hai là hủy hoại đất, được quy định tại điểm c khoản 1 điều 15 Nghị định 91/2019 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. (Hiện tại ông Mạnh đã san gạt diện tích đất 1.154,1m2 để sử dụng làm sân nền đất và lối đi lại). Cả 2 hành vi nêu trên, UBND huyện đều yêu cầu ông Mạnh khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Trước đó, theo báo cáo số 19/BC-UBND ngày 20/1/2021 của UBND xã Chi Lăng, tại thửa đất số 44, tờ bản đồ số 2 đất lâm nghiệp xã Chi Lăng, tổng diện tích 132.122m2, mục đích sử dụng là đất rừng sản xuất, ông Mạnh đang xây dựng công trình bằng bê tông xi măng; nền láng gạch men, mái lợp ngói sứ cao cấp với diện tích vi phạm từ 200m2 - 300 m2. Việc san gạt và xây dựng được thực hiện qua các năm: bắt đầu từ năm 2011, năm 2017 đến năm 2022. Hiện công trình đã cơ bản hoàn thành.

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Công lý về sự việc, ông Chu Tuấn Doanh – Trưởng phòng TN&MT huyện Tràng Định cho biết “Về việc nộp phạt thì gia đình đã chấp hành, nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Còn chỗ công trình vi phạm, gia đình cũng hợp tác để tiến hành tháo dỡ. Hiện chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với địa phương đôn đốc phía gia đình thực hiện.”

Để khách quan, ngày 22/4/2022, phóng viên cùng với Phòng TN&MT huyện Tràng Định, lãnh đạo xã Chi Lăng xuống hiện trường và ghi nhận thực tế công trình vi phạm đang được tiến hành tháo dỡ phần mái, chủ công trình cũng đang cho máy móc vào để tiến hành việc tháo dỡ các hạng mục tiếp theo.

Như vậy, công trình vi phạm đã được tiến hành xử lý theo quy định. Tuy nhiên, để làm tốt hơn trong công tác quản lý về đất đai, xây dựng thì UBND huyện Tràng Định cần quyết liệt hơn đối với các công trình đã vi phạm và có phương án giám sát, sát sao hơn nữa để trong công tác quản lý tình trạng vi phạm không tái diễn, kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tràng Định (Lạng Sơn): Xử phạt và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO