TPHCM: Dự kiến ngày 1/11 cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại

T.A T/h| 10/10/2021 18:04

BVCL - Nhằm khôi phục hoạt động vận tải hành khách, Sở GTVT TP.HCM dự kiến cho phép xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại từ ngày 1/11 tới.

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Dự thảo phương án tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định giữa TP.HCM và các tỉnh tới Sở GTVT các tỉnh, thành phố.

Theo dự thảo, xe khách giữa TP.HCM và các tỉnh, thành hoạt động trở lại theo 3 giai đoạn.

xe-khach-lien-tinh-tphcm-duoc-hoat-dong-lai_2404083004.jpg
Ảnh minh họa

Giai đoạn 1: Từ ngày 1 - 15/11, được phép khai thác tối đa từ 3 đến 5 chuyến/ngày. Riêng các tuyến có tần suất khai thác hơn 100 chuyến/ngày trước khi có dịch bệnh thì tần suất tối đa không quá 15 chuyến/ngày. Xe không chở quả 50% số ghế (không áp dụng với xe giường nằm), đảm bảo giãn cách theo quy định.

Giai đoạn 2: Từ ngày 15 - 30/11, được phép khai thác tối đa 10 chuyến/ngày theo nhu cầu đi lại. Riêng các tuyến có tần suất khai thác hơn 100 chuyến/ngày trước khi có dịch bệnh thì tần suất tối đa không quá 30 chuyến/ngày. 

Giai đoạn 3: Sau ngày 30/11 đến hết tháng 12/2021, tổ chức khai thác vận tải hành khách không quá 50% tần suất khai thác của các tuyến.

Về điều kiện đi lại, đối với hành khách đi từ TP.HCM phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh. Hành khách đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine được 14 ngày hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh COVID-19 dưới 6 tháng.

Đối với hành khách từ các tỉnh đến TP.HCM phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh.

Trước khi lên xe, hành khách bắt buộc phải khai báo y yế, không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng nhiễm COVID-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng… Trường hợp người chưa đủ điều kiện tiêm chủng vaccine theo quy định của Bộ Y tế đi cùng người thân trên chuyến xe thì phải đáp ứng các điều kiện nêu trên, trừ yêu cầu tiêm đủ liều vacine phòng COVID-19.

Khi người dân đi từ bến xe về nơi cư trú, lưu trú phải luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người. Chủ động thông báo với chính quyền địa phương và tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày (theo quy định cụ thể từng địa phương). Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe phải báo cho cơ quan y tế để được hướng dẫn.

Đối với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm đủ liều vaccine hoặc có giấy khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Trường hợp lái xe, người phục vụ thực hiện chuyến khứ hồi trong ngày thì không bắt buộc xét nghiệm khi quay lại điểm đi.

Nhằm từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách đường bộ phù hợp với phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế và các địa phương nơi đi, nơi đến, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành xem xét, góp ý hoàn chỉnh dự thảo phương án nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân, góp phần phục hồi kinh tế. 

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Dự kiến ngày 1/11 cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO