TPHCM: Doanh nghiệp phát hiện F0 nhưng không báo địa phương

L.T| 12/11/2021 07:17

BVCL - Một số doanh nghiệp khi xét nghiệm ra F0 nhưng không báo chính quyền địa phương khiến dịch lây lan trong cộng đồng.

doanh-nghiep.jpg
Bí thứ Thành uỷ Nguyễn Văn Nên (thứ 2 từ phải qua) và Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức (ngoài cùng bên phải) làm việc với nhà máy ở Khu chế xuất Linh Trung I, chiều 11/11.

Chiều 11/11, tại buổi làm việc với Ban quản lý các khu chế xuất – công nghiệp TP HCM (Hepza), Phó chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết thành phố nhận được phản ánh tình trạng một số doanh nghiệp khi xét nghiệm sàng lọc, phát hiện F0 nhưng âm thầm cho về nhà, không báo địa phương, khiến dịch lây lan ra cộng đồng.

Ông Đức nêu số ca nhiễm ở Cần Giờ tăng nhanh khi các nhà máy trên địa bàn hoạt động trở lại. Công nhân nhiễm bệnh trở về gia đình nhưng 3-4 ngày không khai báo, khi phát hiện đã lây qua mấy chu kỳ. Đây là "lỗ hổng" cần được chính quyền địa phương và doanh nghiệp phối hợp xử lý.

Theo Phó chủ tịch TP HCM, tại 17 khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố, sau 30/9 các ca nhiễm tăng dần theo quy mô hoạt động doanh nghiệp. Số ca nhiễm mỗi ngày tăng từ 50 ca, lên 70 và có ngày khoảng 100 ca. Tính từ 1/10 đến 9/11, hơn 2.800 ca nhiễm được ghi nhận tại các nhà máy. Tỷ lệ F0 vẫn ở mức kiểm soát, song Hepza cần có biện pháp kéo giảm chứ không để tăng mãi.

"Một tuần qua, tình hình dịch tại thành phố xuất hiện những tín hiệu đáng lo ngại", ông Đức nói và cho rằng muốn duy trì sản xuất, muốn dịch không bùng phát, doanh nghiệp và công nhân cần thể hiện trách nhiệm. Người sử dụng lao động nếu để F0 "âm thầm" ra về, không báo chính quyền địa phương, làm dịch lây lan "có thể bị xử lý hình sự".

Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hữu Hưng thông tin, quy trình xử lý F0 ở cơ sở sản xuất, khi phát hiện ca nhiễm, nhà máy phải báo với y tế địa phương. Tùy vào triệu chứng, điều kiện nơi ở của F0, cơ quan y tế sẽ đưa ca nhiễm đi cách ly tập trung hay tại nhà. Hiện, đa số công nhân sống trong các khu nhà trọ chật chội, khó đảm bảo giãn cách nên việc các khu công nghiệp lập khu thu dung, điều trị F0 triệu chứng nhẹ là phù hợp, giảm tải cho địa phương.

Khi thành phố "mở cửa" trở lại từ 1/10, một số quận, huyện ngoại thành phát hiện nhiều ca nhiễm liên quan các nhà máy trên địa bàn. Tính đến 8/11, Nhà Bè có 770 F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có 395 ổ dịch hộ gia đình, 19 ổ dịch cộng đồng. Bình Chánh có hơn 6.200 F0 được phát hiện bằng test nhanh kháng nguyên và RT-PCR. Trong nửa tháng qua, quận 12 ghi nhận 8.000 ca nhiễm, trong đó phường Hiệp Thành hơn 1.200 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Doanh nghiệp phát hiện F0 nhưng không báo địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO