TP Hồ Chí Minh đề ra 8 giải pháp ứng phó với biến chủng Omicron

T. Trang| 15/12/2021 09:34

BVCL - Ngày 14/12, UBND TP Hồ Chí Minh ban hành khẩn kế hoạch xây dựng thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron.

Theo đó, TP Hồ Chí Minh đã vạch ra 8 giải pháp cụ thể để ứng phó với biến thể Omicron. Thứ nhất, TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm dịch y tế tại cửa khẩu hàng không, hàng hải. Hành khách đi chuyến bay quốc tế phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, tổ chức cách ly kiểm dịch, xét nghiệm kiểm tra SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thứ hai, tăng giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại địa bàn dân cư, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp. Trong đó, lưu ý các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp để sớm cách ly, xét nghiệm theo quy định.

vnapotaltphochiminhtrienkhaitiemvaccinephongcovid-19dathon55trieumui5630712-16300298062551110285578.jpg
Ảnh minh họa

Thứ ba, giám sát bằng xét nghiệm nhằm sớm phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron. Cụ thể, TP xét nghiệm giải trình tự gene tất cả trường hợp dương tính thuộc 2 nhóm: Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày và người tái mắc COVID-19.

Tất cả các trường hợp trên, sau khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến số 12 để cách ly điều trị và làm xét nghiệm giải trình tự gene. Ngoài ra, có thể tổ chức giám sát ngẫu nhiên một số trường hợp nghi ngờ khác tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và trên thế giới.

Thứ tư, tăng cập nhật thông tin trên thế giới về Omicron để đánh giá đúng mức nguy hiểm; chuẩn bị biện pháp phòng ngừa, can thiệp và tổ chức truyền thông phù hợp, hiệu quả.

Thứ năm triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vaccine phòng COVID-19 liều bổ sung, liều nhắc lại.

Thứ sáu, kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống kiểm dịch từ cấp thành phố đến huyện, xã; ứng phó linh hoạt tùy thuộc cấp độ nguy hiểm của dịch do biến thể Omicron gây ra.

Thứ bảy, tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các trạm y tế lưu động; tổ chức chăm sóc F0 tại cộng đồng.

Thứ tám, xây dựng kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 cấp huyện, sẵn sàng kích hoạt và đưa vào hoạt động ngay khi có yêu cầu.

TP Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị để thực hiện, tinh thần là sẵn sàng ứng phó với biến chủng Omicron.

Tái khởi động bệnh viện dã chiến số 12

Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh đã tái khởi động bệnh viện dã chiến số 12, tiếp nhận thu dung và điều trị những bệnh nhân nhiễm COVID-19. Bệnh viện này cũng vừa điều động khẩn 45 y bác sĩ trở lại Bệnh viện dã chiến số 12 để chuẩn bị các công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trong trường hợp mắc COVID-19 thuộc biến chủng mới Omicron.

Theo kế hoạch, những người nhập cảnh về nước đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 sẽ được chuyển về bệnh viện này cách ly, điều trị trong 2 khu riêng biệt. Các nhân viên y tế đang khẩn trương sắp xếp, dọn dẹp phòng bệnh, kiểm tra các trang thiết bị.

Liên quan đến việc cách ly các F0 không có triệu chứng tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã đồng ý với đề xuất của Sở Y tế TP về việc sẽ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày thay vì 14 ngày như trước. Điều kiện là đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính ngày thứ 7.

Theo đơn vị này, từ khi áp dụng hướng dẫn chẩn đoán điều trị do Bộ ban hành, đặc biệt sử dụng thuốc Molnupiravir, đã có nhiều F0 hoàn toàn không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thậm chí mất hẳn các triệu chứng chỉ sau 1 tuần cách ly và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Việc tiếp tục áp dụng cách ly hết 14 ngày trong bối cảnh số ca mắc mới gia tăng mỗi ngày, khiến tình trạng quá tải là khó tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh đề ra 8 giải pháp ứng phó với biến chủng Omicron
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO