TP Thủ Đức, TP HCM: Xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm, UBND phường "làm ngơ"?

Khải Duy| 14/07/2022 16:23

Mặc dù có chứng cứ rõ ràng về việc ông Hòa có hành vi lấn chiếm đất, cản trở quyền sử dụng đất, xây dựng trái phép phần đất của anh Luân, nhưng nhiều năm qua chính quyền Phước Long B (TP Thủ Đức, TP HCM) không xử lý triệt để vụ việc.

Theo hồ sơ, anh Phạm Minh Luân (sinh năm 1985, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) là chủ sở hữu, sử dụng nhà, đất tại thửa 520, tờ bản đồ 61, đường Dương Đình Hội, Phước Long B, TP Thủ Đức, TP HCM, nguồn gốc do nhận chuyển nhượng từ tháng 11/2017.

Sau khi nhận chuyển nhượng, anh Luân có sinh sống tại nhà, đất trên, nhưng do tính chất công việc nên anh phải đi làm xa. Khoảng hai tháng sau, anh trở về tính sửa chữa lại nhà để ở thì bất ngờ phát hiện có một căn nhà không số xây dựng lấn chiếm một phần đất ngay lối ra vào thửa đất của mình.

2a.jpg
GCNQSDĐ của anh Luân

Tìm hiểu được biết, chủ nhà là ông Trần Đức Hòa (sinh năm 1958, ngụ phường Phước Long B, TP. Thủ Đức). Ông Hòa ngăn cản không cho anh Luân đi vào nhà, đất mà mình đã mua.

Bức xúc vì bản thân mua nhà và là chủ sở hữu hợp pháp nhưng không thể vào, anh Luân làm đơn ra UBND phường Phước Long B đề nghị xử lý hành vi của ông Hòa.

Ngày 3/5/2018, UBND phường Phước Long B tiến hành buổi làm việc giữa anh Luân và ông Hòa để giải quyết vụ việc. Tại biên bản cùng ngày, ông Hòa thừa nhận: “Tôi tên là Trần Đức Hòa có mượn đường đi vô nhà trên phần đất của anh Phan Minh Luân để tôi tạm. Và có trao đổi với anh Phan Minh Luân tạm thời để tôi được đi phần đất của nhà nước công nhận của anh Luân số nhà 55/16 đường Dương Đình Hội, tổ 9, KP.5, Phước Long B, Quận 9, TP HCM. Tôi cam kết phần đất đó của anh Phan Minh Luân. Nếu tôi có gây khó khăn nữa thì tôi chịu hoàn toàn trước pháp luật”.

Như vậy, căn cứ theo nội dung biên bản, ông Hòa đã thừa nhận đất do anh Luân được nhà nước công nhận, do đó việc ông dựng nhà trên đất của anh Luân là trái pháp luật. Tuy nhiên bất chấp yêu cầu của anh Luân, đến nay gia đình ông Hòa vẫn không tháo dỡ di dời.

1a.jpg
Biên bản ông Hòa thừa nhận lấn chiếm đất của anh Luân

Anh Luân nhiều lần đề nghị UBND phường Phước Long B có biện pháp cưỡng chế, di dời công trình do ông Hòa xây dựng trái phép và lấn chiếm, nhưng đến nay mọi việc vẫn “giậm chân tại chỗ”!

Anh Luân bức xúc: “Không hiểu lý do gì mà đến tận bây giờ chính quyền phường Phước Long B vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc để họ liên tục ngăn cản khi tôi đi vào đất của mình. Ngoài ra, phía gia đình ông Hòa còn tự tạo nên việc tranh chấp cũng như thách thức pháp luật xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của tôi”.

Tại buổi làm việc ngày 14/10/2020, ông Đỗ Tiến Đằng - Phó chủ tịch UBND phường Phước Long B cho biết, bản thân ông mới về nhận chức khi sự việc đã xảy ra trước đó. Tuy nhiên, ông Đằng cũng nói thêm: “Về việc này, trước đây chúng tôi đã mời hai bên lên làm việc và phía ông Hòa cũng đã xác nhận việc nhà có xây dựng trên đất của ông Luân. Ông Hòa cũng xin cho một thời gian để tìm chỗ ở mới cũng như di dời đi khỏi đó”.

Theo bản đồ hiện trạng vị trí giáp ranh do Trung tâm Đo đạc bản đồ TP. Hồ Chí Minh vẽ và đo đạc ngày 1/3/2021 (theo đề nghị của UBND phường Phước Long), căn nhà không số hộ gia đình ông Trần Đức Hòa - bà Nguyễn Thị Nga sử dụng thuộc thửa đất số 12, có diện tích khoảng 20m2. Căn nhà này có lối đi riêng nhưng hộ gia đình ông Hòa vẫn cố tình sử dụng một phần đất của anh Luân để làm nhà ở, cản trở việc ra vào phần đất của nhà nước đã cấp cho anh Luân.

Tại buổi làm việc ngày 21/6/2022, UBND phường Phước Long B cho biết vụ việc đang có tranh chấp và Tòa án đang thụ lý giải quyết và đề nghị anh Luân chờ kết quả giải quyết của Tòa án.

Tuy nhiên, luật sư của anh Phạm Minh Luân giải thích rằng, bản chất vụ tranh chấp là “tranh chấp hợp đồng ủy quyền giữa ông Trịnh Xuân Tình và bà Dương Thị Cúc, không liên quan đến anh Luân”. Còn yêu cầu của anh Luân là yêu cầu xử lý hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, vi phạm quản lý, sử dụng đất đai, thuộc lĩnh vực hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan quản lý hành chính tại địa phương. Thế nhưng, phía chính quyền phường Phước Long B im lặng rồi lập biên bản sự việc chỉ với vài dòng vắn tắt.

Luật sư Nguyễn Đức Nam (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng: “Đối với việc vợ chồng ông Trần Đức Hòa sử dụng căn nhà không số, xây dựng trái phép và có lấn qua phần đất của anh Phạm Minh Luân đã thể hiện rất rõ hành vi vi phạm pháp luật, cản trở quyền sử dụng đất hợp pháp của anh Luân. Không hiểu sao hành vi vi phạm như vậy nhưng chính quyền phường Phước long B lại không xử lý?”.

Luật sư Nam cũng đặt câu hỏi, công trình ông Hòa xây dựng trái phép nhưng chính quyền Phước Long B lại không hề có biện pháp ngăn chặn ngay từ lúc đầu, để hệ quả khiếu kiện, tố cáo kéo dài suốt nhiều năm. Liệu có điều gì “khó nói” ở đây hay không?

Thiết nghĩ UBND phường Phước Long B cần nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất, xây dựng trái pháp luật của ông Hòa, giải quyết triệt để yêu cầu chính đáng của anh Luân, tránh khiếu nại kéo dài gây bức xúc dư luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thủ Đức, TP HCM: Xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm, UBND phường "làm ngơ"?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO