TP.HCM "giữ chặt, kiểm soát nghiêm" vùng xanh như thế nào?

T. Trang - T/h | 13/08/2021 10:25

BVCL - Cư dân trong vùng xanh phải được điểm danh, kiểm tra hàng ngày, có ít nhất một cửa hàng cung ứng thực phẩm trong vùng. Nhân viên giao hàng cho vùng xanh do Sở Công thương điều phối ra vào phải mặc đồ bảo hộ cấp 3.

UBND TP.HCM ngày 12-8 ban hành văn bản hướng dẫn việc thiết lập và bảo vệ vùng xanh trong phòng chống COVID-19. Theo đó, UBND yêu cầu các quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện theo "nguyên tắc thiết lập vùng xanh" do TP.HCM ban hành.

"Nguyên tắc thiết lập vùng xanh" quy định vùng xanh phải được chia thành những khu vực giới hạn bởi các tuyến đường giao thông, có phương tiện vận tải, phương tiện công cộng có thể lưu thông thường xuyên. Mọi hoạt động, sinh hoạt của người dân phải được đáp ứng để không phải ra khỏi những tuyến đường này.

2361459362621320754839762127907484473909235n-16287484312801145513949.jpg
Chốt bảo vệ vùng xanh tại đường Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức)

Mỗi khu vực trong vùng xanh đảm bảo phải được ban hành, niêm yết nội quy tại mỗi khu vực. Bao gồm quy định điều kiện an toàn phòng, chống dịch, quy định đối tượng ra vào, trách nhiệm người dân, quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch…

Đồng thời mỗi khu vực chỉ thiết lập 1 lối đi vào và 1 lối đi ra riêng biệt có chốt kiểm soát 24/24h. Hạn chế lối ra - vào ở những nơi giáp ranh khu phong tỏa, cách ly, khu vực có người nhiễm COVID-19. Các đường phụ, lối nhỏ, hẻm ra - vào khu vực thuộc vùng xanh đều phải phong tỏa cứng, không cho ra vào kể cả người và phương tiện.

Lực lượng bảo vệ vùng xanh chủ yếu là lực lượng tại chỗ gồm tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng làm nhiệm vụ tổ chức thiết lập, quản lý kiểm soát ra vào, cung ứng phân phối thực phẩm cho vùng xanh.

Ngoài ra, huy động thêm các lực lượng, đoàn thể thanh niên, phụ nữ, công đoàn, cựu chiến binh, chữ thập đỏ… tuần tra, kiểm sát đảm bảo trật tự, an toàn bên trong các khu vực vùng xanh.

Thiết lập tại mỗi vùng xanh 1 tổ phản ứng nhanh để cơ động, giải quyết kịp thời những trường hợp liên quan đến trợ giúp y tế, xử lý người chống đối. Thiết lập đường dây nóng gồm số điện thoại thành viên tổ phòng chống COVID-19 cộng đồng để người dân gọi khi cần.

Về việc ra vào vùng xanh, phải đảm bảo nguyên tắc "giữ chặt, kiểm soát nghiêm". Cư dân trong các khu vực vùng xanh phải được điểm danh, kiểm tra hàng ngày. Nhân viên giao hàng cung ứng thực phẩm, hàng hóa do Sở Công thương điều phối ra vào vùng xanh phải mặc đồ bảo hộ cấp 3.

z26789576454305851e7ff23dd9df271d8372ce9faa682-16287483273721261276921.jpg
Shipper công nghê, người không có trách nhiệm không được ra vào vùng xanh

Cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, phóng viên có nơi cư trú trong vùng xanh được đi làm bình thường, khi về đến vùng xanh phải áp dụng khai báo y tế và biện pháp cách ly như trường hợp F1.

Các trường hợp làm việc tại khu phong tỏa, khu cách ly phải có kết quả xét nghiệm âm tính và có thời gian cách ly tập trung bên ngoài theo quy định trước khi vào vùng xanh.

Về hoạt động cung ứng thực phẩm trong vùng xanh, được quy định điểm cung ứng nằm trong khu vực nào chỉ cung ứng cho người dân khu vực đó. Hạn chế tối đa việc bố trí ở các khu vực giáp ranh, tránh việc khách vãng lai ghé mua hàng làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Phải có ít nhất 1 điểm cung ứng tại 1 vùng xanh. Đồng thời hàng tuần chính quyền sẽ phát thẻ đi chợ để người dân mua thực phẩm. Trường hợp khu vực vùng xanh không thể thiết lập điểm cung ứng hoặc điểm cung ứng nằm xa vùng xanh thì áp dụng hình thức đi chợ giùm, hoặc tổ chức phân phối thực phẩm đến tay người dân.

Đối với các hàng hóa cần thiết liên quan đến gia dụng, vệ sinh, dược phẩm.. người dân phải đăng ký để UBND phường, xã, thị trấn tổ chức mua và cung ứng theo yêu cầu.

Về hoạt động y tế tại vùng xanh, các cư dân vùng xanh phải được xét nghiệm định kỳ theo quy định của y tế hoặc khi có yếu tố dịch tễ. Đồng thời, tổ chức ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho cư dân vùng xanh theo quy định.

Trường hợp có người nghi nhiễm trong khu vực vùng xanh phải nhanh chóng khoanh vùng, cô lập và đưa người nghi nhiễm cùng những người tiếp xúc gần đi cách ly ngoài vùng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM "giữ chặt, kiểm soát nghiêm" vùng xanh như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO