Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Giám đốc Công ty Bạch Việt lừa bán 225 căn hộ trên đất quốc phòng

Trang Trần| 06/12/2021 15:30

BVCL - Ngày 6/12, Tòa án Quân sự Quân khu 5 mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Đinh Tiến Sử (SN 1972, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Đạt (SN 1975, quê Thanh Hóa) và Bùi Tiến Dũng (SN 1979, quê Quảng Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

taqk5-6-12-bachviet-1-1-.jpg
Bị cáo Đinh Tiến Sử và Nguyễn Văn Đạt tại phiên tòa ngày 6/12.

Theo cáo trạng của VKS Quân sự Trung ương, Đinh Tiến Sử là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (gọi tắt là Công ty Bạch Việt, có trụ sở tại TP.HCM), Nguyễn Văn Đạt là Giám đốc Chi nhánh Bạch Việt tại Nha Trang, còn Bùi Tiến Dũng phụ trách bộ phận bán hàng bất động sản của Bạch Việt.

Cuối năm 2013, Công ty Bạch Việt và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 thỏa thuận hợp tác đầu tư xây dựng, kinh doanh khách sạn Bavico Nha Trang trên đất quốc phòng do Quân khu 5 quản lý, có diện tích 3.410 m2, tại số 2 Phan Bội Châu, P. Xương Huân, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để kinh doanh: Nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách san, văn phòng.

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty Bạch Việt giấy phép xây dựng để xây dựng Khách sạn Bạch Việt với tổng diện tích sàn là 31.143 m2 gồm 1 tầng hầm và 22 tầng nổi. Sau đó Đinh Tiến Sử đã triển khai xây dựng 24 tầng nổi, phần xây không phép là 2 tầng.

Quá trình triển khai giao dịch và xây dựng hai khách sạn Bạch Việt Nha Trang và Bạch Việt Đà Lạt, Đinh Tiến Sử, Nguyễn Văn Đạt và Bùi Tiến Dũng biết rõ các căn hộ thuộc dự án kinh doanh “nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng” mà Công ty Bạch Việt ký hợp đồng hợp tác với Quân khu 5 và Quân khu 7 được xây dựng trên đất quốc phòng, đang thế chấp tại Ngân hàng MB, không được phép mua bán, chuyển nhượng.

Tuy nhiên, Sử, Đạt, Dũng đã đưa ra những thông tin gian dối như hứa hẹn trả lợi nhuận cao cho khách hàng, cam kết làm giấy tờ sở hữu căn hộ, cam kết căn hộ du lịch không thuộc diện bị cấm giao dịch; không thông tin các căn hộ đang bị thế chấp tại ngân hàng, chỉ đạo nhân viên ký giả chữ ký luật sư; cam kết căn hộ khách sạn đạt 5 sao… để tạo lòng tin cho người dân.

Một căn hộ bán cho nhiều người, theo đó Sử, Đạt, Dũng đã lừa bán 225 lượt căn hộ cho 163 người, chiếm đoạt hơn 292 tỉ đồng. Trong vụ án này, Đinh Tiến Sử đóng vai trò chủ mưu và chịu trách nhiệm chính, Nguyễn Văn Đạt và Bùi Tiến Dũng là người giúp sức.

Phiên tòa sáng nay (6/12) bị cáo Bùi Tiến Dũng bị ốm và đã có đơn xin xét xử vắng mặt. Sau phần xét hỏi đối với bị cáo Sự, căn cứ vào kết quả xét hỏi, xét thấy chứng cứ chứng minh xác định tính chất và mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo không thể bổ sung tại tòa vì vậy HĐXX quyết định trả hồ sơ cho VKS Quân khu 5 để điều tra bổ sung, làm rõ.

Cụ thể, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa, tòa nhận thêm hồ sơ của 4 người mua căn hộ. Cho nên cần phải làm rõ và xác định tư cách tham gia tố tụng, những yêu cầu của những người này để có căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bị cáo.

Điều tra xác định thiệt hại của Ngân hàng TMCP Quân đội, Bộ Tư lệnh QK5 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng liên quan giải quyết hậu quả vụ án đến ngày khởi tố vụ án. Làm rõ số tiền bị cáo Sự đã gạt của các bị hại, kể cả những khoản tiền bị cáo đã trả lại cho các bị hại mua căn hộ là bao nhiêu làm căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của bị cáo Sự đối với các bị hại.

Xác định người đại diện hợp pháp của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt tham gia phiên tòa. Xác định những tài sản của bị cáo có liên quan đến hành vi phạm tội, kê biên đảm bảo bồi thường…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Giám đốc Công ty Bạch Việt lừa bán 225 căn hộ trên đất quốc phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO